สังคม-สตรี-เยาวชน

เข้าร่วมศึกษาดูงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

วันนี้ 6 ..67  มูลนิธิปวีณาฯ โดย นางปวีณา หงสกุล นำนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น79 จำนวน 30 คน เข้าร่วมศึกษาดูงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจเตรียมพร้อมสู่การเป็นตำรวจน้ำดี เพื่อจะสามารถเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนได้ในอนาคต

เริ่มตั้งแต่ เวลา 9:30 . นรต. ทั้ง 30 นาย เข้าร่วมอบรม เรียนรู้การสืบสวนสอบสวนอาชกรรมทางเทคโนโลยี อาคาร B ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมีพล... ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 บรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับแนวทางสืบสวนสอบสวนอาชกรรมทางเทคโนโลยี การยกตัวอย่างกรณีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงพาดูอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ เช่นอุปกรณ์จัดเก็บพยานหลักฐาน, อุปกรณ์สำหรับการทำสำเนา, อุปกรณ์เตรียมพยานหลักฐานเพื่อเข้าที่เกิดเหตุเพื่อเป็นแนวทาง โดยมีสาระสำคัญคือการรู้เท่าทันกลลวง และบทบาทหน้าที่ของตำรวจไซเบอร์ ที่ต้องทำงานกันวินาทีต่อวินาที เพราะเงินของประชาชนสูญเสียไปทุกวินาทีจากการโดนหลอก

นรต. .พล หนูเหมือน กล่าวถึงความรู้สึกให้ทีมอีจันได้ฟัง หลังจากได้รับการอบรมว่าได้ความรู้เรื่องภัยไซเบอร์เป็นอย่างมาก สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ คือ จะนำไปเตือนคนในครอบครัวก่อน ให้คนในครอบครัวไม่กระทำความผิดและคุ้มกันให้คนในครอบครัวไม่ตกเป็นเหยื่อของภัยไซเบอร์

นรต.ธนวัฒน์ โชติรัตน์อมรกุล กล่าวเสริมว่าได้เห็นว่าภัยไซเบอร์นั้น เป็นภัยที่รุนแรงมากและเป็นเทรนด์ที่ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าระวังอย่างมาก และจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปปรับใช้ สำหรับการเตรียมตัวฝึกตำรวจ เมื่อจบออกไป จะสามารถรับมือกับภัยไซเบอร์ที่กำลังรุนแรงได้ อย่างรู้เท่าทัน และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

จากนั้น เวลา 13:00 . นางปวีณา และ นรต.ทั้ง 30 ท่าน เดินทางมายังกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้การต้อนรับและนำเข้าสู่การอบรม ทั้งนี้ นรต.ทั้ง 30 ท่าน ได้เรียนรู้การทำงานจาก 6 หน่วยงานหลักที่ขึ้นตรงกับกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์, กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน, กองทุนยุติธรรม, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)

โดยคัดสรรเนื้อหาการอบรม ที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของนักเรียนนายร้อยตำรวจในอนาคต ทั้งในเรื่องของ การตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน, การพิทักษ์คุ้มครองสิทธิ สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และ ผู้เยาว์,  การช่วยเหลือผู้ถูละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือ ผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน, หน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ... กลไกการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย, ทุกกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รวมถึง DSI ที่นำอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น ปืนพกไฟฟ้า ปืนยิงลูกดอกกรอกอุปกรณ์ตัดทาง ปืนกลมือโล่ง ที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงาน DSI

หลังจบการอบรม ผู้นำตัวแทน นรต. ได้กล่าวถึงความประทับใจตลอดการฝึกงานและการดูงานในอาทิตย์นี้ว่าได้เรียนรู้ และถูกเน้นย้ำว่า ตำรวจไม่ได้ทำงานอยู่คนเดียวเราทำงานร่วมกันกับหน่วยงานทุกหน่วยงาน เป้าหมายของ คือ การให้คืนความยุติธรรมแก่ผู้เสียหาย ผู้เสียหายเขามาหาเราด้วยความเดือดร้อน เรามีหน้าที่เยียวยาช่วยเหลือเขาอย่างที่เขาต้องการ และวันนี้ที่ได้มาศึกษาดูงานที่กระทรวงยุติธรรม ได้รับการเปิดมุมมองต่างๆมากมาย และมีแนวทางในการปรับใช้ ในการเตรียมตัวออกไปทำงานโลกภายนอกในอนาคต

สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจ ชั้นปีที่ 3 รุ่นที่ 79 จำนวน 30 นาย นี้ ได้เข้ามาศึกษาดูงานมูลนิธิปวีณาฯ ตามโครงการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรสัมผัสปัญหาชุมชนรุ่นที่ 28 ปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 27 ..- 10 .. 67 รวมระยะ เวลา 15 วันเพื่อให้ได้รับทราบถึงปัญหาสังคม เกิดจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ และสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อสำเร็จออกไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในอนาคต

โดยตลอดระยะเวลา 15 วัน ที่นักเรียนนายร้อยตำรวจเข้ามาฝึกงานที่มูลนิธิปวีณาฯนางปวีณาได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสังคมและการช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม และการทำงานบรูณาการช่วยเหลือเคสต่าง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน พลเมืองดี และสื่อมวลชน เพื่อให้นักเรียนนายร้อยตำรวจได้รับรู้ถึงปัญหาสังคมและแนวทางการแก้ไขช่วยเหลือประชาชน ซึ่งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ คือ หน่วยที่สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อเตรียมพร้อมการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีประสิทธิภาพ ที่จะสามารถเป็นที่พึ่ง และ ดูแลประชาชนได้ในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า