สังคม-สตรี-เยาวชน

พี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์โหดทำร้ายเด็ก 12 คน อายุระหว่าง 6 – 12 ปี “ครูจ.นครราชสีมา” ร้อง “ปวีณา”

ช่วยเด็กนักเรียนถูกพี่เลี้ยงชายสถานสงเคราะห์ทำร้าย ใช้ไม้กระบองฟาดใบหน้า บางคนถูกเท้าเหยียบกระทืบมีบาดแผลชัดเนปวีณาเดินทางเข้าช่วยเหลือพร้อมประสานผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ผู้ว่าฯนครราชสีมา ปลัด พม. รอง ผบก..จว.นครราชสีมา เร่งดำเนินคดีพี่เลี้ยงชายโหด วันนี้19 มี.. “ปวีณาเดินทางไปประชุมกับ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ตร. พม. กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์อย่างถาวร 

ที่ศาลาว่าการจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 19 มี..67 เวลา 13.30 . นางปวีณา หงสกุลประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไปร่วมประชุมกับ นายสยามศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ...คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก..นครราชสีมา  นางสาวแสงดาวอารีย์. พมจ.นครราชสีมา นางสาวภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ นครราชสีมานายสุพจน์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน ถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชายในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งทำร้าย โดยการทุบตี และใช้ไม้กระบองฟาดตามตัวใบหน้า และยังใช้เท้าเหยียบกระทืบที่หน้าอกและใบหน้า หลังครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางเข้าช่วยเหลือเร่งดำเนินคดีและหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กร่วมกัน โดยในวันนี้ 19 มี..67 ได้สอบสหวิชาชีพเด็ก 12 คน โดยนางปวีณา ประชุมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมา เร่งออกหมายจับนายเอ (นามสมมุติ) และจับกุมตัวดำเนินคดีและเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กโดยเร็ว 

ในที่ประชุม นายวิจิตร กิจวิรัตน์  รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที พบว่าหลังเกิดเหตผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ได้สั่งการให้ พี่เลี้ยงชาย ที่ก่อเหตุ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นพนักงานราชการ ทำงานมา 3 ปี ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 มี.. 67 และพบช่องโหว่ของสถานปกครองดังกล่าวคือผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ไม่ลงไปดูแล ไม่ได้สัมผัสทุกวัน จะมีเพียงรายงานที่ทำบันทึกวันต่อวันของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังได้มีการสอบถามเบื้องต้นพี่เลี้ยงชายก็ยอมรับและเสียใจที่ทำลงไป

ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวว่า ขอบคุณทางโรงเรียนที่ดูแลเด็กอย่างดี และขอบคุณนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ที่รับเรื่องจากโรงเรียนและเข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ทัน แล้วประสานมาทางผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมดูแลหน่วยงานจะต้องมีการคัดกรองคนมาทำหน้าที่นี้ให้ดีสถานสงเคราะห์ต่างๆ มีวิธีทำโทษแบบมาตรฐานแต่ไม่ปฏิบัติตาม

นางปวีณา กล่าวว่า ขอบคุณโรงเรียนที่แจ้งเรื่องเด็กถูกทำร้ายมายังมูลนิธิปวีณาฯ จนสามารถร่วมกันแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และในวันนี้มูลนิธิปวีณาฯ ได้พาเด็ก 12 คนมาสอบสหวิชาชีพแล้ว มาประชุมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเพื่อให้เด็กๆ ได้รับความปลอดภัย ซึ่งทาง พม.ได้แจ้งว่าได้มีคำสั่งพักงานผู้กระทำผิดแล้ว และทางตำรวจได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานสอบสหวิชาชีพเด็กก่อนจะเร่งออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามความคืบหน้าร่วมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมาต่อไป

*ความเป็นมา* เช้าวันจันทร์ที่ 11 มี..67 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้รับแจ้งจากครูโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า มีนักเรียนชายอายุ 9 ขวบ จากสถานสงเคราห์ที่มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนนี้กว่า 12 คน ถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชาย ทำร้ายทุบตี ครูเห็นบาดแผลบริเวณหางคิ้วด้านซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม จึงเรียกเด็กนักเรียนมาสอบถาม เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 10 มี..67 พี่เลี้ยงชาย ให้เด็กทำความสะอาดห้องนอนเพราะจะมีคนมาตรวจ เด็กช่วยกันทำไปเล่นไป พี่เลี้ยงชายเดินมาเห็นจึงเรียกเด็กออกไปหา จากนั้นพี่เลี้ยงได้ใช้ไม้กระบองที่พกติดตัวไว้ฟาดเข้าที่หน้าเด็กโดนที่หางคิ้วข้างซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม และข่มขู่ห้ามเด็กไปบอกครูที่โรงเรียน เด็กอีก 5 คน ถูกตีตามตัวมีบาดแผลชัดเจน

จากนั้นครูจึงเรียกเด็กนักเรียนที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว อายุ 6 – 12 ปี มาสอบถาม เด็กบางคนเล่าว่า บางคนก็โดนเหยียบหน้า บางคนก็โดนกระทืบ โดนทุบตี อยู่บ่อยครั้ง โดย 6 คนถูกทำร้ายวันที่ 10 มี..ที่ผ่านมา และอีก 6 คนถูกทำร้ายก่อนหน้านั้น ครูสงสารเด็กบางรายก็เป็นเด็กดี ทำไมจะต้องตีเด็ก จึงติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

เช้าวันนี้ 11 มี..67 หลังนางปวีณา รับเรื่องดังกล่าวจึงได้รีบเดินทางไปจ.นครราชสีมาทันที เพื่อพบครูที่โรงเรียน โดยได้ประสาน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. และดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ได้มอบหมายให้ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จพร้อมกับนางปวีณา

เมื่อเดินทางไปถึงเห็นสภาพนักเรียนชายจากสถานสงเคราะห์ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายอย่างน่าสงสาร โดยเด็กๆ ได้เล่าเรื่องที่ถูกพี่เลี้ยงชายกระทำทุบตีทำร้าย ใช้ไม้กระบองฟาดตามตัว หน้าผาก ใช้เท้าเหยียบหน้า กระทืบตามตัว จากนั้นนางปวีณา จึงได้ประสานนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เพื่อส่งตัวเด็กชายทั้ง 12 คน เข้ารับการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี

ต่อมาวันที่ 18 มี..67 เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พร้อมด้วย นางวาริน วีระสุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ นนทบุรี ได้พาเด็กชาย 4 คน เดินทางไปสอบสหวิชาชีพที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา และวันที่19 มี..67 ก็ได้มีการสอบสหวิชาชีพเด็กชายที่เหลืออีก 8 คน ก่อนที่พนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครราชสีมาจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับพี่เลี้ยงชายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า