สังคม-สตรี-เยาวชน

เศร้ารับวันเด็ก! ผัวเมียชาวตรังอุ้มลูกน้อย 2 คน ร้อง “ปวีณา” ลูกชายคนโต 4 ขวบพิการสมอง ลูกชายคนเล็ก 2 ขวบ ถูกหม้อน้ำมันทอดลูกชิ้นร้อนๆ คว่ำใส่

ลวกทั่วตัว รักษา 8 เดือนจนพ้นขีดอันตราย แต่ใช้ชีวิตสุดทรมานจากพังผืดที่เป็นแผ่นหนาตามแขนขา เด็กเจ็บปวดและคันร้องไห้ตลอดเวลาทั้งกลางวันกลางคืน โดยวันที่ 13 ..67 เวลา 10.00 . นางปวีณา จะพาแม่และลูกชายคนเล็ก 2 ขวบ ไปพบ นพ.สุพจน์สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี ทำการแอดมิดผ่าตัดช่วยเหลือรักษา

วันที่ 12 ..67 เวลา 11.00 . ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นายนิคม อายุ41 ปี และนางยุพารัตน์ อายุ 34 ปี สองสามีภรรยาอุ้มลูกน้อย 2 คน คือ ..เอ 4 ขวบและด..บี 2 ขวบ เดินทางมาจากจ.ตรัง เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือครอบครัวยากจน ลูกชายคนโตพิการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และลูกชายคนเล็กถูกน้ำมันร้อนๆ ลวกทั้งตัว รักษาอาการดีขึ้นแต่เป็นแผลพังผืดเจ็บปวดทั้งร่างร้องไห้ทั้งกลางวันกลางคืนอยู่อย่างทรมาน ขอมูลนิธิปวีณาฯช่วยเหลือลูกชายเข้ารับการรักษาให้หายเจ็บป่วยทรมานด้วย

นางยุพารัตน์ ผู้เป็นแม่ เล่าทั้งน้ำตาว่า ลูกชายคนโตเกิดมาก็เป็นลมชักและพิการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เคยรับการผ่าตัดสมองมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ก็ยังมีอาการชักอยู่ประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ปัจจุบันพ่อแม่ยังพาลูกไปรักษาต่อเนื่องในรพ.ที่กรุงเทพฯโดยต้องพาลูกขึ้นมาพบแพทย์ตามนัดทุก 2 เดือน มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่ายานอกบัญชี แพมเพิส และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ

ทุกวันแม่ต้องเลี้ยงดูลูกสองคนไม่ห่าง ส่วนพ่อทำงานหาเงินคนเดียวโดยการเป็นลูกจ้างในอู่ซ่อมรถ มีรายได้เพียงวันละ 300 บาท ซึ่งไม่พอกับรายจ่าย พ่อกับแม่ต้องอดทนเพื่อลูกมาโดยตลอด ชีวิตนี้ก็ให้ลูกได้และหวังว่าสักวันลูกคนโตต้องอาการดีขึ้น

แต่โชคร้ายก็ถาโถมเข้ามาในชีวิตอีก เมื่อวันที่ 16 ..65 ขณะที่ลูกคนโตหลับอยู่ในห้อง ตนได้จูงมือลูกคนเล็กออกไปซื้อลูกชิ้นทอดที่ร้านของพี่สะใภ้ซึ่งอยู่ใกล้บ้านระหว่างที่จับมือลูกตัวเองเลือกลูกชิ้นอยู่นั้นหันไปเห็นลูกของพี่สะใภ้ที่ยังเล็กอยู่กำลังจะตกเก้าอี้ ตนจึงเผลอปล่อยมือลูกตัวเองเพื่อหันไปช่วยลูกพี่สะใภ้ไว้ได้

ซึ่งจังหวะนั้นลูกคนเล็กของตนก็เสียหลักล้มมือไปดึงสายยางถังแก๊สที่เชื่อมต่อกับเตาแก๊สจนทำให้หม้อน้ำมันที่กำลังเดือดอยู่บนเตาปริมาณร่วม 2 ลิตร คว่ำลงมาทั้งหม้อลวกตัวลูกชายของตนจนทุรนทุรายดิ้นพล่าน แม่แทบช็อกใจจะขาดเห็นสภาพลูก ทุกคนที่อยู่บริเวณนั้นได้รีบช่วยกันพาลูกของตนส่งโรงพยาบาลโดยใช้สิทธิ์ 30 บาทในการรักษา พบว่าน้ำมันร้อนๆ ได้ลวกตามร่างกายลูกบริเวณหน้าอกลงมาถึงหน้าท้อง แขนมือ และขาทั้ง 2 ข้าง นอนรักษาตัวอยู่ 2 เดือน แพทย์ดูแลอย่างดี

ระหว่างนั้นสามีของตนก็ไม่ได้ทำงานเพราะต้องดูแลลูกคนโต และจะต้องพาลูกคนโตเข้ากรุงเทพฯ พบแพทย์ตามนัด แม่จึงขอแพทย์นำลูกคนเล็กกลับมาดูแลทำแผลต่อที่บ้านเพื่อที่จะได้พาลูกคนโตไปพบแพทย์และให้สามีออกไปทำงานหาเงิน ด้วยความยากลำบากและค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้บางครั้งที่ไม่มีเงินพ่อแม่ต้องไปหยิบยืมเงินจากญาติพี่น้องเป็นหนี้เป็นสินเพื่อมาให้ลูกได้อิ่ม

หลังลูกคนเล็กออกจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้านแม่ต้องทำแผลล้างแผลทุกวัน ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้ยาแก้คัน โลชั่นทาผิวมาใช้ หลังบาดเจ็บเข้าเดือนที่ 4 แพทย์ได้ทำการผ่าตัดแปะนังที่หน้าท้อง จากนั้นก็ล้างแผลมาตลอดเพราะหนังปิดไม่สนิท จนเข้าเดือนที่ 8 กว่าที่แผลจะแห้ง จากนั้นแพทย์ได้ให้ยาแก้คันและโลชั่นมาทาตามผิวหนังเพื่อบรรเทาอาการคันและผิวหนังตึง

และแพทย์ก็ได้แนะนำยานอกบัญชีซึ่งมีราคาแพงให้มาใช้ทาที่ผิวหนังของลูก แต่แม่ไม่มีเงินซื้อ ตั้งแต่เดือน ..66 ที่ผ่านมา ลูกชายคนเล็กร้องเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลาเพราะคันและเจ็บปวดบริเวณตามแขนขาที่เป็นพังผืด นอนร้องไห้อยู่ตลอดเวลา แม่ใจแทบขาดสงสารลูกไม่รู้จะทำอย่างไร จึงนึกถึงมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือให้ลูกทั้ง2 คน พ้นจากความทุกข์ทรมานและอาการดีขึ้นได้ใช้ชีวิตปกติเหมือนเด็กคนอื่นๆ   

หลังรับเรื่องนางปวีณา ได้ประสาน นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการรักษา ..บี วัย 2 ขวบ หนูน้อยผู้โชคร้ายรายนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับจาก นพ.สุพจน์ ว่าทางโรงพยาบาลยันฮียินดีให้การช่วยเหลือ โดยนางปวีณา จะพาหนูน้อยรายนี้เดินทางไปพบ นพ.สุพจน์ ที่โรงพยาบาลยันฮีในวันเด็กที่ 13 ..67 เวลา 10.00 . เพื่อรับตัวเข้าแอดมิดในโรงพยาบาลทันที

นางปวีณา กล่าวว่า เคสนี้ หนูน้อย 2 ขวบ ได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัสจากการถูกนำมันที่กำลังเดือดลวกทั่วตัวน่าสงสารยิ่ง แม้จะได้รับการรักษามาระดับหนึ่งแต่หนูน้อย 2 ขวบก็ยังต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมานเจ็บปวดตามร่างกายอยู่ตลอดเวลา และหากปล่อยไว้อาจจะต้องเสี่ยงกลายเป็นเด็กพิการ ซึ่งพ่อแม่ก็มีฐานะยากจนและยังต้องดูแลรักลูกชาย4 ขวบ ที่พิการทางสมองอีกด้วย

กรณีหนูน้อย 2 ขวบรายนี้ นางปวีณา ได้ประสาน นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี ขอความช่วยเหลือรับเด็กเข้าแอดมิดทำการผ่าตัดรักษาเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ทรมานและใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนเด็กทั่วไป โดยนพ.สุพจน์ ยินดีให้ความช่วยเหลือเต็มที่ มูลนิธิปวีณาฯ ต้องขอขอบคุณ นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี ที่ให้ความช่วยเหลือเคสของมูลนิธิปวีณาฯ ด้วยดีเสมอมาอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ นางปวีณา จะพาหนูน้อย 2 ขวบเดินทางไปส่งที่โรงพยาบาลยันฮี ในวันเด็กที่ 13 ..นี้ เวลา 10.00 .                

นางปวีณา กล่าวอีกว่า เนื่องในวันเด็ก ปี 2567 วันที่ 13 ..นี้ จากสถิติมูลนิธิปวีณาฯในปี 2566 มีจำนวนถึง 6,136 เรื่อง โดยเป็นปัญหาครอบครัว 1,357 ราย, ข่มขืน/อนาจาร 1,055 ราย, ทารุณกรรม 990 ราย โดยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกกระทำส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่อายุน้อยลงไปทุกที ไม่ว่าจะเรื่องข่มขืนหรือทารุณกรรมและสาเหตุของผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่มาจากยาเสพติด ขณะที่ปัญหายาเสพติด 275 ราย ภัยออนไลน์ 346 ราย

จากปัญหาทั้งหมดที่มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องร้องทุกข์ทำให้เห็นภาพรวมปัญหาสังคมที่รุนแรงอยู่ในขณะนี้ จึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงภัยใกล้ตัวของเด็กและเยาวชนของชาติ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด ภัยออนไลน์ และบัญชีม้า ที่มีเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก และเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2567 นางปวีณา จึงขอให้คำขวัญวันเด็กปีนี้เพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาที่มูลนิธิปวีณาฯรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองช่วยกันดูแลดูหลานเพราะเด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ

คำขวัญวันเด็ก ปี 2567 จากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี

หลีกเลี่ยงอบายมุข  หยุด! สารเสพติด

พัฒนาคุณภาพชีวิต  เป็นคู่คิดอนาคตไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า