สังคม-สตรี-เยาวชน

หารือกับ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ 8 ..66 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เข้าร่วมประชุมหารือกับ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

หัวข้อเรื่องที่ 1. กรณีการช่วยเหลือสาวไทยที่ถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีที่ประเทศเมียนมา และถูกหลอกเป็นเหยื่อขบวนการคอลเซ็นเตอร์ในเมืองเล้าก์ก่าย เมืองมัณฑะเลย์ประเทศเมียนมา ซึ่งเหยื่อได้ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ ตั้งแต่ต้นปี 66 จำนวน 87 ราย แบ่งออกเป็นคอลเซ็นเตอร์ 62 ราย ถูกบังคับค้ามนุษย์ค้าประเวณี 25 ราย มูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การช่วยเหลือ

ขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลเมียนมาได้ให้การช่วยเหลือเหยื่อคนไทย 162 ราย มูลนิธิปวีณาฯจึงขอทราบรายชื่อเหยื่อที่ได้รับการช่วยเหลือครั้งนี้เพื่อจะได้แจ้งญาติของเหยื่อที่ร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ให้ทราบว่าคนที่รักและลูกหลานจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่ ซึ่งหากใครที่ยังไม่มีรายชื่อได้กลับในครั้งนี้ มูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลือต่อไป

หัวข้อเรื่องที่ 2. สาวไทยอายุ 31 ปี ร้องทุกข์ทางเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่าตอนนี้อยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองป๊อก ประเทศเมียนมา เพราะถูกหลอกไปที่เมืองป๊อก ประเทศเมียนมา ถูกบังคับให้ค้าประเวณี ถ่ายคลิปโป๊เปลือยมีเพศสัมพันธ์จนทนไม่ไหว เมื่อจะไม่ทำก็ถูกจับใส่กุญแจมือขังเดี่ยวอยู่ในห้องถูกซ้อมทำร้ายตบตี ไม่ให้กินข้าวกินน้ำ ต้องกินน้ำในห้องน้ำประทังชีวิต และถูกใช้ไม้แขวนที่เป็นสเตนเลสหนาๆ ฟาดตามตัว แขน และขาจนเดินไม่ได้

หญิงสาวทนถูกทำร้ายไม่ไหวจึงทำทีว่าจะยอมทำทุกอย่าง นายจ้างคนจีนจึงยอมปล่อยให้ออกมาอยู่ห้องรวม ก่อนที่จะมีแม่บ้านชาวเมียนมาเห็นสภาพแล้วสงสารจึงให้เข้าไปหลบซ่อนในถังขยะแล้วเข็นรถพาหนีออกมาจากตึกได้ จากนั้นก็มีคนช่วยพาหญิงสาวพาส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล หญิงสาวอยากกลับบ้านที่เมืองไทย กลัวนายจ้างคนจีนจะมาพาตัวกลับไปค้าประเวณีและทำร้าย ไม่อยากเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่ จึงขอมูลนิธิปวีณาฯขอช่วยพากลับบ้านด้วย นางปวีณา ได้ประสาน นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุลพล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ. ตร. และสถานทูตไทยในเมียนมา ช่วยเหลือหญิงสาวซึ่งคาดว่าจะได้ออกจากได้ออกจากโรงพยาบาลวันนี้

หัวข้อเรื่องที่ 3. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พาสาวไทย 2 รายเหยื่อค้ามนุษย์ ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าหารือเรื่องการติดตามกรณีกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ติดตามคดีอย่างใกล้ชิด และมีเคส 1 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองดูไบ พล...สุรเชษฐ์ ได้ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดในประเทศไทยได้ส่วนหนึ่งแล้ว

สถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ของมูลนิธิปวีณาฯ ประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น  6,745  ราย

จะเป็นสถิติถูกหลอกไปค้ามนุษย์/ค้าประเวณี จำนวน 255 ราย

สถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ของมูลนิธิปวีณาฯ ประจำปี 2566 (2 ..-6 ..66) รวมทั้งสิ้น  5,389  ราย

ถูกหลอกไปค้ามนุษย์/ค้าประเวณี (2 ..-6 ..66) 208 ราย, แรงงาน (2 ..-31 ..66) 57 ราย รวม 263 ราย

โดยเป็นเหยื่อถูกหลอกไปประเทศเมียนมา 87 ราย แบ่งออกเป็น

คอลเซ็นเตอร์ 62 ราย, ถูกบังคับค้ามนุษย์/ค้าประเวณี 25 ราย

ทั้งนี้ระหว่างการประชุมที่มี นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล นายอำนาจ พละพลีวัลย์ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เหยื่อสาวไทยอายุ 31 ปีชื่อน..เอ (นามสมมุติ) ที่ถูกบังคับค้าประเวณีถูกซ้อมทำร้ายสาหัสแล้วมีคนช่วยเหลือหลบหนีออกมาส่งโรงพยาบาล ได้โทร LINE เข้ามา นางปวีณาจึงได้เปิดเสียงให้ผู้ร่วมประชุมได้รับฟัง ..เอ แจ้งว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมามาพบที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ติดปัญหาค่าใช้จ่ายในการรักษา 60,000 กว่าบาท โดยดร.ปานปรีย์ ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการกงสุล ประสานสถานทูตไทยในเมียนมาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายและรับตัวออกจากรพ.ทันที เพื่อจะได้ส่งกลับมาทางท่าขี้เหล็ก ก่อนจะดำเนิการตามขั้นตอนเพื่อส่งกลับไทยต่อไป ซึ่งเมื่อรู้วันเวลาในการเดินทางกลับที่แน่นอนนางปวีณาจะเดินทางไปรับที่จ.เชียงราย

นางปวีณา ยังได้ฝากกับ ดร.ปานปรีย์ ว่า สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ น่าจะมีศูนย์พักพิงให้กับคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดนเวลาที่เข้ามาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ เพราะเมื่อมีปัญหาต้องช่วยคนไทยให้ได้รับความปลอดภัยก่อน จากนั้นจึงจะมาเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์ต่อไป

ด้าน ดร.ปานปรีย์ กล่าวว่า หากมูลนิธิปวีณาฯ มีอะไรประสานกับตนได้โดยตรง ยินดีให้การช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนในเรื่องที่พูดคุยวันนี้จะมอบหมายให้อธิบดีกรมการกงสุลตรวจสอบ ในส่วนของรายชื่อ 87 คน ที่ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ถูกหลอกไปค้ามนุษย์ที่ประเทศเมียนมา จะมีรายชื่อรายอยู่ในจำนวน 162 คนที่จะถูกส่งตัวกลับหรือไม่ หากคนไหนไม่มีรายชื่อก็จะได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อไป และในส่วนเคสหญิงไทยถูกหลอกไปค้าประเวณีถูกซ้อมทำร้ายบาดเจ็บอยู่ที่รพ.เมืองป๊อก เมียนมา ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการกงสุลช่วยเหลือแล้ว 

ดร.ปานปรีย์ กล่าวอีกว่า 

จากนี้จะมีการมอบนโยบายให้กับสถานทูตไทยในทุกประเทศ หากพบคนไทยตกทุกข์ได้ยากหรือมีปัญหาต้องช่วยทุกคน ส่วนจะเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ก็ต้องช่วยกลับมาเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อต่อไป

นางปวีณา กล่าวทิ้งท้าย ขอบคุณ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอย่างยิ่ง ที่ผ่านมามูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกับนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และกระทรวงการต่างประเทศในการช่วยเหลือคนไทยมาโดยตลอดได้รับความช่วยเหลือด้วยดีเสมอมา

อยากฝากเตือนคนไทยทุกคนพี่คิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ อย่าหลงเชื่อโฆษณาในโซเชียลหรือคนที่ชักชวนว่าเดินทางไปแล้วจะรายได้ดี ซึ่งงานสบายรายได้สูงนั้นไม่มีจริง เมื่อตกเป็นเหยื่อไปแล้วส่วนใหญ่จะยากในช่วยเหลือ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน หรือมูลนิธิปวีณาฯ ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า