สังคม-สตรี-เยาวชน

ภายหลังการประชุมหารือแนวทางช่วยเหลือญาติเหยื่อทั้ง 3 รายที่ร้องทุกข์มายังมูลนิธิปวีณาฯ

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ นายรุธ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และนายอำนาจ พละพลีวัลย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างแดนร่วมแถลงข่าวโดยมีแนวทางการช่วยเหลือดังนี้..

นายรุธ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า รายที่ 1. กรณีสาวถูกหลอกไปทำงานนวดที่ดูไบ 3 วันเสียชีวิตปริศนา ญาติขอนำศพกลับไทย และขอทราบสาเหตุการตายทางกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ได้ประสาน สถานกงสุลใหญ่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทราบว่าขณะนี้ศพถูกเก็บรักษาเพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนของทางการ UAE ก่อนออกเอกสารการตายท้องถิ่น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เมื่อแล้วเสร็จ สถานกงสุลใหญ่ เมืองดูไบ จะได้ออกใบมรณบัตรไทยและประสานงานดำเนินการส่งศพกลับประเทศไทย ในส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลืออาจจะประสานสมาคมคนไทยที่ดูไบร่วมกันบริจาค  ขณะเดียวกันจะต้องตรวจสอบการเดินทางไปทำงานของผู้เสียชีวิตว่าไปทำงานกับร้านนวดที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือร้านที่แอบแฝงและเหตุใดไปเพียง 3 วันถึงเสียชีวิตโดยที่ไม่มีข้อมูล และผู้เสียชีวิตไม่ได้มีการลงทะเบียนกับสถานทูตเมื่อเดินทางไปถึง ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างรอบด้าน 

รายที่ 2. กรณีสาวเมียนมาวัย 16 ปีถูกหลอกพาตัวหายไปคาดถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศมาเลเซีย จะดำเนินการใน 2 ส่วนด้วยกัน 1 กรมการกงสุลจะทำหนังสือไปยังสถานทูตเมียนมาในไทยและให้ทางสถานทูตเมียนมาประสานกับทางการมาเลเซียในการสืบหาข่าวติดตามตัว 2. ตนจะเดินทางไปประชุมที่ภูเก็ตเร็วๆ นี้และจะได้พบปะกับอธิบดีกรมการกงสุลมาเลเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนกันจะได้ฝากเรื่องดังกล่าวให้ช่วยติดตามอีกทางหนึ่ง

รายที่ 3. กรณีสามีอายุ 25 ปีถูกหลอกไปทำงาน call center ที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา จะได้ประสานกับทางสถานทูตเมียนมาเพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยต่อไป และขอฝากเตือนประชาชนขณะนี้มิจฉาชีพมีการหลอกลวงรูปแบบใหม่สร้างความน่าเชื่อถือโดยการอ้างว่าเป็นบริษัทจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำสัญญาจ้างงานในประเทศไทย ดูแลเรื่องค่าเดินทาง แต่สุดท้ายไม่มีบริษัทนั้นจริง เมื่อเดินทางไปถึงจึงรู้ว่าถูกหลอกตกเป็นเหยื่อ ขอให้ผู้ที่คิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ หรือ มูลนิธิปวีณาฯ ให้แน่ใจก่อนตัดสินใจเดินทางเพราะการไปทำงานต่างประเทศนั้นมีความเสี่ยง

อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวอีกว่ากรมการกงสุลยินดีร่วมมือกับมูลนิธิปวีณาฯ ในการช่วยเหลือหญิงไทยที่ถูกหลอกไปยังประเทศต่างๆ หรือผู้ที่ถูกหลอกไปทำงานยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตกทุกข์ได้ยาก หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า