สังคม-สตรี-เยาวชน

จ.ระยอง วันที่ 24 พ.ค.66 “ปวีณา” ติดตามการช่วยเหลือต่อเนื่อง กรณีแม่ร้องโรงพยาบาลอำเภอ

ส่งตัวช้า 13 ชั่วโมง จนทำให้ลูกในครรภ์เสียชีวิต ปวีณา ประสาน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติหัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ประสาน สาธารณสุข .ระยอง เร่งดำเนินการช่วยเหลือด่วน โดยมอบหมายผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอลงพื้นที่เยี่ยมเคสเพื่อเยียวยาดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจวันนี้

จากกรณีวันที่ 21 ..66 ..นิด (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี ชาวจ.ระยอง ร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เพื่อขอความเป็นธรรมหลังตั้งครรภ์ร่วม 9 เดือน ไปพบแพทย์โรงพยาบาลอำเภอตามนัดฝากครรภ์ เมื่อวันที่ 9 ..66 แพทย์ตรวจพบแม่มีความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ และอัลตร้าซาวด์พบเด็กยังไม่กลับหัว ยังหันก้นออกทางปากมดลูก ซึ่งทางโรงพยาบาลอำเภอผ่าคลอดไม่ได้ แต่กลับไม่รีบส่งไปโรงพยาบาลจังหวัด และยังให้ยาเหน็บเร่งคลอด 2 ครั้ง ครั้งแรกตอน18.00 . ครั้งที่สอง ตอนเที่ยงคืน พอช่วงตี 2 วันที่ 10 .. แม่มีอาการน้ำเดินแต่แพทย์ก็ทำคลอดไม่ได้เพราะเด็กหันเท้าออกทางปากมดลูก ทางโรงพยาบาลอำเภอจึงส่งตัวไปผ่าคลอดที่โรงพยาบาลจังหวัดตอนตี 4 ไปถึงโรงพยาบาลจังหวัดเกือบตี 5 ซึ่งพบว่าทารถในครรภ์เสียชีวิตแล้ว รวมเวลาที่ตรวจพบปัญหาแต่โรงพยาบาลอำเภอกลับไม่รีบส่งไปผ่าคลอดที่โรงพยาบาลจังหวัด ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมง จึงส่งตัวไปทำให้เด็กในครรภ์เสียชีวิต ขณะที่แม่เองก็อาการแย่แทบช็อกยังดีที่แพทย์โรงพยาบาลจังหวัดช่วยชีวิตไว้ได้ทัน โดยแม่จะยังไม่เผาศพลูกจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

หลังรับเรื่องวันที่ 21 ..66 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนพ.รุ่งเรือง รับปากจะเร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมทันที โดยได้ประสานสาธารณสุข .ระยอง เร่งให้การช่วยเหลือ

ล่าสุด นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุข จังหวัดระยอง  มอบหมายให้ นายแพทย์ชินวัฒน์ ชัยนวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปลวกแดงและคณะ , นายธนพลวรรธน์พิบูลวุฒิกุล ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปลวกแดง , นายสิทธิพร ยุทธการ แพทย์ประจำตำบลตาสิทธิ์ , นายสำรวย นิสัยกล้า สารวัตรกำนัน ตำบลตาสิทธิ์  ลงพื้นที่เยี่ยมน..นิดที่บ้านพัก โดยนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้มอบหมายผู้บริหารมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางไปร่วมรับฟังการประชุมหาแนวทางช่วยเหลือน..นิด

โดยสรุปเบื้องต้น 1.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ ได้รับเรื่องขอรับเงินเยียวยาผู้เสียหายตามมาตรา 41 แห่ง พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ .. 2545 จากน..นิด เพื่อส่งต่อให้สาธารณสุขจังหวัดระยอง และรับปากจะเร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุมในวันที่ 31 ..นี้ 2.โรงพยาบาลอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัดระยอง จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงานฌาปนกิจศพ 3.โรงพยาบาลอำเภอจะประชุมกับบุคลากรแพทย์ที่วินิจฉัยโรคเพื่อร่วมกันช่วยเหลือเยียวยาในความเสียหายที่เกิดขึ้นซึ่งจะเร่งให้คำตอบโดยเร็ว ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลือให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมต่อไป.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า