สังคม-สตรี-เยาวชน

ลูกจ้างสวนสัตว์ร้อง “ปวีณา” เกิดอันตรายถูกลิงป่ากัด 2 ครั้ง ในช่วง 2 เดือน ในขณะทำงาน

ครั้งแรก วันที่ 31 ..65 ช่วยนักท่องเที่ยวกับลูกถูกลิงป่าก่อกวนแย่งของกิน จนตัวเองถูกขย้ำศีรษะเป็นแผลเหวอะลึกถึงกะโหลก เย็บ 14 เข็ม ครั้งที่สอง วันที่ 24 ..65 ขณะเตรียมอาหารสัตว์ลิงพยายามขโมยผักกระโดดกัดใบหน้าแก้มซ้ายฉีก เย็บ 38 เข็ม ผู้บริหารไม่เคยเหลียวแลปวีณาประสานวราวุธรมว.กระทรวงทรัพยากรฯตรวจสอบให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง และหามาตรการป้องกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและพนักงานสวนสัตว์ด่วน!

วันที่ 12 ..65 นางมนต์ (นามสมมุติ) อายุ 54 ปี ลูกจ้างชั่วคราวสวนสัตว์แห่งหนึ่งร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอความเป็นธรรมเนื่องจากเกิดอันตรายจากการทำงานถูกลิงป่าเข้ามากัดภายในบริเวณสวนสัตว์ถึง 2 ครั้ง ในระยะเวลาช่วง 2 เดือน แต่ต้องจัดการเรื่องค่ารักษาพยาบาลเอง โดยทางสวนสัตว์ไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งยังไม่มีมาตรการจัดการกับลิงป่าจำนวนมากที่ลงมาหากินเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวและพนักงาน จากผลการวิจัยของสวนสัตว์ ปี 2555 มีลิงธรรมชาติอาศัยยู่ในป่าใกล้เคียงประมาณ 1,000 ตัว

เหตุเกิดครั้งแรกวันที่ 31 ..65 ตนได้เข้าช่วยนักท่องเที่ยวที่พาลูกมาเที่ยวที่สวนสัตว์ถูกลิงป่าจะเข้ามาแย่งถุงขนมของเด็ก ตนจึงหยิบหินจะปาใส่ลิงเพื่อขู่ให้มันหนีไป แต่ลิงกลับกระโจนใส่และกัดเข้าที่ศีรษะลึกจนถึงกะโหลก จากนั้นเพื่อนร่วมงานได้ช่วยพาส่งรพ. แพทย์ทำการเย็บแผลถึง 14 เข็ม และนัดทำแผลอย่างต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายเบิกจากประกันส่วนตัวในวงเงิน 50,000 บาท แต่รักษาไปทั้งหมด 52,645 บาท ซึ่งตนต้องจ่ายส่วนเกินไป 2,645 บาท ทางฝ่ายบำรุงฯ ได้ช่วยเหลือมา 3,000 บาท

ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ..65 ขณะที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่เตรียมอาหารให้สัตว์เลื้อคลาน ลิงป่าได้แอบเข้าหยิบผัก ตนจึงหยิบหนังสะติ๊กขู่แต่ลิงกลับกระโจนใส่และกัดเข้าที่แก้มซ้ายจนเป็นแผลเหวอะลึกถึงเนื้อชั้นใน แพทย์ต้องเย็บถึง 38 เข็ม ค่าใช้จ่ายเบิกจากประกันส่วนตัวเป็นเงิน 41,034 บาท

นางมนต์ กล่าวว่า จากการบาดเจ็บในการทำงานทั้ง 2 ครั้ง ไม่ได้รับการดูแลเยียวยาจากผู้บริหารสวนสัตว์เลย ครั้งแรก ขอค่ารักษาส่วนเกิน 2,645 บาท เรื่องยังถูกตีกลับจากนั้นหัวหน้าฝ่ายได้หาเงินนอกระบบมาชดเชยให้ ตนไม่อยากให้เรื่องยืดยาวจึงจำใจรับไว้ ครั้งที่สอง บาดเจ็บหนักว่าครั้งแรก ตนก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารหัวหน้าฝ่ายแจ้งว่าได้หารือกับผู้บริหารสวนสัตว์แล้ว ได้รับคำตอบว่า ไม่มีระเบียบการจ่ายเงินชดเชยในเรื่องนี้ แต่ฝ่ายบริหารได้ช่วย 10,000 บาท

ตนทำงานที่สวนสัตว์แห่งนี้มา 20 กว่าปี เป็นลูกจ้างชั่วคราว รับเงินเป็นรายเดือนประมาณ 9,000 กว่าบาท อยู่ในจุดงานสัตว์เลื้อยคลาน ทำหน้าที่ดูแลสัตว์ ทำอาหารให้สัตว์ ทำความสะอาดในจุดจัดแสดง ดูแลนักท่องเที่ยว กระทั่งช่วงโควิดทางสวนสัตว์ได้ปรับเปลี่ยนมาจ้างพนักงานเป็นรายวัน และเพิ่งจะกลับมาจ้างเป็นเงินเดือนเมื่อเดือน..65

ทุกวันนี้ตนและเพื่อนๆ พนักงานทำงานอย่างหวาดผวาจิตตก เมื่อเห็นลิงป่าลงมาหากินจะต้องหาที่หลบเพราะกลัวมาก ไม่รู้ว่าวันไหนลิงจะมากัดอีก เพื่อนพนักงานหลายคนก็กลัวแต่ก็ต้องทำหน้าที่ ตนคิดว่าทางสวนสัตว์ควรจะมีสวัสดิการดูแลความปลอดภัยพนักงานบ้าง ตั้งแต่เกิดเรื่องกับตน 2 ครั้ง ผู้บริหารไม่เคยมาดูเลย อยากให้ผู้บริหารหามาตรการป้องกันลิงนับพันตัวที่ลงมาหากินซึ่งอาจทำอันตรายกับนักท่องเที่ยวและพนักงานขึ้นซ้ำอีก       

นางมนต์ กล่าวอีกว่า อยากจะขอฝากท่านปวีณาไปถึงท่านวราวุธด้วยว่า ขณะนี้พนักงานขาดขวัญและกำลังใจในการทำงานอย่างมาก ขอให้ท่านช่วยพนักงานของสวนสัตว์ทุกคนให้ได้รับการช่วยเหลือและความปลอดภัยในการทำงานด้วย   

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยเหลือและหามาตรการป้องกันความปลอดกับนักท่องเที่ยวและดูแลความปลอดภัยพนักงานระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดย นายวราวุธ รับปากจะตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย พร้อมหามาตรการป้องกันลิงไม่ให้ลงมาสร้างความเดือนร้อนนักท่องเที่ยวและพนักงานอีก.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า