สังคม-สตรี-เยาวชน

จีนศึกษา ๓๗๗ ปฏิญญาร่วมจีน-ญี่ปุ่นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

พันเอกอาวุโส ถัน เค่อเฟย โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ..65 ว่า ญี่ปุ่นได้จงใจยั่วยุประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีนในประเด็นของไต้หวัน โดยได้แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างไม่ลดละ รวมทั้งกล่าวหาว่าจีนคุกคามทางทหาร ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบและมีแรงจูงใจซ่อนเร้น

     ทั้งนี้ มีรายงานของ Kyodo News ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติภายในสิ้นปี 2022 (..2565) ซึ่งได้กล่าวถึงการจะไม่มีการยอมรับการเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่โดยใช้กำลังฝ่ายเดียวในภูมิภาคไต้หวันและเน้นย้ำถึงแนวคิดเสรีและเปิดกว้างของอินโดแปซิฟิกรวมทั้งกรอบ “Quad” ที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอินเดีย

     ดังนั้น พันเอกอาวุโส ถัน เค่อเฟย จึงเน้นย้ำว่า ญี่ปุ่นควรปฏิบัติตามบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และปฏิบัติตามพันธกรณีทางการเมืองที่จริงจังต่อจีน แทนที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับประเด็นของไต้หวัน ซึ่งสังเกตได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นมีความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติตามนโยบายของประเทศอื่น ในการปิดล้อมกักขังจีนและได้ตั้งเป้าหมายที่จะร่วมกับกลุ่ม Quad ” ด้วยความพยายามดำเนินการตามแนวคิดของเสรีภาพและการเปิดกว้างซึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้ขัดกับความคาดหวังร่วมกันของประเทศในภูมิภาคในด้านสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือ โดยเฉพาะการที่ญี่ปุ่นได้เคยให้คำมั่นสัญญาอย่างเคร่งขรึมในปฏิญญาร่วมจีนญี่ปุ่นซึ่งลงนามเมื่อ 50 ปีที่แล้ว โดยรัฐบาลญี่ปุ่นควรตระหนักถึงการที่รัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนแต่เพียงแห่งเดียว รวมทั้งไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในอาณาเขตของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ตลอดจนรัฐบาลญี่ปุ่นควรเข้าใจและเคารพจุดยืนของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างถ่องแท้ และยืนหยัดอย่างมั่นคงภายใต้มาตรา 8 ของปฏิญญาพอทสดัม (Potsdam Declaration)

     นอกจากนี้ พันเอกอาวุโส ถัน เค่อเฟย ได้กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 50 ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตจีนญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นควรทบทวนปณิธานเดิมของตนต่อจีนและดำเนินการตามฉันทามติที่สำคัญว่าการเป็นหุ้นส่วนที่ร่วมมือกันของกันและกันไม่ใช่การคุกคามเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีตามแนวทางที่ถูกต้อง

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202210/1278157.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า