สังคม-สตรี-เยาวชน

มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากคุณแม่ 2 ราย กรณีลูกชายถูกรุ่นพี่ทำร้ายในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี

.จันทบุรี วันที่ 7 ..65 เวลา 13.30 . “ปวีณาเดินทางไปจ.จันทบุรี พาคุณแม่ 2 รายไปรับลูกชาย .6 กับ .1 ที่โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี หลังถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายแทบทุกคืน อีกทั้งแย่งของ แย่งขนม ข่มขู่ถ้าฟ้องครูจะถูกซ้อมหนักกว่าเดิมจนต้องทนทุกข์ แม่ต้องการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

สืบเนื่องจากวันที่ 6 ..65 มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากคุณแม่ 2 ราย กรณีลูกชายถูกรุ่นพี่ทำร้ายในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี

*รายที่ 1* นางใหม่ (นามสมมุติ) ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า..หมี (นามสมมุติ) ลูกชายวัย 9 ขวบ เรียนอยู่ชั้นป.4 ที่โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งใน.จันทบุรี ถูกรุ่นพี่ม.2 ทำร้ายร่างกายเป็นประจำนานเกือบ 2 เดือน เคยถูกชกเข้าที่ท้องอย่างแรงจนตัวงอนอนปวดท้องทั้งคืน หลังเกิดเหตุได้ไปรับลูกออกจากโรงเรียน ตอนนี้ทุกคืนลูกชายยังมีอาการหวาดผวาและร้องไห้ตลอด  ตนไม่อยากได้คำขอโทษแต่ต้องการจะแจ้งความเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วย

นางใหม่ เล่าว่า วันที่ 17 ..65 ตนได้พาลูกชายเดินทางจาก .ชลบุรี ไปส่งที่โรงเรียนประจำจ.จันทบุรี โดยระหว่างที่เด็กอยู่โรงเรียนผู้ปกครองจะต้องติดต่อผ่านครูเท่านั้นกระทั่งวันที่ 3 ..ที่ผ่านมา ลูกชายยืมโทรศัพท์รุ่นพี่โทรมาหาบอกให้แม่ส่งของกินมาให้หน่อย จากนั้นลูกก็ร้องไห้ ตนจึงถามว่ามีรุ่นพี่แกล้งหรือเปล่าแต่ลูกชายไม่ได้ตอบจากนั้นก็มีเสียงรุ่นพี่ตะโกนแทรกมาว่าไม่ได้แกล้งครับพอลูกชายเจอแบบนี้ยิ่งร้องไห้หนักกว่าเดิม และบอกว่าอยากกลับบ้าน

ด้วยความเป็นห่วงตนจึงตัดสินใจเดินทางไปรับลูกทันที เมื่อเห็นสภาพลูกสงสารจับใจเพราะผอมโซ มีรอยฟกช้ำตามตัวและใบหน้า โดยลูกบอกว่ารุ่นพี่ทำ และห้ามฟ้องครู มิฉะนั้นจะโดนหนักกว่าเดิม ตอนนี้ลูกของตนกลับมาอยู่บ้านแล้วแต่กลางคืนก็ยังผวาร้องไห้ตลอด ซึ่งทางโรงเรียนจะให้ผู้ปกครองของเด็กคู่กรณีมาขอโทษแต่ตนรับไม่ได้และมีความประสงค์จะแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

*รายที่ 2* นางเอ (นามสมมุติ) ผู้ปกครองอีกรายหลังทราบข่าวเด็กถูกรุ่นพี่ทำร้ายได้ร้องทุกข์มาที่มูลนิธิปวีณาฯ เป็นรายที่ 2 แจ้งว่า ลูกชายของตน 2 คน เรียนอยู่ชั้นป.6 และม.1 โรงเรียนเดียวกับที่เป็นข่าว โดยเพิ่งจะเข้าไปเรียนเมื่อเดือนพ.. ซึ่งลูกของตนทั้งสองคนก็ถูกรุ่นพี่ทำร้ายเช่นเดียวกัน เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนตนเอาขนมไปให้ลูกที่โรงเรียนเจอแต่ลูกคนเล็ก ส่วนคนโตไปทำกิจกรรม ลูกคนเล็กอยู่ในสภาพผอมลงและดูโทรมมาก ลูกบอกว่า แม่ไม่ต้องเอาขนมมาเยอะเพราะจะถูกแย่งไปหมด ไม่ได้กิน และลูกก็ร้องไห้

ตนจึงถามว่ามีอะไร ถูกคนรังแกใช่มั้ย ลูกก็บอกว่าใช่ เจ็บจนจะทนไม่ไหวแล้ว และลูกยังบอกอีกว่าพี่ชายก็โดนเหมือนกัน พอเห็นข่าวออกไปตนเชื่อว่ายังมีเด้กที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายอีกหลายคนแต่ไม่กล้าบอกใคร ต้องถูกรังแกเจ็บตัวอยู่อย่างทุกข์ทน ที่ตนออกมาร้องขอความเป็นธรรมเพราะอยากให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้จะได้ไม่ต้องมีเด้กถูกกระทำอีก และถ้ารู้ตัวรุ่นพี่ที่กระทำก็ต้องการจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ขอมูลนิธิปวีณาฯช่วยเหลือด้วย   

ด้านนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และหากคุณแม่ทั้ง 2 ราย มีความประสงค์จะแจ้งความดำเนินคดี นางปวีณาก็จะพาไปดำเนินการตามความประสงค์ โดยเรื่องที่เกิดขึ้นต้องเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบและเพื่อวางแนวทางแก้ไขป้องกันเหตุในโรงเรียนต่อไป

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการติดตามเรื่องให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด เนื่องจากโรงเรียนเปรียบเหมือนบ้านหลังที่ 2 ซึ่งเด็กๆ ควรจะได้รับความปลอดภัยทุกคน

ความคืบหน้า กรณี ผู้ปกครอง2ราย ร้องขอความช่วยเหลือ ปวีณา กรณี ลูกชาย   อยู่.4และป.6รร.ประจำแห่งหนึ่ง จว. จันทบุรี ถูกรุ่นพี่ม.2 ทำร้ายร่างกาย และใชมีดข่มขู่เด็กนร..4 แม่รายแรกมารับลูก ออกจากโรงเรียน ขอความช่วยเหลือมูลิธิปวีณา ส่วนแม่รายที่2 เห็นข่าว จึงสอบถามเด็กบอกถูกทำร้ายเช่นกัน วันนี้ขอให้มูลนิธิปวีณาพาไปรับลูก2คนออกจากโรงเรียน และขอให้พาไปแจ้งความดำเนินคดีรายแรก รุ่นพี่3คนที่ทำร้ายเด็ก .4 และรายที่2 รุ่นพี่ม2ทำร้ายเด็กป.5  จำนวน1คนด้วย เวลา14:00. นางปวีณา ปธ.มูลนิธิปวีณา เดินทางมา ถึง .จันทบุรี รับแม่เด็กทั้ง2เข้าพบพ ..อรรฆพงษ์รองผบก..จว.จันทบุรี และ .. ภาคภูมิ นาคพนม ผกก.สภ. เขาคิชฌกูฏ……เพื่อแจ้งความเอาผิดรุ่นพี่ทำร้ายลูกตน โดยแม่เด็กยืนยันจะแจ้งความให้ถึงที่สุด หลังจากนันั้นนางปวีณา พร้อมด้วย .. อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาค รอง ผบก..จว.จันทบุรี   

...ภาคภูมิ นาคพนม ผกก.สภ.เขาคิชฌกูฎ และแม่เด็กทั้ง2ได้เดินทาง ไปประ

ชุม รร.  โดยมี นายวรทัศน์ รุ่งเรืองปธ.กลุ่มสถานศึกษากลุ่ม2 และ ผอ. ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสิงห์บุรี  ..พิมพ์นิภา วงชากร นักวิช าการและที่ปรึกษากฏหมาย้ดินทางมาจาก  .ศึกษาธิการ  พร้อมและ นายสมชาย   ผอ.โรงเรียน….นายธงชัย อุทัยรัศมี ปธ.คณะกรรมการสถานศึกษา รร.ราชประชานุเคราะห์48 คณะครูและพม.มาร่วมประชุม โดยให้แม่เด็กทั้ง2รายเล่าเหตุการณ์ ถูกทำร้ายโดยทาง โรงเรียนให้รุ่นพี่มาเป็นพี่เลี้ยงแต่ปรากฏว่า รุ่นพี่2คนซ้อมรุ่นน้องโดยชกท้องโหนคานไม้ในห้องน้ำเตะน้องรุ่นพี่อีกคนเป็นกองเชียร์  มีรุ่นพี่สงสารแอบให้โทรศัพย์โทรขอให้


แม่มารับ
ส่วนผู้ปกครองอีกรายเห็นข่าว จึงโทรไปสอบถามลูกว่ารุ่นพี่อีกหอถูกทำร้ายโดยใช้ไม้ตะขอเกี่ยวต้นไม้ตีหัว และรุ่นพี่จะมาทำร้ายตลอด ช่วงหลังพี่ชายแท้ๆที่อยู่ม1เข้ามาช่วยห้ามไว้บ้าง นางปวีณาำดสอบถามในที่ประชุมได้ทราบว่า รร.แห่งนี้ มีนร.648 คน มีครู40คน มีหอพัก15หลัง แบ่งเป็นหอพักชาย8หลัง หอพักหญิง7หลัง เป็นตึดเก่า9หลัง ตึกเก่าจะมีห้องนอนครูหอเพีง1ห้อง ครู1คนต่อเด็ก40คน จึงทำให้ ปัญหาที่คร฿1คนจะดูแลเด็กหอถึง40คนส่วนหอใหม่มี6หลัง มีห้องนอนหอครู 2ห้อง เป็นที่น่าสังเกตุว่ รร.นี้ไม่มีครูนักจิตวิทยา ครูที่ปรีกษาก็ไม่มี เด็กอยู่ประจำห่างไกลจากพ่อแม่จำเป็นต้องมีครูนักจิตวิทยา ให้การพูดคุยกับเด็กที่มีความเสี่ยง นางปวีณาได้สรุปปัญหาสมควรจะได้ร้บการแก้ไขเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน โดยที่ประชุมเห็นด้วย และพร้อมเสนอผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ นางปวีณาจะติดตามผลการแก้ไขปัญากับ.ศึกษาธิการและจะติดตามคดีให้ได้รับความเป็นธรรม พร้อมดูแลเด็กให้ได้เข้าเรียนโรงเรียนใหม่โดยเร็ว

ผลสรุปการประชุมที่จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหารุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้องดังนี้

1 ให้รร.เพิ่มมาตราการในการดูแลเด็กโดยเพิ่มจำนวนครูที่ดูแลหอเด็ก หากบุคคลากรไม่เพียงพอให้เสนอเพื่อขออัตราครูเพิ่ม

2.จัดให้มีกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียน และบริเวณหอพักเด็ก โดยให้คลอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด

3.หอเด็กเล็กควรนำรุ่นพี่ผู้หญิงมาเป็นพี่เลี้ยงแทน

4.ควรมีการตรวจสอบหอพักและนักเรียนให้บ่อยขึ้นและทุกๆอาทิตย์ควรจะมีการเรียกเด็กเข้ามาพูดคุยทีละคนเพื่อที่จะได้รู้ถึงปัญหาที่แท้จริง

5.โรงเรียนควรจัดให้มีครูด้านจิตวิทยาประจำโรงเรียนให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียนเพื่อเข้าพูดคุยกับเด็ก

6.หากพบว่ามีรุ่นพี่ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือมีพฤติกรรมเกี่ยวกับยาเสพติด ควรมีบทลงโทษที่ชัดเจน และควรแยกเด็กกลุ่มนี้ออกมาจากหอพักรวม เพื่อเป็นการป้องปราม และไม่ให้มีการมั่วสุมหรือใช้ความรุนแรงกับคนอื่น และจะต้องมีการสอดส่องดูแลเป็นพิเศษ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า