ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

วัดสามพระยา เปิดสอนวิชาแต่งฉันท์ แก่พระราชาคณะ เริ่ม 1 กันยายน 2567

พระพรหมดิลก เอื้อน หาสธมฺโม เจ้าอาวาส วัดสามพระยา รับเป็นอาจารย์สอน วิชาแต่งฉันท์ ภาษาบาลี ชั้นปธ:8 แก่นักศึกษา ที่เป็นพระราชาคณะ ตามพระราชดำริ ที่ทรงโปรดให้ พระราชาคณะ สามารถ เข้าเรียนและสอบ บาลีประโยคต่างๆได้ เพื่อ สืบทอดพระปริยัติธรรม และเผยแพร่ รัตนตรัย  โดยเปิดสอน ที่สำนักเรียนวัดสามพระยา ทุกวัน1-3-5-9-11-13 ค่ำ เวลา 19.00 .- 21.00 .เริ่มวันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้แต่เดิมนั้น พระผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะ ตั้งแต่ชั้นสามัญขึ้นไป ถือว่าเป็นผู้มีอาวุโสสูงกว่า พระผู้เป็นเปรียญธรรมทุกประโยค จึงไม่จำเป็นต้อง สอบภาษาบาลีอีกต่อไป ถึงแม้ว่า ตนจะสอบได้ภาษาบาลีเพียงประโยคต้นๆ หรือยังไม่ถึงชั้นประโยค 9 อันเป็นชั้นสูงสุดก็ตาม การที่ทรงพระกรุณาอนุญาต ให้พระราชาคณะ สามารถเข้าเรียนภาษาบาลี และสอบเพื่อเพิ่มวิทยฐานะทางภาษาบาลีได้ นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ รวมทั้งเป็นการ เปิดโอกาสให้ พระราชาคณะ แสวงหาความรู้ ในภาษาบาลีได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ท่านผู้สนใจ ติดต่อสอบถามได้ที่ พระอรรถกิจโสภณ 098314-0084

พระมหาอรรณพ ดิตติภทฺโท 08-4356-9494.อพระมหาอาคม สิริคุตโต โทรศัพท์09-0425-9436

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า