ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ภมรพล ป.ธ.9 MA) รองเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลย์พระอารามหลวง รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช

แต่งตั้ง เป็นพระอุปัชฌาย์วิสามัญ

อนุทินประจำวัน (๒๑๕๗ รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ครั้งที่ 3 เมื่อมาเป็นพระภูธร)

นับแต่ 1 พย 62 เป็นต้นมา เมื่อมาเป็นพระภูธร สังกัดวัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี

ครั้งแรกรับพระบัญชา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดป่า (รับหนที่ 2 ในชีวิต)

ครั้งที่ 2 รับพระบัญชา ตำแหน่งรองเจ้าอาวาส

ครั้วที่ 3 รับพระบัญชา ตำแหน่งพระอุปัชฌาย์วิสามัญ ใบตราตั้งเลขที่ 14 ลงวันที่ 24 เมษา 67 พิธีรับ วัดไตรมิตรวิทยาราม วันอังคารที่ 3 มิย 67 เวลา 13.30 .

ออกเดินทางแต่เช้า แวะร้านแม่บ๊วย ขนมสาลี่สุพรรณบุรี ที่บางปลาม้า ขณะรอการแพคกระเช้า จึงสำรวจรูปภาพในร้าน สอบถามเขา จนได้ความว่า แม่บ๊วย มีลูกๆ ใช้นามสกุล กาญนจิตต์เจริญ แต่ยังไม่ได้แซ่ว่าแซ่อะไร

ได้มีของติดไม้ติดมือไปถวายสักการะ แด่เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี(ธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง

ถึงกรุงเทพฯ แวะไป .34 วัดพระเชตุพน จุดนัดพบรับเอกสารและหนังสือ ตั้งใจไว้นานแล้ว เพราะนึกถึงงาน 120 ปี 5 เสด็จคลองสองพี่น้องและเมืองสุพรรณบุรี เป็นกรรมการที่ปรึกษาโครงการจะจัดงาน 3 สิงหา 67 จึงขออุปถัมภ์กระเป๋าและหนังสืองานหลวงเตี่ย มาเป็นของชำร่วยให้คณะวิทยากร จำนวน 10 ชุด เรียกว่ามารับสิ่งของก่อนที่ตลาดฤดูจะหมดไป ให้เหตุผลว่า หลวงเตี่ย แซ่ลิ้ม (ลูกผู้ใหญ่อ่อง+แม่หมา (แซ่ลี้) และงาน 120 ปี จะเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านก๋งกั๊ก แซ่ลิ้ม (ลูกเล่งก๋งเส็ง+อาม่าฮวย)

อ้างเหตุผลว่าเป็น แซ่ลิ้ม เหมือนกัน ซึ่งได้รับความเห็นชอบอนุมัติจากท่านเจ้าคุณพระเทพวัชราจารย์ (เทียบ) ซึ่งขณะนี้ท่านอยู่ที่วัดไทยแอลแอ อีกราว 2 อาทิตย์จึงจะเดินทางกลับไทย

มีพระมหาประเชิญ ปธ9 เป็นอนุจร (เหมือนคราวที่แล้ว) ฉันเพลที่วัดพระพิเรนทร์ สี่แยกวรจักร แล้สอแกเดินทางเวลา 12.15 . ไปวัดพระพุทธรูปทองคำ เพื่อรับพระบัญชา

ทั้งหมด 39 รูป แบ่งประเภทเป็นผู้รับพระบัญชาที่ปรึกษาภาคจังหวัดอำเภอตำบล

ปรเภทพระอุปัชฌาย์วิสามัญในหนกลาง จำนวน 17 รูป ข้าพเจ้ารูปที่ 14

รองเจ้าอาวาส 1 รูป (วัดพระแท่นดงรัง)

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส (วัดใต้ิ 3 รูป)

39 รูป จัดเก้าอี้แถวละ 5 จำนวน 36 ที่ ขาดไป 3 รูป

ใช้เวลาไม่นานในพิธีสำคัญเช่นนี้ แต่ตรงถึงก่อนเวลา สภาพจราจรคืออุปสรรคสำคัญยิ่งในย่านเยาวราชจุดศูนย์กลางไชน่าทาวน์ในประเทศไทย

ได้ช่างภาพพี่เสนาะ เฑียรทอง แต่งชุดขาวกับ ดร.อุ่นเรือน มาช่วยเดินไปเดินมาประดับบารมี ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน

เดินทางถึงวัดป่า เวลา 16.30 . เข้าไปไหว้หลวงพ่อโตในช่วงยามเย็น กลับมาห่มผ้าให้เป็นปริมณฑลใหม่ และเข้าๆ ไปที่พระอุโบสถหลวงพ่อสอน ซึ่งทางวัดจัดพิธีต้อนรับและชยันโต

มีญาติโยมรอบๆ วัดมาร่วมแสดงความยินดี มีโยมน๊อคชักชวนเพื่อนฝูงและคนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคนในตระกูลทองมีซึ่งข้าพเจ้าไล่สาแหรกได้ว่าทองมี สายขรัวตากัน (ลูกมี+ซับ) (+ย่านกเอี้ยง (สุวรรณศร, ลูกทอง+ลิ้ม, ปู่ศร)

พระครูสุภกิจจานุรักษ์ (กรุ่น บูชา) (ลูกพ่อกล่ำ ลูกปู่กร่าง คนแถวดอนกระเบื้องสองพี่น้อง) เกิดที่กำแพงแสน เป็นคนนครปฐม มามุทิตารูปสุดท้าย จึงนิมนต์บังสุกุลเดียวถวายอุทิศพระธรรมวีรานุวัตร (ฉลอง จินฺตาอินฺโท) อดีตเจ้าอาวาสวัดป่า

ค่ำลงไปฟังพระสวดงานศพโยมสุมล โพประสาท (2505-2567) พบหมวดชาญชัย เมฆสุทัศน์ จึงถามว่า ค่ายมวยสิงห์มรกต ว่าอยู่ตำบลรั้วใหญ่คือตรงไหน? หมวดชาญชัยบอกว่า อยู่วัดใหม่โน่น และคุยว่า เพิ่งไปเผาศพนักมวยแชมป์ ชื่อนายหลุย ชาวโพธิ์คอย ชื่อจริงนายประทีป ชาวโพธิ์คอย อายุ 82 ปีมา ยันยันว่าค่ายสิงห์มรกต อยู่ตรงโรงเรียนวัดใหม่

โดย สมาน สุดโต รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า