ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

อนุทินประจำวัน (๒๑๓๕ งานถัดไป งานวันมูลนิธิสมเด็จป๋า 21 กค 2567)

เสร็จงาน 100 ปีหลวงเตี่ยแล้ว ก็เป็นงานประชุมวิสาขบูชาโลก ที่เมืองไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเกษียณอายุจากมหาจุฬาแล้ว งานก็ลดน้อยลงจนแทบไม่มีอะไร แต่งานหนึ่งที่ขนานกับงานวิสาขบูชา คืองานประชุมเรื่องพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษ

ได้แต่เตรียมตัวเตรียมใจไว้ใน 2 อาทิตย์ข้างหน้านี้

งานถัดไปคืองานวันมูลนิธิสมเด็จป๋า จัดทุกวันที่ 21 กค ของทุกปี มีหน้าที่คัดเลือกหนังสือ บทพระธรรมเทศนา และเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับสมเด็จพระสังฆราชป๋า

พยายามหาเรื่องที่ยังไม่พิมพ์แพร่หลายก่อน ส่วนที่เป็นชุดเช่น ลิขิตสมเด็จ 1+2 จะเป็นทางเลือกสุดท้ายเมื่อหาเรื่องต่างๆ ไม่ได้

ปีก่อนโน้นพิมพ์เรื่องโอวาทบางประการ และปี 2566 พิมพ์เรื่องวิทยุเทศนา ส่วนในปี2567 นี้จะพิมพ์เรื่องอะไร

ได้ย้อนกลับไปดูรูปภาพของงานปีที่แล้ว ทั้งภาพใหม่และภาพเก่า ไม่เป็นภาระหนักใจเลย มีคลังภาพทำหนังสืออย่างสบายๆ ไปอีกอย่างน้อย 3 ปี จากคลังภาพงานร้อยปีหลวงเตี่ย

เนื้อเรื่องที่เตรียมไว้คือพระโอวาทที่ทรงประทานแก่สามเณรวัดโพธิ์แมน และพระโอวาทแก่พระนวกะวัดพระเชตุพนเมื่อปี 2516 ซึ่งได้มอบหมายให้มดงานช่วยจัดเตรียมไว้บ้างแล้ว

นึกถึงปกหน้าจะใช้ภาพสมเด็จพระวันรัตถ่ายคู่กับพระทะไลลามะใน 14 พย 2510 คราวมาเยือนวัดพระเชตุพน ปกหลังเป็นภาพถ่ายหมู่ เรื่องปกก็คงไม่มีอะไร

มามองดูสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวเอง พบภาพวัดเลียบถูกระเบิด 14 เมษา 2488, พระอุโบสถวัดเลียบถ่ายปี 2502 ปีที่ข้าพเจ้าเกิด

ย้อนกลับมาถึงปัจจุบัน เมื่อวันที่ 2 พค 67 งานวันจำนงค์ ทองประเสริฐ (เกิด2472) อายุ95 ปี เพิ่งจะได้รับรูปภาพมา จึงลงเป็นที่ระลึกอีกที

ล่าสุดคืองาน 100 ปีหลวงเตี่ย ที่มีส่วนร่วม เช่น เพิ่งเห็นคำสั่งแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการฝ่ายพระสงฆ์ดำเนินการ (ไม่ลงวันที่ ตั้งแต่วันที่เท่าไร) ลงนามคำสั่งโดยพระเทพมงคลวิเทศ (อมรวุฒิ) (เกิด2475) หัวหน้าสงฆ์วัดไทยลอสแองเจลิส รูปที่ 4 (2531-ปัจจุบัน)

ความทรงจำในการใช้พัดยศ จำได้ว่าเมื่อเดือนเมษา 67 ฉลอง 700 ปีวัดพนัญเชิง และ7 พค 67 งาน 100 ปี ชาตกาลหลวงเตี่ย จะเป็นความทรงจำดีๆ ของชีวิต เมื่อย้อนกลับมาดูภาพเก่าเล่าอดีต

.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า