ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศและผ้าไตร แก่พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ

วันจันทร์ที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๓๐ . วัดพระธาตุศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงโปรดมีพระบัญชาให้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศและผ้าไตร แก่พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ จำนวน ๕๒๙ รูป (เลื่อนชั้น๒๕๑ รูป ตั้งใหม่ ๒๗๘) และมีพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ จำนวน รูป รองเจ้าคณะอำเภอ จำนวน รูป และเจ้าคณะตำบล จำนวน ๑๑ รูป เข้ารับพัดยศให้ตรงกับตำแหน่งในพิธีนี้ด้วย

การนี้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้เชิญพระโอวาท สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มายังพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรพัดยศ และผ้าไตร ในครั้งนี้ความตอนหนึ่งว่า

ขอให้ท่านผู้ได้รับสมณศักดิ์ พิจารณาถึงถ้อยคำสมณศักดิ์ของท่านที่เรียกว่าพระครูย่อมพบคำสองคำที่สำคัญยิ่งสำหรับเตือนใจ กล่าวคือพระหมายถึงผู้ประเสริฐและครูหมายถึงผู้มีความหนักแน่น, ผู้ควรแก่การเคารพของศิษย์ และผู้อบรมสั่งสอนด้วยเหตุฉะนี้ หากท่านยังไม่สามารถครองตนให้มั่นคงด้วยศีลาจารวัตร ไม่พากเพียรขัดเกลาตนให้เป็นผู้ประเสริฐด้วยคุณธรรม ท่านย่อมไม่ได้ชื่อว่าเป็นพระและไม่หมั่นอุตสาหะพัฒนาตนให้มีสติปัญญารอบรู้และรอบคอบในอันที่จะเป็นผู้มีความหนักแน่น ผู้ควรแก่การเคารพของศิษย์ และผู้อบรมสั่งสอนมหาชนทั่วไป ท่านย่อมไม่ได้ชื่อว่าเป็นครูอันรับเข้ามาเป็นสมมติตามที่ได้

ครองอยู่ด้วยประการทั้งปวง

ในทางกลับกัน หากท่านมั่นคงในพระธรรมวินัยอยู่ทุกเมื่อ อบรมเจริญสติปัญญาให้แกล้วกล้าทั้งคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ไม่ลดละย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงาน พร้อมปฏิบัติสนองงานคณะสงฆ์ด้วยอิทธิบาทธรรมสมตามหน้าที่รับผิดชอบดำรงตนเป็นที่พึ่งอันร่มเย็นของเหล่าสหธรรมิกตลอดทั่วถึงบรรดามหาชนทั่วไป เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ เมื่อนั้น ท่านย่อมได้ชื่อว่าเป็นท่านพระครู ผู้ควรแก่สมณศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานอย่างแท้จริง

โอกาสนี้ พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่หนเหนือพระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค พระสุวรรณเมธี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง พร้อมด้วยคณะสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมปฏิบัติงานพิธี และมีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://photos.app.goo.gl/AGJK7NfUmKeS1kXRA

#พิธีพระราชทานสัญญาบัตรพัดยศและผ้าไตร

#คณะสงฆ์หนเหนือ

#สมเด็จพระมหาวีรวงศ์

#วัดพระธาตุศรีจอมทอง

#สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ภาพ/ข่าว : กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ติดตามข่าวสารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ที่

ยูทูบ : youtube.com/c/สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/www.onab.go.th

เว็บไซต์ : www.onab.go.th

ติ๊กต็อก : https://www.tiktok.com/@onab_official?_t=8iANfFAlcxT&_r=1

โดย สมาน สุดโต รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า