ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวกมาไทยได้อย่างไร ทำไมต้องเป็น กรุงเทพ เชียงใหม่ อุบลราชธานี และกระบี่

คุณสุภชัย วีระภุชงค์ (เสี่ยอ๊อด ทิฟฟี่) เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เล่าให้ชาวกระบี่ฟังกันค่ะ

ท่านทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย ชื่อ นาเกซ ซิงห์ ในภาษาสันสกฤต แปลว่าพญานาคได้นำเสนอและหารือ ความเป็นไปได้ตามนโยบายท่านนายกโมดี้ ซึ่งเป็นชาวฮินดู แต่มีความเข้าใจในพระพุทธศาสนา เห็นว่ามีวิธีเดียวที่จะใช้หลักธรรมในพระพุทธศาสนาเชื่อมเอเชียตะวันออก เนื่องจากนับถือพุทธเป็นส่วนใหญ่ ทางสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย980 จึงสนองรับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของการเสด็จของพระองค์เอง

การเกิดงานธรรมยาตรา พระบรมสารีริกธาตุ มหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง ไม่อยากให้ชาวพุทธไทยแค่มาปิติระหว่างที่ท่านประทับอยู่ จำเป็นยิ่งที่เวลาองค์พระศาสดาเสด็จไปที่ไหน พวกเราก็จะรู้เลยว่าท่านจะไปแสดงธรรมเทศนา สอนพวกเราพุทธบริษัท 4  เพราะฉะนั้นการเสด็จครั้งนี้ท่านได้ปรินิพพานไปแล้ว  สิ่งที่เสด็จมาคือพระบรมสารีริกธาตุ จำเป็นยิ่งที่พวกเราชาวพุทธ คงจะต้องกลับมาหลังจากส่งเสด็จท่านกลับ ว่าท่านได้ทิ้งลมหายใจเอาไว้ในแผ่นดินสยาม ไม่ว่าจะเป็นมณฑลพิธีท้องสนามหลวง,หอคำ จังหวัดเชียงใหม่  , วัดป่าใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี และ วัดมหาธาตุวชิรมงคลจังหวัดกระบี่  ถือว่าท่านได้ทรงมีพุทธประสงค์ ที่จะเสด็จมาโปรดพวกเรา ทั้ง 4 จุด

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเสด็จโดยรัฐบาลอินเดียนำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นประวัติศาสตร์ เป็นครั้งแรกในพระพุทธศาสนา ตลอดเวลากึ่งพุทธกาล ไม่เคยเกิดการเสด็จครั้งประวัติศาสตร์ ที่ธรรมราชา เสด็จพร้อมกับอัครสาวก สรุปคือเป็นพุทธประสงค์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ดร.สุภชัย วีระภุชงค์

เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย980

14 มีนาคม 2567 วัดมหาธาตุวชิรมงคล

.กระบี่

อนุโมทนาสาธุ

#ธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง

#สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย980

#เปิ้นอยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า