ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

มส.เห็นชอบยกย่องพระเกจิดัง ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค

นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงผลการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)ครั้งที่7/2567 ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ว่า ที่ประชุมมส. มีมติเห็นชอบการเสนอแต่งตั้งที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ด้วยพระธรรมวชิรนายก(ปรีชา อภิวณฺโณ) เจ้าคณะภาค 8 และพระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ วรทสฺสี) เจ้าคณะภาค 10 แจ้งว่า ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 8 มีพระมหาเถระผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด และมีพระมหาเถระผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 10 ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นประโยชน์ เกื้อกูลแก่กิจการคณะสงฆ์ส่วนรวม เป็นที่พึ่งพาอาศัย เป็นที่เคารพศรัทธาของพระภิกษุสามเณรและพุทธศาสนิกชนตลอดมา ทั้งมั่นคงอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา นำพาประชาชนให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จงรักภักดีต่อสถาบันมาโดยตลอดด้วยความเรียบร้อย ทั้งไม่ทุพพลภาพ หรือพิการ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูให้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 และที่ปรึกษาเจ้าคณะ10 ดังนี้ พระเทพกิตติมุนี (ประทัย วชิรญาโณ) เจ้าอาวาสวัดศรีสะเกษ .ในเมือง.เมืองหนองคาย .หนองคาย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ (สมบูรณ์ รตนญาโณ) หรือหลวงพ่อสมบูรณ์  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10

นายสุพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มส.ยังเห็นชอบตามที่ พระเทพวชิรเมธาจารย์ (บุญร่วม อตฺถกาโม) เจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) เสนอว่า พระสุวีรญาณ (พิชาญ สุวิชาโน) เจ้าคณะจ.ชัยภูมิ (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดศรีแก้งครัอ .ช่องสามหมอ .แก้งคร้อ.ชัยภูมิ ได้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดด้วยความเรียบร้อยมาโดยตลอดแม้จะมีอายุยังไม่คคร 80 ปี เห็นสมควรยกย่องเชิดชูให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจ.ชัยภูมิ(ธรรมยุต) ตามความในข้อ 3 แห่งกฎมส. ฉบับที่ 28 (..2546) แก้ไขเพิ่มเติมกฎมส. ฉบับที่ 24 (..2541) สมควรได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดได้ และมส.ยังเห็นชอบการเสนอขอแต่งตั้ง พระครูธรรมญาณทิพยรัชต์ (จักรายุธ  สมฺปตฺโต) เจ้าอาวาสวัดป่าโนนขุมเงิน และเจ้าคณะอ.โพนนาแก้วกุดบาก (ธรรมยุต) ให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจ.สกลนคร (ธรรมยุต) ทั้งเห็นสมควรยกย่องเชิดชูพระครูปัญญาพัฒนาภรณ์ (ปัญญา ปุญฺญจโย) เจ้าอาวาสวัดโพธิสัมพันธ์ .นาเกลือ.บางละมุง .ชลบุรี ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจ.ชลบุรี (ธรรมยุต)

สมาน สุดโต รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า