ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

สามเณรอายุ ๑๐ ขวบ สวดพระปาฏิโมกข์ถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศล ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์

วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๖ พระเดชพระคุณ #พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดียเนปาล พร้อมด้วย ท่านเจ้าคุณ #พระวิเทศวชิรญาณ วิ. รักษาการเจ้าอาวาสวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เป็นประธานในพิธีสวดพระปาฏิโมกข์ ปริมณฑลภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยสามเณรสุเทพ นรากร อายุ ๑๐ ขวบ เป็นสามเณรผู้ทรงพระปาฏิโมกข์ โดยสามเณรใช้เวลา ๔๖ นาที ในการสวดพระปาฏิโมกข์ มีพระครูจารุปริยัติการ เจ้าอาวาสวัดหนองขุน อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้ตรวจทาน เพื่อน้อมถวายเป็นป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

ซึ่งสามเณรสุเทพ นรากร อายุ ๑๐ ขวบ ได้ทำสถิติเป็นสามเณรที่มีอายุน้อยที่สุดในโครงการสามเณรทรงพระปาฏิโมกข์ ปีที่ ซึ่งจัดขึ้นที่วัดตะโก ตำบลดอนหญ้านางอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ก่อนเดินทางมาสวดพระปาฏิโมกข์ ปริมณฑลภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามเณรสุเทพ นรากร ได้เข้ากราบสักการะ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ โดยเจ้าประคุณสมเด็จฯ เมตตามอบผ้าไตรจีวร และคัมภีร์พระปาฏิโมกข์ แด่สามเณรสุเทพ นรากุล

การสวดปาฏิโมกข์ เป็นการทบทวนศีล ๒๒๗ ข้อ ของพระภิกษุ โดยจะมีการสวดทุก ๑๕วัน คือในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ และวันแรม ๑๕ ในเดือนเต็ม หรือ วันแรม ๑๔ ค่ำ ในเดือนขาดนอกจากนั้น ยังอนุญาตให้ทำอุโบสถเป็นพิเศษในคราวที่ภิกษุแตกความสามัคคี เมื่อภิกษุกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง แม้จะยังไม่ถึงวันปาฏิโมกข์ ก็ให้สวดปาฏิโมกข์ได้ เรียกว่า สามัคคีอุโบสถ การฟังปาฏิโมกข์เป็นกิจของสงฆ์ที่สำคัญ และเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น ซึ่งการสวดพระปาฎิโมกข์ปัจจุบันมีพระผู้สวดได้น้อย ยิ่งต่างจังหวัดหาพระภิกษุผู้ทรงพระปาฎิโมก สวดยาก เนื่องจากผู้ท่องจำปาฎิโมกข์ต้องอาศัยความมานะและอดทน ต้องท่องจำและสวดปากเปล่าให้ได้ และสวดด้วยความรวดเร็ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า