ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

วัดญาณเวศก์​ จัดพิ​ธีฌาปนกิจ​ร่าง​ หลวงลุงฉาย​ วันนี้​ ที่​ 3​ ธันวาคม​ 66

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์.ปยุตฺโตเป็นประธานฌาปนกิจศพพระครูสังฆรักษ์ฉายหรือที่เจ้าพระคุณสมเด็จเรียกด้วยความเคารพว่าหลวงลุงฉาย

 นามสกุล​  พงษ์พ่วง​  ก่อนอุปสมบทเมื่ออายุ​ 60​ ปีท่านป็นอดีตศิลปิน(ลิเก)​ ที่เข้าออกวัดพระพิเรนทร์วรจักรเป็นประจำ​ 

หนังสือชื่อกว่าจะพบหลวงลุงฉายแล้วพากันไปวัดญาณเวก์​ (ลี้มหาจุฬาลาวัดพระพิเรนทร์เร้นวัดญาณเวกวัน)​ นิพนธ์ของเจ้าพระคุณพระพรหมคุณาภรณ์​ (..​ปยุตฺโต)​ ปัจจุบันคือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ได้กล่าวถึงพระครูสังฆรักษ​์ฉายว่าหลวงลุงฉายเป็นศิลปินแต่เมื่อเข้าสู่วัยชรามีความใฝ่ใจในธรรม

เมื่อมาวัดพระพิเรนทร์ที่ตั้งสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน​ ​หลังจากสังสรรค์กับเพื่อนศิลปินแล้วได้ไปสนทนาธรรมกัยพระที่คงแก่เรียนได้แก่พระครูปลัดสมัยกิตติทตฺโต​ ​เพราะพระครูปลัดสมัยสามารถตอบคำถามได้ดีเนื่องจากพระครูปลัดสมัย​  เป็นพระนักเทศน์ปฏิภาณ​ ​และเป็นพระอาจารย์ใหญ่ประจำสำนักเรียนวัดพระพิเรนทร์อีกด้วย

ต่อมาเมื่ออุปสมบทได้ให้ความเคารพนับถือในสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์สมัยที่ยังเป็นพระราชาคณะ

เมื่อเจ้าพระคุณสมเด็จต้องหาที่สัปปายะนอกกรุงเทพมหานครโดยมีคณะญาติโยมช่วยเสาะหาที่เหมาะสมเมื่อได้ที่เหมาะสมเช่นศาลากลางน้ำ​  ลำลูกกาปทุมธานี​  แล้วเจ้าพระคุณจึงไปพำนักชั่วคราวโดยมีพระมหาอินศร​  หรือเจ้าคุณพระมงคลธีรคุณและพระฉายหรือพระครูสังฆรักษ์ฉาย​ ​ ติดตามเป็นพระอนุจร

เวลาผ่านไป​ 3​ ​พรรษาญาติโยมที่เคารพนับถือจึงหาที่สัปปายะใหม่ถวายเจ้าพระคุณ

ในที่สุดได้ที่ดินหลังพุทธมณฑลเพราะมีสัปปายะสิ่งแวดล้อมไม่เป็นพิษจึงตกลงซื้อท่ดินนั้นและตั้งวัดขึ้นมาคือวัดญาณเวศกวันในปัจจุบัน

เมื่อมาประจำที่ตั้งวัดใหม่​  ก็มีพระ​ 3​ รูปคือเจ้าพระคุณสมเด็จพระมงคลธีรคุณ(พระมหาอินศร​)​และพระครูสังฆรักษ์ฉาย​  มาประจำพรรษาตั้งแต่เริ่มแรก

พระครูสีสังฆรักษ์ฉาย​  ถึงมรณกาลสันที่​ 25​ สิงหาคม​ 2557 อายุ​ 100​ ปี

ผ่านไป​ 9​ ปีครึ่งจึงเป็นวันบำเพ็ญกุศลสรีระฌาปนกาลของท่าน

ทำไมใช้เวลานานเจ้าพระคุณสมเด็จขยายความลับว่าต้องเขียนหนังสือเรื่องตามพระใหม่ไปเรียนธรรมให้เสร็จตามมุ่งหมายที่จะพิมพ์เป็นที่ระลึกงานฌาปนกิจศพหลวงลุงฉาย​  ที่ใช้เวลานานเพราะมีงานอิ่นตามมาแทรกเสมอในที่สุดได้หนังสือหนา​ 1006 หน้าภาพหน้าปกเป็นการ์ตูนตามที่หลวงลุงฉายชอบ

 ในงานฌาปนกิจวันนี้เจ้าพระคุณสมเด็จเป็นประธานท่ามกลางญาติโยมนับร้อยแน่นญาณเวศก์ธรรมศาลา

สมาน สุดโต  รายงานข่าว-ภาพ

วัดญาณเวศก์วันอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า