ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

กราบขอพรพระและทวยเทพ #พนมกุเลนขุนเขาศักดิ์สิทธิ์ เตรียมงานถวายการต้อนรับการเสด็จพระบรมสารีริกธาตุฯ

ธรรมยาตราครั้งที่ 3 ‘มหานทีคงคาลุ่มน้ำโขง (อินเดีย ไทย กัมพูชา): สักการะพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะจากชมพูทวีป วันที่ 26 กันยายน ..2566

เนื่องในโอกาสเดินทางไปเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ดร.สุภชัย วีระภุชงค์เลขาธิการ สถาบันโพธิคยาฯ ได้กราบขอพรพระและทวยเทพที่เขาพนมกุเลน ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ อดีตเมืองหลวงอาณาจักรกัมพูชา 1000 กว่าปีก่อน เพื่อเตรียมต้อนรับการเสด็จของพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะ อย่างยิ่งใหญ่สมพระบารมีในปลายปีนี้

สำหรับการเตรียมงานยิ่งใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ชาวพุทธทั้ง 3 ประเทศ ในการเตรียมพิธีการอัญเชิญพระบรมสารีสารีริกธาตุ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย พร้อมพระอรหันตธาตุ พระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะจากสถูปสาญจี อินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราวที่ประเทศไทยเป็นลำดับแรก จากนั้นผู้แทนรัฐบาลอินเดียจะอัญเชิญต่อไปยังกัมพูชา และอัญเชิญกลับประเทศอินเดีย โดยงานนี้เป็นความร่วมมือจากรัฐบาลทั้ง 3 ประเทศ คือ อินเดีย ไทย และกัมพูชา มีสถาบันโพธิคยาฯ ร่วมทำงานประสานงานอย่างใกล้ชิด

ในการนี้ ดร.สุภชัยฯ ได้วางแนวคิดการทำงานกับคณะทำงานสถาบันฯโดยให้วางใจไว้ว่า งานครั้งนี้เสมือนดังองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงวางพระทัยให้สถาบันโพธิคยาฯมาเป็นคณะเตรียมงานล่วงหน้าในการถวายการรับเสด็จ ซึ่งชาวพุทธรับรู้ว่า ทุกครั้งของการเสด็จขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น เต็มเปี่ยมไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณและมีเป้าหมายเพื่อโปรดไวนยสัตย์ให้รู้แจ้งเข้าถึงธรรม ฉะนั้นทิศทางการเตรียมงานที่สถาบันโพธิคยาฯ จึงวางแผนสู่เป้าหมายโดยใช้โอกาสอันหาได้ยากยิ่งนี้ ให้ประชาชนได้รับความรู้และเข้าถึงแก่นพุทธธรรมด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า