ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

เข้าเยี่ยมคารวะหารือกับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม #ขับเคลื่อนธรรมยาตราโพธิคยา ครั้งที่ ๓ #มหานทีคงคา_ลุ่มน้ำโขง (อินเดีย-ไทย-กัมพูชา)

วันพุธที่ 13 กันยายน ..2566  ที่กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร

#การเตรียมจัดพิธีถวายการต้อนรับการเสด็จของพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะจากชมพูทวีป #งานสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในปลายปีนี้

โอกาสมหามงคลนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ในนามรัฐบาลไทย โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 วางแผนเตรียมการจัดพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย กรุงเดลลี พร้อมพระอรหันตธาตุพระอัครสาวก พระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากมหาสถูปสาญจี อินเดีย เพื่อเปิดให้ชาวพุทธได้น้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันประมาณมิได้ พร้อมน้อมถวายความเคารพสักการะสูงสุดแด่พระบรมสารีริกธาตุ

เนื่องในโอกาสแสดงความยินดีแด่ #นายเสริมศักดิ์_พงษ์พานิช #รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ในวาระรับตำแหน่งใหม่นี้ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯได้หารือถึง การเตรียมการถวายการต้อนรับการเสด็จเยือนของพระบรมสารีริกธาตุฯโดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร #ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมนายชัยพล สุขเอี่ยม #อธิบดีกรมการศาสนา ดร.สุนีย์ ศรไชยธนะสุข  นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการสถาบันฯ นางสาวทิพย์วรรณ วีระภุชงค์ กรรมการบริหารสถาบันดร.อัจฉราวดี แมนชาติ ผู้ช่วยเลขาธิการ

สำหรับการเตรียมการพิธีถวายการต้อนรับการเสด็จของพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะจากชมพูทวีปนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากรัฐบาลของสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อให้ชาวพุทธได้กราบสักการะ และเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ดุจดังเป็นการเสด็จฯ ขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อประทานพรโปรดพุทธศาสนิกชน


การเสด็จฯ
ของพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะ ในครั้งนี้ พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระมหาโมคคัลลานะ จะมาประดิษฐานให้ประชาชนได้ถวายสักการะทีประเทศไทยเป็นลำดับแรก จากนั้นจะอัญเชิญต่อไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมเปิดโอกาสให้พุทธบริษัทสามารถดำเนินกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงพุทธกัลยาณมิตรให้เกิดขึ้นเพื่อสืบทอดความรัก ความสามัคคี และสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในมวลมนุษย์มั่นคงสืบไป

สุดท้ายมีพิธีมอบของที่ระลึก โดยดร.สุภชัยฯ ได้มอบพระพุทธเมตตา และหนังสือธรรมยาตรา แผ่นดิน แด่ท่านรัฐมนตรีฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล  และถ่ายภาพร่วมกันอย่างอบอุ่น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า