ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

กำหนดทอดกฐินวัดไทยภูริปาโล​ อินเดีย​ เพื่อสะสมทุนสร้างศูนย์​ปฏิบัติธรรม​และโรงพยาบาล

พระครูวินัยธรสมุทรถาวรธมฺโมวัดมหาธาตุท่าพระจันทร์แจ้งว่าจะมีพิธีทอดกฐินวัดไทยภูริปาโลพุทธคยาอินเดียในวันที่​ ​26​ ​พฤศจิกายน..​2566​ เพื่อรวบรวมปัจจัยใช้ในการสร้างสถานปฏิบัติธรรมและโรงพยาบาลภูริปาโล​ 

กฐินนี้เป็นกฐินสามัคคีนำโดย..​อัญชลีพัฒน์อนันต์สุขบริพัตรเชาวชตาและครอบครัว

ส่วนรองเจ้าภาพได้แก่บุญพรบริบูรณ์ส่งศิลป​์

กนกพรรัตนจิตตากร​​ และบุบผาศิริรัตน์

 โรงพยาบาลภูริปาโลเริ่มก่อสร้างเดือนธันวาคม​ ​2561​ เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่สูง​ ​5​ ​ชั้นใช้งบลงทุนจากปัจจัยที่บริจาคโดยสาธุชนที่บริจาคตรงก็มีที่มาในรูปผ้าป่า​​ และกฐินก็มีผ่านมา​5​ ปีสร้างถึงชั้นที่​ 5​ แล้ว


เมื่อเสร็จเรียบร้อย
คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่พระภิกษุสงฆ์ผู้แสวงบุญนานาชาติ​ ​ ที่มีอาการเจ็บป่วยจากการเดินทางไปสังเวชนียสถานและช่วยประชาชนท้องถิ่นได้ทั่วถึงเป็นการแก้ปัญหาการเจ็บป่วยและการขาดแคลนสถานพยาบาลได้อย่างดี

 สถานปฏิบัติธรรมและโรงพยาบาลสร้างขึ้นตามปณิธานของหลวงพ่อทองยอดภูริปาโลหรือพระเทพโพธิวิเทศอดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาและอดีตหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดียและเนปาล​ ​ที่ก่อนจะมรณภาพได้สั่งคณะศิษย์เช่นพระครูสิทธิปริยัติวิเทศ​( ดร.พระมหาฉลองจันทสิริ​)​ ว่าขอให้หาที่ดินสร้างโรงพยาบาลเพื่อบริการพระสงฆ์ผู้แสวงบุญ​ ​และคนท้องถิ่นฟรีหรือไม่ต้องคิด มูลค่า

คณะศิษย์จึงสนองปณิธาน​ ​นั้น​ ​หาซื้อที่ดินได้​ ​8ไร่สร้างทั้งวัดสถานปฏิบัติธรรมและโรงพยาบาลในที่เดียวกันแม้จะมึปัญหาและอุปสรรคก็ฟันฝ่ามาได้ตลอด

สุดท้ายพระครูวินัยธรสมุทรเชิญชวนสาธุชนร่วมสมทบทุนกฐินสามัคคีได้ตามใบบอกบุญที่แนบมา

เพราะการสร้างโรงพยาบาลรักษาพระภิกษุสงฆ์มีผลานิสงส์มาก​ ​เหมือนได้เฝ้าพระพุทธเจ้าทึเดียว

ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่าผู้ใดอยากเฝ้าพระพุทธเจ้าขอให้รักษาพยาบาลภิกษุที่อาพาธเถิด

โดย สมาน สุดโต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า