ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

บิณฑบาตโปรดชาวเมืองกุสินาราในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา

วันที่ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๐๐ . ท่านเจ้าคุณพระวิเทศวชิรญาณ วิ. (สมพงศ์ ญาณธีโร ดร.) รักษาการเจ้าอาวาสวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ นำคณะสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ออกรับบิณฑบาตโปรดชาวเมืองกุสินารา ถนนสายปรินิพพาน จากนั้นออกบิณฑบาตหมู่บ้านอนิรุทธวา หลังวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์

เพื่อศึกษาการปฏิบัติกิจและงานเผยแผ่ของพระสงฆ์ พระธรรมทูตสายประเทศอินเดียโดยมีชาวอินเดียจำนวนมากรอใส่บาตร ที่เป็นชาวพุทธ ชาวฮินดู และมุสลิมร่วมทำบุญตักบาตร โดยไม่แบ่งวรรณะ ศาสนา ทำให้หมู่บ้านนี้อยู่กันได้อย่างมีความสุข สันติสุข มีความรัก ความสามัคคีกัน โดยมีบวรบ้าน วัด โรงเรียน เป็นจุดศูนย์ร่วม

ตามพุทธดำรัสของพระพุทธองค์ที่ตรัสว่า จรถ ภิกฺขเว จาริกํ พหุชนหิตาย พหุชนสุขายโลกานุกมฺปายแปลว่าภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเที่ยวจาริกไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่คนเป็นอันมาก

วันเข้าพรรษา เป็นพุทธบัญญัติซึ่งพระภิกษุทุกรูปจะต้องปฏิบัติตามคือ การอธิษฐานอยู่ประจำที่ ไม่เที่ยวจาริกไปยังสถานที่ต่างๆ ในช่วงฤดูฝน เว้นแต่มีกิจจำเป็นจริงๆ ตลอดระยะเวลา เดือน ตั้งแต่วันแรม ค่ำ เดือน ถึง วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑  เป็นโอกาสดีที่พระภิกษุจะได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อศึกษาธรรมะ เป็นทบทวนสิ่งต่างๆ ส่วนชาวบ้านก็ได้เข้าวัดถวายทาน รักษาศีล ฟังธรรม และเจริญภาวนาเพื่อเพิ่มพูนบุญกุศล อธิฐานจิตลดละ ความชั่วทั้งหลาย และทำความดีเพิ่มขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า