ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

ขอเชิญร่วมพิธีกวนข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์|ข้าวยาคู|ข้าวยาโค) เนื่องในวันวิสาขบูชา 2566]

1 มิถุนายน 2566  วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี เริ่มพิธีเวลา 17.00 . เป็นต้นไป

พุทธศาสนิกชนทั้งหลายรู้จักมธุปายาสซึ่งเป็นอาหารโบราณตั้งแต่ครั้งพุทธกาลจากเรื่องราวในพุทธประวัติ โดยมีนางสุชาดา เป็นผู้ปรุงถวายพระสิทธัตถะบรมโพธิสัตว์ ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6

มธุปายาสถูกกล่าวยกย่องว่าเป็นข้าวทิพย์ได้ 3 ประการ ดังนี้

1.เป็นของที่มีรสอันโอชะล้ำเลิศและกระทำได้ยากผู้ที่จะสามารถปรุงขึ้นได้ ต้องอาศัยบารมี คือมีความพร้อมทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกายคือบริวารผู้คน และกำลังสติปัญญาล่วงรู้ขั้นตอนในการปรุง เห็นได้ว่ามิใช่วิสัยของคนธรรมดาจะทำได้อย่างครบถ้วนบริบูรณ์

2.เป็นของที่ปรุงขึ้นถวายแด่ผู้มีบุญญาธิการ ผู้ควรสักการะบูชา ปรุงขึ้นเป็นการเฉพาะเช่น เพื่อเป็นเครื่องสังเวยต่อเทพยดา เป็นต้น รวมความก็คือทั้งผู้ปรุงและผู้รับต่างต้องมีบุญบารมีมากจึงจะกระทำได้

3.เป็นอาหารที่พระพุทธเจ้าทรงเสวยแล้วสามารถตรัสรู้บรรลุอนุตตรสัมโพธิญาณได้ฉะนั้นข้าวทิพย์ก็คือ สมญานามอันเกิดจากความรู้สึกที่ลึกซึ้งในจิตใจว่า เป็นของสูงของวิเศษล้ำค่าหาที่เปรียบมิได้นั่นเอง

วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ประกอบพิธีถวายข้าวมธุปายาสตั้งแต่เริ่มสร้างวัด ถวายองค์พระพุทธเมตตา ประจำทุกวันอาทิตย์ ตลอดทั้งปี

ด้วยปีนี้พิเศษ ทางวัดกำหนดบุญใหญ่ให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมช่วยกันกวนข้าวมธุปายาส ในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 และ ประกอพิธีถวายในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 (ถือว่าเป็นวันกำเนิดข้าวมธุปายาสในทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย)

กำหนดการ 1-3 มิถุนายน 2566

1 มิถุนายน 2566

17.00 . ประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส 3 กระทะ และร่วมเจริญพระพุทธมนต์

2 มิถุนายน 2566

06.00 ประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส (ตามจำนวนเจ้าภาพ)

08.00 พิธีแห่ข้าวมธุปายาส

09.00 ประกอบพิธีถวาย

3 มิถุนายน 2566

09.00 . ประกอบพิธีถวายข้าวมธุปายาส

ขออนุโมทนา

ติดต่อร่วมเป็นเจ้าภาพได้ที่ ID : narong935 (พระครูอุดมโพธิวิเทศ)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า