ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย-เนปาล พร้อมช่างจากทีมวิศวกร เดินทางไปสำรวจและคัดลอกแบบธัมเมกขสถูป

สถานที่ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนาครั้งแรก  เมืองสารนาถ รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย เพื่อเตรียมจำลองการสร้างตามแบบที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี 

พระครูปริยัติโพธิวิเทศ  (พระมหา ดร.คมสรณ์ คุตฺตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดไทยเชตวัน นครสาวัตถี อินเดีย ซึ่งเป็นพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดียเนปาล พร้อมทีมช่างวิศวกรจากเมืองไทย เดินทางสำรวจธัมเมกขสถูป เมืองสารนาถ รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย สถานที่แสดงปฐมเทศนาครั้งแรกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีหัวหน้ากองโบราณคดีของอินเดีย พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการคัดลอกแบบธัมเมกขสถูปไว้ในสัดส่วนขนาด 1ต่อพร้อมทั้งคัดลอกแบบของลวดลายทั้งหมดที่ปรากฎอยู่บนธัมเมกขสถูป ในแต่ละล็อค เพื่อส่งมอบให้กับพระครูปริยัติโพธิวิเทศ 

พระครูปริยัติโพธิวิเทศกล่าวว่า กองโบราณคดีจะมอบแบบคัดลอกธัมเมกขสถูปให้กับตัวแทนแต่ละประเทศเพียงหนึ่งเดียว และการมอบให้ครั้งนี้มาจากการสานสัมพันธ์ที่คุ้นเคยระหว่างกันจึงให้ความร่วมมือในการคัดลอกแบบอย่างละเอียดด้วยการขึ้นนั่งร้าน วัดขนาดสัดส่วน 1 ต่อ 1 ขณะที่ทีมช่างวิศวกรผู้ชำนาญการจากเมืองไทย ได้สำรวจและคัดลอกลวดลายบนธัมเมกขสถูปในแต่ละล็อค ซึ่งพบว่าเป็นหินที่เก่าที่สุด และจะยึดลายบนหินนั้นเป็นหลัก เพื่อนำไปขยายรายละเอียดให้ครบถ้วน ก่อนที่จะดำเนินการสร้าง โดยเป็นทีมเดียวกับทีมสร้างพระมหาเจดีย์พุทธคยา ที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ประเทศไทย

สำหรับระยะเวลาในการสร้างธัมเมกขสถูปจะเป็นไปตามเหตุและปัจจัย แต่คงไม่นานนัก คาดว่าจะก่อสร้างสำเร็จใน 2-3 ปี เพราะเมื่อถอดแบบเสร็จสิ้นเรียบร้อย จะกำหนดงบประมาณก่อสร้าง จากพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ซึ่งจะทำให้ธัมเมกขสถูปเป็นสังเวชนียสถานแห่งที่ 2 ที่สร้างขึ้น  วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ตั้งอยู่ ตำบลศรีษะจรเข้น้อย อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิมากนัก วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่พักรับรองพระสงฆ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระธรรมทูตไทยไทยสายประเทศอินเดียเนปาล  และเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจต่างๆ รวมถึงวันสำคัญทางศาสนาจึงได้สร้างพระมหาเจดีย์พุทธคยา และปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ตามแบบของ พระมหาเจดีย์พุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ซึ่งในช่วงที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 พระธรรมทูตและพุทธศาสนิกชนไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศเพื่อเดินทางไปแสวงบุญยังสังเวชียสถานตำบลที่ประเทศอินเดียได้ จึงเดินทางมาเพื่อกราบสักการะพระมหาเจดีย์พุทธคยา  วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตีกันเป็นจำนวนมาก 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า