ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

คณะวิจัยเรื่องพญานาค ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาว่าที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชสถาบันโพธิคยา วิชชาลัย 980 ร่วมกับคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดทำงานวิจัยเรื่องอิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาในภูมิภาคลุ่ม  แม่น้ำโขง

โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยจากมูลนิธิวีระภุชงค์ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เป็นวันที่ 2 เพื่อสรุปเก็บข้อมูลงานวิจัยให้เสร็จเรียบร้อย และจะประกาศให้ประชาชนทราบการงานวิจัยได้ทำเสร็จสมบูรณ์แล้วและจะประกาศในเดือน กค.-..ที่พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

และในปีหน้าทางสถาบันโพธิคยาฯจะจัดธรรมยาตรา 7 แผ่นดิน จะมีประเทศที่เข้าร่วมเพิ่มขึ้นจาก 5 ประเทศคือจีนและอินเดีย

นำโดยพระมธีวรญาณ, ผศ.ดร. รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะพุทธศาสตร์ (ส่วนกลางดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค ๑๐ พระมหายุทธนา นรเชฏโฐ หัวหน้าโครงการงานวิจัย พระครูปลัดเจริญ วฑฺฒโน ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร

นายอภัย จันทนจุลกะ อดีต รมว.กระทรวงแรงงาน ที่ปรึกษาสถาบัน

นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯ

นายสุรพล มณีพงษ์ รองเลขาธิการฯ

นายพรเทพ อำพรแก้ว ที่ปรึกษาสถาบันฯ

นส.อัจฉราวดี แมนชาติ ผู้ช่วย เลขาธิการฯ นส.พารณี เจียรเกียรติ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ นส.อันนาสุกสุกรี ผู้ข่วยเลขาธิการฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช คณะวิจัยฯได้ขอข้อมูจากคณะผู้เชี่ยวชาญ จากนางพัทยา ทองเสภี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา .นครศรีธรรมราช

และพระราชวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ เจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต

พระราชวิสุทธิกวี กล่าวว่า ความเชื่อของประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชในเรื่องของพญานาคถ้าพูดกันแบบไม่เกรงใจพญานาคมีบทบาทน้อยมาก ก็จะมีชื่อเสียงในเรื่องท้าวจตุคาม แต่วิถีชาวบ้านเรียกพญานาคว่า ทวด หรือเทวดา งูใหญ่มีหงอน ชาวบ้านมีความเชื่ออย่างนั้น ทวด จะปกปักรักษาคุ้มครอง พญานาคนี่ความเชื่อของคนใต้คนอีสานคนละเรื่องกัน แต่ตามวัดต่างๆจะมีรูปพญานาค แต่ความเชื่อต่างกัน สมัยอาตมาเด็กได้ฟังมา ทวด อาจจะมีในรูปแบบไหนก็ได้ มีอิทธิฤิทธิ์ หรือเป็นสัตว์อื่น สรุปพญานาคชาวบ้านนครศรีธรรมชาติเรื่องทวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นทาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสได้พาไปดู           

 

พระมธีวรญาณ กล่าวว่าสรุปวันนี้ .นครศรีธรรมราช ระบุว่าพญานาค บรรพบุรุษ เปรียบเหมือนเทวดา ได้รับการยกย่องเป็นเจ้าที่  เพราะว่านาคอยู่ในวิถีชีวิต เพราะนาคเป็นเจ้าแห่งนาแห่งนาค นาคเฝ้าดูแลพระบรมสารีรกธาตุ ที่เข้าไปดูในพระมหาธาตุจะเจอสิงห์ เสือ หมี ท้าวจตุโลบาล และครุฑ และท้าวจตุคามรามเทพลอยพระบาท มีรูปปั้นนาคตน อยู่ด้านหน้า นอกจากนี้ตรงฐานพระธาตุมีทรงเรือนแก้วปั้นเป็นพญานาค 3 ตน

จากไปดูในเจดีย์พระมหาธาตุแสดงว่าคนนครศรีธรรมราชก็มีความเชื่อในเรื่องพญานาคเหมือน

    พระมธีวรญาณ กล่าวว่างานวิจัยฯก็น่าจะพร้อมแล้วมีงานไม่มากต้องเสริมอีกนิดถือว่าจะเสร็จสมบูรณ์

ส่วนพิธีปิดเรื่องการวิจัยเรื่องพญานาค จะทำพิธีปิดงวนวิจัยยในประเทศไทย จะการบวงสรวงบูชาที่พระธาตุพนม ,นครพนม ในเดือน กค.-..

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า