ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

สถาบันโพธิคยาฯ จัดทำงานวิจัยเรื่องอิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาค

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมอ่าวลึก ศาลากลางจังหวัดกระบี่ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ร่วมกับคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดทำงานวิจัยเรื่องอิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาในภูมิภาคลุ่ม  แม่น้ำโขง

โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยจากมูลนิธิวีระภุชงค์ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เป็นวันที่ 2 เพื่อสรุปเก็บข้อมูลงานวิจัยให้เสร็จเรียบร้อย และจะประกาศให้ประชาชนทราบการงานวิจัยได้ทำเสร็จสมบูรณ์แล้วและจะประกาศในเดือน กค.-..ที่พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

และในปีหน้าทางสถาบันโพธิคยาฯจะจัดธรรมยาตรา 7 แผ่นดิน จะมีประเทศที่เข้าร่วมเพิ่มขึ้นจาก 5 ประเทศคือจีนและอินเดีย

นำโดยพระมธีวรญาณ, ผศ.ดร. รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะพุทธศาสตร์ (ส่วนกลางดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค ๑๐ พระมหายุทธนา นรเชฏโฐ หัวหน้าโครงการงานวิจัย พระครูปลัดเจริญ วฑฺฒโน ปอ.ส่วนงานบริหาร

นายอภัย จันทนจุลกะ อดีต รมว.กระทรวงแรงงาน ที่ปรึกษาสถาบัน

นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯ

นายสุรพล มณีพงษ์ รองเลขาธิการฯ

นายพรเทพ อำพรแก้ว ที่ปรึกษาสถาบันฯ

นส.อัจฉราวดี แมนชาติ ผู้ช่วย เลขาธิการฯ นส.พารณี เจียรเกียรติ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ นส.อันนาสุกสุกรี ผู้ข่วยเลขาธิการฯ

ด้านพระเมธีวรญาณ ผู้อำนวยการวางแผนงานวิจัย กล่าวว่ามีการประชุมหารีอในเรื่องนี้อีก

นอกจากนี้มีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจังหวัดกระบี่ในเรื่องการท่องเที่ยว ผมว่าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำคัญ ก็มีความสำคัญ ในเรื่องนี้ทางจังหวัดก็จะรับเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อทางพุทธศาสนานี้ไว้

ด้านนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจังหวัดกระบี่มีต้นทุนในการท่องเที่ยวจำนวนมากมหาศาลทะเล ภูเขาแล มีเรื่องเล่าเป็นตำนาน ที่คนกระบี่เล่ากันต่อๆกันมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพญานาค คิดตรงกันในเรื่องการนำพระพุทธศาสนามาเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนกัน ถ้าเป็นการเชื่อมโยงเรื่องพญานาค เป็นเรื่องที่ดีมาก เรื่องแลนด์มารค์เป็นเรื่องที่ดีที่คนจะเดินทางมาจังหวัดกระบี่ ผมสนับสนุนเต็มที่ในเรื่องนี้

นายสุภชัย วีระภุชงค์ กล่าวว่าทางสถาบันโพธิคยาฯอยากจะทำการวิจัยเรื่องความเชื่อ 5 แผ่นดินพุทธ ในเรื่องของพญานาค ซึ่งจะมีปัญหาในแง่ของความเป็นชาติมากในอดีตไม่จะเรื่องการขึ้นทะเบียนโขน ก็จะเจอการไม่เห็นด้วย ถ้าจะให้พี่น้องชาวพุทธอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้

ขั้นตอนต่อไปเราาจะใช้โมเดลนี้อาจจะได้ไปประสานผู้นำประเทศต่างๆในลุ่มน้ำโขง ที่สปป.ลาว กัมพูชาและเวียดนาม และคณะวิจัยของเราลงทำงาน ซึ่งต้องการในภาพใหญ่ก็คือขึ้นมรดกโลกร่วมกันในความเชื่อเรื่องพญานาค ซึ่งต้องมีรูปธรรมให้เห็นเกิดเป็นจริง และถ้าได้ทงานวิจัยเสร็จสมบูรณ์แล้วจะประกาศในเดือน กค.-..ที่พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

และในปีหน้าทางสถาบันโพธิคยาฯจะจัดธรรมยาตรา 7 แผ่นดิน จะมีประเทศที่เข้าร่วมเพิ่มขึ้นจาก 5 ประเทศคือจีนและอินเดีย

ด้าน นายณัทธีร์ ศรีดี รอง ผอ.แผนงานวิจัยฯกล่าวว่าการที่้เราจะใช้งานวิจัยเรื่องพญานาคอันนี้แล้วผลักดันไปสู่เป้าหมายที่เราได้วางไว้ในระดับสูงก็คือความเป็นมรดกโลก มันมีผลกระทบในการดำเนินการชีวิตอย่างชัดเจนมาก ในวันนี้มีประเด็นเพิ่มขึ้นมากก็คือเชิงเศรษฐกิจ ในด้านการท่องเที่ยว และถ้าหากได้พบประเด็นที่มีความสำคัญเพิ่มเราก็จะเพิ่มเข้าไปอีก

ในเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติจะอยู่ในกรอบของการดำเนินชีวิต ความรัก โยนิโสมนสิการ จะสรุปในประเด็นตรงนั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า