ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พิธีบรรพชากุลบุตรชาวอินเดีย ตามโครงการบรรพชา [บวชเด็กอินเดีย 25 รูป] เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 รุ่นที่ 4

โดยคณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล

ช่วงเช้าของวันพุธ ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 นาคผู้สมัครบวช จำนวน 25 คน ประกอบพิธีรับผมผ้าไตร และประกอบพิธีบรรพชา (บวชเณร)

ในการนี้ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดียเนปาล มอบหมายให้ พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร ..7 เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา นั่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ให้การบรรพชากุลบุตรจำนวน 25 คน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา

ด้วยคณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล ให้การอุปถัมภ์ และจุดประสงค์สำคัญของการจัดบวชที่วัดเวฬุวันมหาวิหาร พระเดชพระคุณฯ กล่าวว่า เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของคนในท้องถิ่นอินเดีย

ที่สำคัญเนื่องจากวัดเวฬุวันมหาวิหาร ในอดีตครั้งพุทธกาลเป็นวัดสำคัญและมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระอรหันต์ 1,250 รูป ล้วนบวชด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา (พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ด้วยการตรัสแค่ว่าเธอจงเป็นภิกษุมาเถิด) ในคืนวันเพ็ญเดือน 3 หรือที่เราเรียกว่า วันมาฆบูชา

การจัดบวชที่วัดนี้ก็เพื่อต้องการให้เด็กๆ เหล่านี้ที่มาบวชและคนอินเดียทั่วไปและโดยเฉพาะพ่อแม่ของเด็กได้รู้ว่า วัดเวฬุวันมีความสำคัญอย่างไรบ้างในสมัยพระพุทธเจ้า ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กๆทุกคนที่มาบวชหน้าตาสดใส มีความสุข ขณะที่พ่อแม่ของพวกเขาก็มีรอยยิ้ม สังเกตตอนปลงผมเราจะได้พ่อแม่ของเขามาขลิบผมให้ลูกด้วยทุกคนมีความสุขสดใสเบิกบาน

พระเดชพระคุณฯ พูดเสมอว่า เด็กอินเดียเหล่านี้จะต้องมาบวชอย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่องจึงจะเห็นผลชัดเจน โดยทุกครั้งพวกเขาบวชเข้ามาก็จะได้รับฝึกการกราบ การสวดมนต์ ฝึกการเข้าแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย การทำกิจกรรมกลุ่ม การตรงต่อเวลา สิ่งเหล่านี้เหมือนเป็นการละลายพฤติกรรมเด็ก จากเด็กที่ไม่รู้จักการเข้าแถว ไม่รู้จากการขอบคุณ พอเข้ามาอยู่ในสังฆะนี้ก็เป็นเด็กที่มีระเบียบมากขึ้น

ติดตามกิจกรรมของน้องสามเณรทั้ง 25 รูป ระหว่างวันที่ 14-21 กุมภาพันธ์ 2565 นี้

ฝ่ายกองงานกิจการพิเศษ || พระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า