ภูมิภาค

จังหวัดปทุมธานี จัดพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช

เพื่อน้อมรำลึกถึงพรมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ (23 .. 66) เวลา 08.30 . นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นำส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือวันปิยมหาราช โดยมี นายอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายสิทธิชัยสวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ..วินัย อภัยกุลชร รอง ผอ.รมน.จังหวัดปทุมธานี นางบุษบาบุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี พล...สักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน ปลัดจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการฝ่ายตุลาการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนรัฐวิสาหกิจภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธีฯ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันปิยมหาราช หรือวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 5 ของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช ซึ่งมีความหมายว่าพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนพระราชกรณียกิจที่สำคัญ อาทิ การช่วยเหลือประชาชน การเลิกทาส การปฏิรูประบบราชการ การศึกษาการสาธารณูปโภค ด้วยพระปรีชาสามารถ และสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าทันสมัย และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากล มาผนวกใช้ในการปกครองพระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมือง ให้ผ่านพ้นภัยดำรงอธิปไตย และความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ทำให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาไพบูลย์สืบเนื่องมาจนกาลปัจจุบัน ด้านพระปรีชาสามารถ และเกียรติยศถือเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ


นอกจากนี้พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อเมืองปทุมธานีเป็นล้นพ้น
เนื่องจากทรงได้จัดรูปแบบการปกครองจัดตั้งเมืองปทุมธานีขึ้น ตำบลบางกะดี ปากคลองรังสิตและในปีพุทธศักราช 2437 ได้มีพระราชหัตถเลขาถึง เสนาบดีกรมมหาดไทยให้เมืองปทุมธานี เป็นหัวเมืองกรุงเทพ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวให้มีสัมปทานขุดคลองรังสิต และตามด้วยคลองสาขาทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาจนเกิดเป็นทุ่งนาและชุมชนขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว และทรงโปรดเกล้าฯ เสด็จเปิดเมืองธัญญบุรี เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2445 ด้วยพระเกียรติคุณและคุณูปการอันใหญ่หลวงของพระองค์ ชาวเมืองปทุมธานีจะจารึกไว้ในดวงใจตราบนิจนิรันดร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า