ภูมิภาค

รองผู้ว่าฯ เชียงรายพร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชม สถานที่ เตรียมความพร้อมจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

วันนี้ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 . หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย Chiang Rai international art museum หรือ CIAM

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ พร้อมคณะประกอบด้วยวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ผู้แทนสื่อมวลชน ผู้แทนสวท. เชียงราย และคณะทำงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่, เชียงราย 2023 เข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าการก่อสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายCIAM (ขัวศิลปะแห่งใหม่) พื้นที่ตำบลริมกก เทศบาลนครเชียงราย

        ในโอกาสนี้นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมด้วยนายนพพล อำพันดี คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ นายนิพนธ์ ตาตน รองผู้จัดการสมาคมขัวศิลปะ และเจ้าหน้าที่ขัวศิลปะให้การต้อนรับและนำชมพื้นที่ต่างๆ ของ CIAM ซึ่งมีความคืบหน้าไปอย่างมาก ทั้งนี้โดยภาพรวมแล้ว มีรายละเอียดดังนี้

    1. โครงสร้างทั้งหมดเสร็จสิ้นกว่า 95 % ตอนนี้ยังเหลือส่วนโครงสร้างยอดหอคอย(โครงสร้างหลังคาโดมกระจก) ทั้งสองหอคอย ซ้ายขวา โดยหากโครงสร้างดังกล่าวเสร็จอีกหนึ่งอาทิตย์ ก็จะเป็นการก่อผนังของหอคอย และติดกระจกโดมพิรามิดทั้งสองฝั่ง สำหรับสะพาน Sky walk เชื่อมทั้งสองหอคอยซึ่งมีความสูงอยู่ที่ชั้นที่ 4 ของอาคารตอนนี้โครงสร้างได้สำเร็จเรียบร้อย


2.
การติดกระจกผนังอาคาร ปัจจุบัน ชั้น 1 ได้ติดกระจกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เริ่มการติดกระจกชั้นที่ 2 และ 3 ตามลำดับ (การออกแบบผนังของอาคารทั้งหมดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของกระจกและผนังปูน 50/50 )

    3. งานระบบไฟ ระบบรักษาความปลอดภัย ตอนนี้ได้ติดไปกว่า 90 %

    4. เก็บรายละเอียดพื้นผิว ทางเดิน สี ต่างๆ ดำเนินไปกว่า 80 %

    5. ภูมิสถาปัตย์ภายนอกตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบและเลือกใช้พรรณไม้ รวมถึงออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายนอก

ซึ่งโดยรวมแล้วการก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้และเปิดทันการใช้งานไทยแลนด์เบียนนาเล่อย่างแน่นอน  ทั้งนี้หากอาคารดังกล่าวเสร็จสิ้นจะถือเป็นพื้นที่ทางด้านศิลปะที่ใหญ่และกว้างขวางแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพราะไม่เพียงแค่การออกแบบประโยชน์ใช้สอยภายในอาคาร (เทียบเท่าตึก 7 ชั้น) แต่ภายนอกและพื้นที่โดยรวมแล้วกว่า 10 ไร่ จะกลายเป็นอาร์ตสเปซ ที่ทำกิจกรรมในรูปแบบสาธารณะแก่ชาวเชียงรายได้มาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้รายละเอียดของการใช้งาน ฟังค์ชั่นของห้องต่างๆ ในแต่ละชั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของห้องจัดแสดงงานชั้น 1,พื้นที่ขายของที่ระลึก, พื้นที่สำหรับการเรียนการสอนด้านศิลปะ, ห้องประชุม, ห้องฉายภาพยนตร์, หอคอยชมเมือง ฯลฯ ซึ่งรายละเอียดส่วนนี้จะนำเสนออีกครั้ง โดยขัวศิลปะหวังเป็นอย่างยิ่งว่า CIAM แห่งนี้จะเป็นพื้นที่หนึ่งที่ชาวเชียงรายภาคภูมิใจ และสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ในอนาคตอันใกล้นี้

           อนึ่งสมาคมขัวศิลปะได้รับมอบที่ดินบริจาคเพื่อทำการก่อสร้าง CIAM แห่งนี้จากคุณทวีชัย อร่ามรัศมีกุล กว่า 10 ไร่ และสมทบทุนในการก่อสร้างอีกจำนวนหนึ่ง / ทุนทรัพย์ในการก่อสร้างจาก อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กว่า 50 ล้านบาท

         

         จากนั้นคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม บ้านตอด แกลลอรี่ สถานที่ท่องเที่ยวชมงานศิลปะและของสะสม  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านหัวฝาย .16 .แม่ข้าวต้ม .เมือง .เชียงราย( ถนนบายพาสทางไปสนามบินแม่ฟ้าหลวง )   ซึ่งเป็นแกลอรี่ ของนายพิชิต สิทธิวงค์รองนายกสมาคมขัวศิลปะ หรืออาจารย์ตอด หนึ่งในศิลปินเชียงรายผู้มีผลงานมากมาย

             และคณะได้เดินทางต่อไปยังพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา  ศิลปะ และวัฒนธรรม  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะใช้จัดแสดงผลงานศิลปะ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่กำลังจะจัดขึ้น จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2567 นี้ด้วย

ภาพ/ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า