ภูมิภาค

พิธีถวายราชสักการะฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วางพานพุ่มดอกไม้สดและกล่าวถวายราชสดุดี เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2566

วันเสาร์ที่ 18 มี.ค. 2566 เวลา 08.30 น. ณ พระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธี นำผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดปทุมธานีจำนวน 65 แห่ง ประกอบพิธีถวายราชสักการะฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วางพานพุ่มดอกไม้สดและกล่าวถวายราชสดุดี เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระองค์จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรก ณ ตำบลท่าฉลอม อันเป็นต้นกำเนิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบต่างๆในปัจจุบัน นอกจากนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ. 116 ขึ้น อันเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาล จากนั้นทรงตัดสินพระทัยประกาศตั้ง “ สุขาภิบาลตำบลท่าฉลอม ” ขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพฯแห่งแรกของประเทศไทย ตามที่ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพเสนอ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2448 (ร.ศ.124) ด้วยมีพระบรมราโชบายที่จะเปิดโอกาสแก่ประชาชนในท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการบริหารราชการ ซึ่งจากผลการทดลองจัดตั้งสุขาภิบาลที่ท่าฉลอมแห่งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองของประเทศไทย วางรากฐานการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความมั่นคง มีระบบการบริหารจัดการ แก้ไขปัญหา และเป็นแกนหลักในการพัฒนาท้องถิ่นตนเองให้เจริญก้าวหน้า ตราบจนถึงปัจจุบันและยังทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันใหญ่หลวงนานัปการ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและสร้างความร่มเย็นเป็นสุขแก่อาณาประชาราษฎร์และประเทศชาติ พร้อมกันนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้อ่านสาร พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ฝากถึงเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นทุกคน ให้ยึดหลักธรรมาภิบาล และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการบริหารงานท้องถิ่น ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เน้นการทำงานร่วมกันกับราชการบริหารส่วนอื่นอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยมี นายมนัส สุวรรณรินทร์ ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี ณ โอกาสนี้ ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต มอบหมาย นายชยุต สินพูนภักดิ์ รองนายกเทศมนตรีนครรังสิต พร้อมหัวหน้าส่วนราชการฯ สมาชิกสภาฯ พนักงานเทศบาลนครรังสิตร่วมพิธีฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า