ภูมิภาค

สุราษฎร์ธานีเตรียมจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ประจำปี 2565

บ่ายวันที่ 27 มิ..2565 ที่เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประชุมเตรียมพร้อมจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า  และแข่งเรือยาว ประจำปี 2565  โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 15 ตุลาคม 2565  บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี  อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  โดยมีพิธีเปิดงานในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565  ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีมีความสำคัญและยิ่งใหญ่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและภาคใต้

  สำหรับกิจกรรมที่สำคัญภายในงาน  ได้แก่  การจัดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านและหน้าสำนักงาน  การชักพุ่มผ้าผ่า พุ่มเมือง  การจัดแสดงพุ่มผ้าป่าจำลอง  การแสดงนิทรรศการงานประเพณีชักพระ  การแสดงเรือพนมพระตัวอย่าง  รวมทั้งการประกวดเรือพนมพระทางบกขนาดเล็ก ขนาดใหญ่  การประกวดพุ่มผ้าป่า  และการแข่งขันเรือยาวประเภท 20 – 22 ฝีพาย และ 30 – 32 ฝีพาย  ซึ่งเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลออกพรรษา และถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  นับเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันล้ำค่า  และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีจนถึงปัจจุบัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า