ภูมิภาค

สายส้มตำมีเฮ วัตถุดิบหลักปรับลดราคาแล้ว พณ.ลงพื้นที่ย้ำชัดทุกร้านต้องติดป้ายราคาและอย่าเอาเปรียบผู้บริโภค

ขณะที่ มะนาวมะละกอพริก ปรับราคาลงทั้งหมด โดยเฉพาะมะนาวปรับราคาลงว่าครึ่ง

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 20 มิ..2565 ที่ตลาดศรีเมืองทอง สี่แยกเจริญศรี เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญยุทธ  วันดี พาณิชย์ .ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ .ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผักสด โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักของการทำส้มตำ หลังพบว่าราคาปรับตัวลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นมะละกอ,มะนาว.มะเขือเทศและพริกสด

นายชาญยุทธ  วันดี พาณิชย์ .ขอนแก่น กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าในสัปดาห์นี้ราคาผักมีการปรับลดลง ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดศรีเมืองทอง ตลาดค้าส่งรายใหญ่ของ .ขอนแก่นซึ่งพบว่าพ่อค้าแม่ค้า มีการติดป้ายราคาและมีการปรับราคาจำหน่ายลงซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งราคาล่าสุดวันนี้พบว่ามะนาวแป้นพิจิตร ราคาส่งอยู่ที่ กก.ละ 10 บาท จำหน่ายเป็นถุงๆละ 20 กก. รวม 200 บาท ขณะที่มะนาวแป้นลำไพ อยู่ที่ ถุงละ 10 กก.ถุงละ 300 บาท ซึ่งมะนาวแป้นลำไพนั้นอยู่ในกลุ่มมะนาวจัมโบ้ที่ในช่วงที่ผ่านมาขาดตลาดแต่ระยะนี้มะนาวของชาวสวนเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก จึงทำให้ราคาปรับลดลงอย่างมาก และราคามะนาวมี่ปรับลงมานี้เมื่อเทียบกับช่วงเดือนที่ผ่านมาพบว่ามีการปรับราคาลงกว่าครึ่ง  และจากการพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ล้วนต่างคาดการณ์ว่าราคามะนาวจะถูกอย่างนี้ไปอีกประมาณ3-4 สัปดาห์

ขณะที่ราคามะละกอ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการทำส้มตำ ซึ่งพบว่าวันนี้มีกาปรับราคาลงโดยเฉพาะมะละกอดำเนิน 2 แถวที่ร้านส้มตำจะซื้อไปใช้ในการทำส้มตำจำหน่าย ราคาอยู่ที่ถุงละ 140 บาท ขณะที่ มะละกอดำเนิน 3 แถว อยู่ที่ถุงละ 120 บาท มะเขือเทศสีดา ราคาส่งอยู่ที่กก.ละ 8-10 บาท ส่วนมะเขือเทศพันธุ์ท้อ ราคาจะอยู่ที่ กก.ละ 12 บาท รวมทั้งราคาพริกแดงจินดา ที่วันนี้ราคาอยู่ที่ กก.ละ 70 บาท ยกถุงๆละ 10 กก. ราคาอยู่ที่ถุงละ 700 บาทเท่านั้นอย่างไรก็ดีจากภาวะราคามะนาวที่ต่ำลงทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าแปรรูป มาทำการเลือกซื้อมะนาว ทั้งการนำไปเป็นส่วนผสมของขนมอาหารหรือน้ำยาล้างจานในระยะนี้อย่างมากอีกด้วย

นายชาญยุทธ กล่าวต่ออีกว่า จากราคาที่ปรับลดลงเป็นไปตามกลไกของตลาด ที่ถือเป็นระยะที่ผลผลิตออกมามาก ขณะที่ราคาต้นทุนทั้งจากราคาน้ำมัน ค่าขนส่งและวัตถุดิบประเภทต่างๆที่ปรับขึ้น ชาวสวน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้า ก็มีการปรับตัวและบริหารจัดการราคาสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตามสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยังคงสุ่มตรวจการจำหน่ายสินค้าที่ตลาดสดต่างๆอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค และคุมเข้มในเรื่องคุณภาพของสินค้า และการติดป้ายราคา ซึ่งหากพบว่าร้านใดไม่ปฎิบัติตามคำสั่งก็จะมีการดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า