ภูมิภาค

ชาวขอนแก่น พร้อมใจปลูกข้าวนาบุญอารมณ์ดีปลอดสารพิษ ทั้งร้อง ทั้งรำ ทั้งดำ ทั้งเต้น สนุกสนานครื้นเครง

นำรายได้จากการเก็บเกี่ยวสมทบกองทุนวัดป่าพุทธญาณรังษี สายบุญห้ามพลาด

เมื่อเวลา 10.30 .วันที่ 19 มิ..2565 ที่ไร่นาบุญ ภายในวัดป่าพุทธญาณรังสี ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่นกาฬสินธุ์  .พระลับ .เมือง .ขอนแก่น นายศุภชัย  ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายวินัย  ทองทัพ กำนัน .พระลับ .เมือง .ขอนแก่น นำคณะญาติธรรมในชุมชน และจากจังหวัดใกล้เคียง ร่วมลงแขกดำนา ในแปลงข้าวนาบุญ ซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่ 4 ไร่ สำหรับการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ปลอดสารพิษ หรือที่ญาติธรรมและคนในชุมชนเรียกว่าแปลงนาบุญ ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการปลูกข้าวนาบุญปลอดสารพิษต่อเนื่องทุกปีท่ามกลางสายบุญที่มาร่วมลงแขกดำนา สร้างความสนุกสนาน สร้างสีสัน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และความครื้นเครงจากขบวนกลองยาวพื้นบ้านและนางรำ ที่มาร้อง มารำ มาดำ มาเต้นตลอดทั้งช่วงของการดำนาตลอดทั้งวัน ภายใต้มาตรการควบคุมและตรวจคัดกรองจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด

นายศุภชัย  ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เป็นปีที่ 3 ที่ตนเองได้นำคณะญาติธรรมและสายบุญจากทั้งในเขตชุมชนและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมลงแขกดำนาข้าวไรซ์เบอรี่ ปลอดสารพิษ ในแปลงนาบุญแห่งนี้ ซึ่งเป็นแปลงข้าวที่ทางวัดได้จัดทำขึ้นเพื่อผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ปลอดสารพิษ แจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ ทั้งยังคงจำหน่ายในราคาถูก  ซึ่งรายได้ที่ได้นั้นจะนำมาสมทบกองทุนของทางวัดฯเพื่อใช้ในศาสนกิจของสงฆ์และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนอกจากากรร่วมลงแขกดำนาแล้ว ยังคงมีการรับมอบถุงยังชีพสำหรับการส่งต่อให้กับฝ่ายปกครอง .พระลับ นำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่

จะเห็นได้ว่าข้าวปลอดสารพิษ โดยเฉพาะข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่รักสุขภาพอย่างมาก ซึ่งทางวัดได้ปลูกข้าวนาบุญปลอดสารพิษ ทุกปี รวมทั้งยังคงเป็นข้าวอารมณ์ดี เพราะตลอดทั้งช่วงของการดำนา เหล่านางรำ และขบวนกลองยาวพื้นบ้านก็ได้มีสร้างสีสัน ความสนุกสนาน ครื้นเครง ทุกท่านดำนาไปด้วย ฟ้อนรำไปด้วย สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และคลายเหนื่อยให้กับผู้ที่มาร่วมลงแขกดำนาได้อย่างดีอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า