ภูมิภาค

นักท่องเที่ยวแห่ชมหมู่บ้านดีโฮปที่ภูผาม่าน สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวแบบลงมือทำร่วมชุมชน กับ 10 จุดท่องเที่ยวที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกวัน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ .นาท่าลี่ .4 .นาฝาย .ภูผาม่าน .ขอนแก่น  นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายประจวบ จิตรคุ้ม ปลัดอำเภอภูผาม่าน ร่วมเป็นประธานเปิดนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์   (Decentralized Hand-On Program Exhibition) หรือ (D-Hope) ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอภูผาม่าน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนยังคงมุ่งเน้นสนับสนุนการจัดโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่นักท่องเที่ยว     ลงมือปฏิบัติ ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Decentralized Hand on Program Exhibition) หรือ D-HOPE ซึ่ง .ภูผาม่าน เป็นอีก 1 พื้นที่ของ .ขอนแก่น ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดว่าภายหลังมาตรการโควิดที่ผ่อนคลายลง ทำให้นักท่องเที่ยวทยอยเข้าร่วมกิจกรมและท่องเที่ยวในโปรแกรมหรือฐานต่างๆที่ชุมชนได้กำหนดไว้คึกคักเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก

ที่ .นาท่าลี่ แห่งนี้ได้กำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนรวมทั้งสิ้น    10 โปรแกรม ประกอบด้วย การทำซุปกลางนา, การทำโมบายใบลาน ปลา นก, การทำแจ่วบองผักปลอดสารพิษ, การทำกะหรี่พัฟสามใบเถา, การทำสานชะลอมจิ๋ว,การทำน้ำมะขามน้ำผึ้ง,การทำข้าวเฮียงบ้านนาท่าลี่, การทำกล้วยฉาบน้ำผุด, การทำไม้เกาหลังกะลาและการทำลี่จิ๋วบ้านนาท่าลี่ ทั้งหมดเพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพ ในด้านการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง

นายพนม กล่าวต่ออีกว่า ทุกกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโปรแกรมท่องเที่ยวนั้นเป็นการนำเสน่ห์และวิถีชุมชนมากำหนดเป็นจุดขายและให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมวิถีชุมชนแห่งนี้ได้ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวแบบลงมือทำ ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่สมบูรณฺแบบที่สุดอย่างไรก็ตามหมู่บ้านดีโฮปแห่งนี้ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลทั้ง ร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจ     และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  และส่งเสริมให้เกิดการสร้างประสบการณ์ร่วมกันระหว่างชุมชนกับนักท่องเที่ยว โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ท้องถิ่นผ่านกิจกรรม ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนในชุมชนกับนักท่องเที่ยว และยังเป็นกระแสการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่มีแนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์   และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร  ทั้งยังมีการนำแนวคิด BCG Model มาประยุกต์เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาชุมชนที่ดี และต่อยอดให้เป็นการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า