ภูมิภาค

ภาครัฐร่วมเอกชนสุราษฎร์ธานี จัดสัมมนาทางวิชาการและแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม

เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ

  วันที่ 19 ..2565 นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มอบหมายให้นายศักดาพร  รัตนสุภา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เข้าร่วมงานสุราษฎร์ธานีเมืองอัจฉริยะ (Surat Thani Smart City)  ซึ่งเป็นการสัมมนาและจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ  โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม2565  โรงแรมวังใต้ อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ เพื่อพัฒนาประเทศในระดับท้องถิ่น  อันนำไปสู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งยังเป็นการรับนโยบายรัฐบาล  ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะหรือSmart City  ซึ่งจะทำให้เกิดรูปธรรมที่ชัดเจน จับต้องได้ และส่งผลให้เกิดการพัฒนาเมืองได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

 

นายศักดาพร  รัตนสุภา  กล่าวว่า  เพื่อเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดให้ประเทศไทย  มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว  จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้กำหนดแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ (..2564 – 2565) โดยให้ Suratthani Smart City : SSC เป็นเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง  ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากร  โดยเน้นการมีความส่วนร่วมของภาคธุรกิจและประชาชนในการพัฒนาเมือง  และการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ถือเป็นแนวคิดสำคัญในการที่จะนำมาใช้พัฒนาประเทศ  ขณะที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีการพัฒนารุดหน้าไปอย่างก้าวกระโดด และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน  ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

  

นายศักดาพร  รัตนสุภา  กล่าวด้วยว่า  ปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหน่วยงานที่ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะรายพื้นที่  และผ่านเกณฑ์การพิจารณาเมืองอัจฉริยะ ในเกณฑ์เบื้องต้นแล้ว จำนวน 3 โครงการ  ได้แก่   1.โครงการเทศบาลนครเกาะสมุยสู่เมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน  ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง  2.โครงการพัฒนาพื้นที่ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  และ 3.โครงการพัฒนาสุราษฎร์ธานีเป็นเมืองอัจฉริยะ (Surat Smart City)   

 สำหรับแนวคิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในภาพรวมทั้งจังหวัด  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาสุราษฎร์ธานีเมืองอัจฉริยะ เพื่อวิเคราะห์และกำหนดกรอบแนวทางของเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน  ได้แก่  ด้านเศรษฐกิจ  ด้านพลเมือง  ด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ  ด้านสิ่งแวดล้อม  ด้านการเดินทางและขนส่ง  ด้านพลังงาน  และด้านการบริหารภาครัฐ  ซึ่งการจัดงานกิจกรรมในวันนี้  ถือเป็นความร่วมมือกันของภาครัฐ  ภาคเอกชนสถาบันการศึกษา ตลอดจนภาคประชาชน  จะเป็นพลังสำคัญในการผลักดันประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิดการสร้างเมืองหรือบริหารจัดการเมือง  บนพื้นฐานของเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดและเหมาะสม  ช่วยแก้ไขปัญหาที่สลับซับซ้อนของเมืองใหญ่  ตลอดจนสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า