ภูมิภาค

ปศุสัตว์ยโสธรจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ควายไทยพร้อมนำเยาวชนเรียนรู้พิธีแฮกนาขวัญตามวิถีอีสาน ชี้ตัวเลขควายไทยมีจำนวนลดลง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565   นายอภิชาต ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัดยโสธรเป็นประธานเปิดกิจกรรมวันอนุรักษ์ควายไทย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ  ปลัดอำเภอค้อวัง ครูโรงเรียนพร้อมนักเรียนโรงเรียนบ้านดวนบากน้อย และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรของ นายทวี มุ่งงาม และ นางพิมพา มุ่งงาม อยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำอ้อม อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร พร้อมนำเยาวชนเรียนรู้พิธีแฮกนาขวัญตามวิถีอีสาน

  โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีการมอบเวชภัณฑ์แร่ธาตุก้อน วิตามิน เพื่อบำรุงสุขภาพสัตว์แก่เกษตรกรพิธีทำแฮกนาขวัญบวงสรวงเจ้าที่ผีไร่ผีนาให้ปกปักรักษาก่อนการทำนาตามประเพณีโบราญของชาวนาอีสานและสาธิตวิธีการไถนาด้วยควายไทยสมัยก่อน ด้วยการผูกไถไว้ด้านหลังควายแล้วเดินตามเพื่อให้เกษตรกรและเยาวชนเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดยโสธรได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการเลี้ยงสร้างเสริมอาชีพ สู่การขยายพันธุ์ควายไทย

    ทั้งนี้ควายไทยเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญกับเกษตรกรรมของไทยมานาน ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่มีความอดทน ทนแดด ทนร้อน ทนสภาพอากาศแห้งแล้งได้ ทำให้กลายเป็นเครื่องถือไถนาทุ่นแรงได้เป็นอย่างดี และยังใช้ลากเกวียนเพื่อย่นระยะทางในการเดินทางและยังสามารถช่วยบรรทุกสิ่งของสัมภาระต่างๆได้อีกด้วย แต่ปัจจุบันพบว่าควายไทยถูกลดความสำคัญลง จนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงและมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องและหวั่นเกรงว่าอาจจะสูญพันธุ์ได้

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยข้อมูลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่7 มีนาคม 2560 มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 14 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันอนุรักษ์ควายไทยตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชกระแสรับสั่งถึงหลักการดำเนินโครงการธนาคารโคกระบือ ขึ้นเป็นครั้งแรกนับเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ควายไทยตั้งแต่นั้นสืบมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า