ภูมิภาค

ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีพื้นบ้านอีสาน”โหวด”

ผู้คิดค้นพัฒนาโหวดติดขี้สูด   ดร.ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์    นำวง โหวดเสียงทอง มาบรรเลงโหวด  หน้าไฟ  ส่งดวงวิญญาณ และไว้อาลัยกับสมาชิก ผู้ร่วมก่อตั้งวงโหวด  ทีอำเภอหนองพอก ร้อยเอ็ด

    เมื่อวันที่ 16 ..2565 เมรุวัดแสงอรุณ ตำบลรอบเมือง .หนองพอก .ร้อยเอ็ด ดร.ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ผู้ได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินมรดกอีสาน  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานโหวดผู้เชี่ยวชาญการสอนดนตรีพื้นบ้าน วิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด ผู้เชี่ยวชาญดนตรีพื้นบ้าน(โหวด) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่ทำให้โหวดกลายเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด นำวงโหวดเสียงทอง มาบรรเลงโหวด  หน้าไฟ  ส่งดวงวิญญาณ และไว้อาลัยกับสมาชิก ผู้ร่วมก่อตั้งวงเมื่อ ..251ุุุ6 ที่เสียชีวิตด้วยวัยชราภาพ       

ดร.ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เล่าว่า สมัยเด็ก ย้อนหลังไปเมื่อ 60 กว่าปี  ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี  จะนิยมนำไม้ไผ่เฮี่่ยมาแงวโหวดตามท้องทุ่งนา เหมื่อนสนู่ว่าว  ตนเองชอบไปนั่งดูนายบวรณ์  ศรีวะรมณ์ (ผู้วายชนม์)รุ่นพี่แห่งท้องทุ่งนาแงวโหวดเสียงไพเราะจับใจ จึงเกิดความคิดพัฒนาโหวดมาเป็นดนตรีชนิดเป่าโดยนำไผ่เฮี่่ยตามท้องทุ่งนามาติดขี้สูดใส่โน้ตโดเรมี “ , โซ, ลา, โด, เร, มี, โซ, ลา, โด, เร, มี, โซ, ลาเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดโหวดเครื่องเป่าที่ไม่มีลิ้น ลักษณะ เป็นกระบอกไม้ไผ่นำมามัดเรียงกันเป็นแพเดียวกัน รอบแกนเป็นวงกลม เสียงมีความแตกต่างกันตามความสั้นยาวของ กระบอกไม้ ถ้ากระบอกไม้สั้นเสียงสูง กระบอกไม้ยาวเสียงจะต่ำ

 

สุเทพ  ลอยแก้ว/รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า