ภูมิภาค

เชียงรายพร้อมรับการเดินทางข้ามแดน หลัง ศบค. ผ่อนคลายมาตรการโควิด – 19 เตรียมหารือร่วมเมียนมาร์ – ลาว กำหนดวันเปิดด่าน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมเปิด 6 จุดผ่านแดนถาวร ไทยเมียนมาร์ ไทยลาว ให้บุคคลเดินทางเข้าออก จังหวัดเชียงราย หลังศบค.มท มีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการโควิด – 19 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปลัดจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงราย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ตามที่ ศบค.มท. มีมาตรการผ่อนคลายโควิด ใน 17 จังหวัด สำหรับ .เชียงราย เป็นกลุ่มจังหวัดที่ 2 ร่วมกับ .น่าน พะเยา และอุบลราชธานี เนื่องจากจ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่มีความพิเศษ เชื่อมโยง 2 ประเทศใกล้เคียง ทั้งสหาภาพเมียนมาร์ และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีจุดผ่านแดนถาวรทั้งหมด 6 จุด ได้แก่ 1.จุดแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) .เวียง.เชียงของ 2.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของห้วยทราย) .เวียง .เชียงของ3.จุดผ่านแดนถาวร (เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน) .เวียง .เชียงแสน 4.จุดแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (บ้านสบรวก) .เวียง .เชียงแสน 5.จุดด่านแดนถาวรสะพานแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (เขตสุขาภิบาลแม่สาย) .แม่สาย .แม่สาย 6. จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 (บ้านสันผักฮี้) .แม่สาย .แม่สาย

ที่ประชุมได้หารือถึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความพร้อมในแต่ละด้าน โดยให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ก่อนจะมีการประชุมหารือร่วมกับเจ้าแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ด่านพรมแดน .เชียงของ   ส่วนทางด้านสหภาพเมียนมาร์  จะร่วมประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าท่าขี้เหล็กในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565  ซึ่งหากได้รับการเห็นชอบไปในทิศทางเดียวกัน ทางจังหวัดเชียงรายก็สามารถเปิดด่าน ก่อนที่เคยกำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน

ในด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขและการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อด่านจุดชายแดนมีกำหนดเปิดที่แน่ชัดแล้ว จะยังคงรักษามาตรการโควิด – 19 โดยกำหนดมาตรการเดินทาง กรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสามเข็ม ไม่ต้องแสดงผลตรวจ RT – PCR  สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบให้ยืนยันผลตรวจ RT – PCR ที่เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง หากพบว่าผลเป็นบวกให้เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 5 – 7 วัน หากเป็นคนไทยสถานกักกันที่ราชการจัดให้  ส่วนที่เป็นบุคคลต่างๆด้าว จะต้องรับผิดชอบค้าใช้จ่ายเอง รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand Pass

       สำหรับแรงงานต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงราย จะต้องได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มและแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นลบ สามารถเข้าทำงานได้ปกติ แต่หากยังไม่ได้รับวัคซีน ต้องทำการตรวจ RT–PCR  และกักตัวเป็นเวลา 5 – 7 วัน

นอกจากนี้ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศจากเที่ยวบินต่างประเทศด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นหนังสือเสนอศบค.มท. ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า