ภูมิภาค

*ยโสธรพร้อมจัดงานบุญบั้งไฟ2565แล้ว-ป้องกันโควิดเต็มที่*

หลังงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรที่จัดอย่างยิ่งใหญ่มานานเกือบ 40 ปี ต้องถูกงดมา 2 ปี (2563-2564) เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรง แต่มาปีนี้ จังหวัดยโสธร ประกาศเตรียมความพร้อมแล้วในการจะคืนความยิ่งใหญ่ของประเพณีบุญบั้งไฟยโสธรให้กลับมาดังเดิม

โดย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจังหวัดยโสธร คณะกรรมการได้เห็นชอบให้มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2565 โดยให้จัดงานได้ในระดับจังหวัด อำเภอและระดับตำบลแห่งละ 1 ครั้ง ให้งดจัดกิจกรรมโยนโคลน ไม่ให้มีการพนันขันต่อทุกประเภท พร้อมทั้งระมัดระวังการรวมกลุ่มดื่มสุราการรวมกลุ่มเซิ้งขอสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้ผู้จัดงาน ผู้เข้าร่วมงานหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

       

สำหรับมาตรการที่ผู้จัดงานต้องปฏิบัติ เช่น ตั้งจุดคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องมีใบรับรองแพทย์ หรือหลักฐานการกักตัวครบ 14 วัน การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะหรือ หมอชนะ กำหนดจุดเข้าออก งาน มีเจลหรือแอลกอฮอล์ทำความสะอาด ด้านผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ส่วนแนวทางการจัดงาน ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่จังหวัดประกาศ อีกทั้งงดจัดเวทีกองเชียร์ ในวันแห่และวันจุดบั้งไฟ งดจัดคอนเสิร์ต มหรสพหรือการแสดงอื่นในลักษณะเดียวกัน ลดขบวนแห่ ขบวนนางรำ ให้เหมาะสมต่อการควบคุมโรค งดจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในบริเวณงาน ตาม...ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 และลดเวลาในการจัดกิจกรรมในงานให้สั้นลงตามที่จำเป็นผู้ว่าฯเมืองบั้งไฟ กล่าว

           

ด้าน เทศบาลเมืองยโสธร ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 ตามประเพณีดั้งเดิม โดยมีพิธีบวงสรวงและจุดบั้งไฟถวายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น ฐานจุดบั้งไฟ เจ้าโพน เจ้าด่าน และจุดบั้งไฟเสี่ยงทายจากคุ้มวัดต่างๆ

นายณัฐพล นาคสุข หรือ นายกแบงค ์นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร กล่าวว่า ผ่านสงกรานต์แล้วมาลุยบุญบั้งไฟต่อ เราไม่ได้จัดงานมา 2 ปี ในปีนี้คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดยโสธรอนุญาตให้เราจัดได้

แต่ต้องลดกิจกรรมอะไรหลายๆอย่าง เอาเถอะยังดีกว่าไม่ได้จัด ผมในนามเทศบาลเมืองยโสธร จะจัดงานปีนี้ให้ยิ่งใหญ่และดีที่สุดในรูปแบบที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดยโสธรกำหนดมาตรการให้จัดครับนายกแบงค์ กล่าว

สำหรับตารางงานประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรประจำปี 2565 มีดังนี้

1 ..65 บ้านดงบัง .ดงบัง .เมือง

1 ..65 บ้านจานน้อย .กุดน้ำใส .ค้อวัง

1 ..65 บ้านเขื่องคำ .เขื่องคำ .เมือง

2 ..65 บ้านศรีฐาน .ศรีฐาน .ป่าติ้ว

3 ..65 บ้านโพนงาม..โพนงาม .กุดชม

4 ..65 บ้านนาลู่ .นาลู่ .คำเขื่อนแก้ว

4 ..65 บ้านคำเม็ก .ทุ่งแต้ .เมือง

5 ..65 บ้านกำแมด .กำแมด .กุดชุม

7 ..65 บ้านนาเวียง .นาเวียง .ทรายมูล

7 ..65 บ้านป่าติ้ว . .ป่าติ้ว

8 ..65 บ้านแคนน้อย .แคนน้อย .คำเขื่อนแก้ว

9 ..65 บ้านสิงห์ .สิงห์ .เมือง

14 ..65 เทศบาลตำบลโพธิ์ไทร .ป่าติ้ว

15 ..65  บุญบั้งไฟประจำปีจังหวัดยโสธร

16 ..65 บ้านเวินชัย .ผือฮี .มหาชนะชัย

22 ..65 .ทรายมูล .ทรายมูล

22 ..65 บ้านดอนกลาง .ค้อเหนือ .เมือง

22 ..65 เทศบาลตำบลฟ้าหยาด .มหาชนะชัย

28 ..65 บ้านส้มผ่อ .ส้มผ่อ .ไทยเจริญ

29 ..65 บ้านศรีแก้ว .ศรีแก้ว .เลิงนกทา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า