ภูมิภาค

พ่อเมืองสุราษฎร์ธานีส่งมอบ อินทผาลัม สานสายใย ผู้นำศาสนา “รอมฎอน สัมพันธ์” สู่สันติสุข

วันที่ 19 เมษายน 2565 เวลา 13.15 . นายวิชวุทย์  จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องมุสลิมด้วยความจริงใจ ด้วยอินทผาลัม ผลไม้อันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้พี่น้องมุสลิม สามารถถือศีลอดในเดือนรอมฎอนได้บรรลุผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ จำนวน 51 ลัง ให้แก่นายสมนึก เหมประพันธ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น  และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ ที่ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน ระหว่างวันที่ 3 เมษายน -2 พฤษภาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีตำบลท่าทองใหม่ อำเภอกาญจนดิษฐ์  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยมี พันเอกณรงค์ ตันติสิทธิพรรองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 พันตำรวจเอกปิยะพงษ์ บุญแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ นายมนตรา พรมสินธุ  ปลัดจังหวัด  นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์  นายจำนง สวัสดิ์วงศ์  หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมอบอินทผาลัมในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เดือนรอมฏอนถือได้ว่าเป็นเดือนที่แสนอันประเสริฐของพี่น้องชาวมุสลิม ในการปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอดที่มีเพียงปีละครั้ง ซึ่งมีความสำคัญต่อพี่น้องมุสลิม เนื่องจากเดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่พระผู้เป็นเจ้าทรงประทานคัมภีร์อัลกุรอาน  อีกทั้งเป็นเดือนแห่งความเชื่อมั่นที่พี่น้องมุสลิมจะปฏิบัติตามศาสดามูหะมัด อย่างเต็มความสามารถด้วยจิตใจที่แน่วแน่มั่นคง รวมทั้งไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งต้องห้ามตามบทบัญญัติ   โดยการถือศีลอดถือเป็นการฝึกความอดทน อันนำไปสู่ความเข้มแข็ง ทั้งทางร่างกายและจิตใจทำให้ผู้ปฏิบัติได้รับทราบและเข้าถึงสภาพอันแท้จริงของผู้ที่อัตคัด ขัดสน ทำให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและเป็นการขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริง   อีกทั้งเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์อันดี และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และกรรมการอิสลามประจำมัสยิดให้ร่วมกันดำรงตนอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการศาสนา ตลอดช่วงเดือนรอมฎอนประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443

สำหรับอินทผาลัมนั้น ชาวมุสลิมถือว่าเป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้มีการบันทึกเกี่ยวกับอินทผาลัมอยู่หลายครั้ง ซึ่งชาวมุสลิมนิยมรับประทานอินทผลัมในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้บัญญัติไว้ว่าสามารถละศีลอดด้วยการกินอินทผลัมแทนการดื่มน้ำได้เพื่อช่วยลดอาการอ่อนเพลียในช่วงอดอาหารอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า