ภูมิภาค

“หอค้าน่าน” โชว์ 5 ผลงานเจ๋งในรอบปี เดินหน้าหลังสงกรานต์ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ – เชื่อมระบบการจัดการขนส่งสินค้า ข้อมูล ทรัพยากร

(logistics) และระบบการบริหารจัดการโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) ก่อนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

ถึงวันนี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะยังค่อนข้างสูง การแพร่ระบาดของเชื้อยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และดูไม่มีทีท่าว่าจะหายไปในเร็วๆ นี้ แต่ถึงอย่างนั้น เราก็คงต้องใช้ชีวิตกันต่อไป อีกทั้งในส่วนของภาคเศรษฐกิจ และสังคม ก็จะต้องเร่งฟื้นฟู และขับเคลื่อนไปต่อให้ได้

นายสักก์สีห์ พลสันติกุล รองประธานหอการค้า .น่าน ฝ่ายพัฒนาสังคมและชุมชนเข้มแข็ง เปิดเผยถึงการประชุมใหญ่ประจำปี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 ว่า นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าน่าน ได้สรุปถึงผลงานสำคัญของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ รวมถึงกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ หรือ YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวขึ้นรับช่วงต่อเป็นกรรมการหอการค้าจังหวัดในอนาคต ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 นอกจากสนับสนุนกิจกรรมทั่วไปอยู่แล้ว ยังได้เน้นประสานงานหน่วยงานภาครัฐเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและต่อยอดต้นทุนขอ. .น่าน ที่มีอยู่ให้ขับเคลื่อนไปสู่ระดับมหภาคยิ่งขึ้น

การประชุมใหญ่สามัญของหอการค้าจังหวัดน่านดังกล่าว มีการรดน้ำดำหัวนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานหอฯ และประธานกิตติมศักดิ์ (ประธานหอการค้าน่านทุกสมัย) ยังได้รายงานถึงผลการดำเนินงานที่ร่วมช่วยกันผลักดันเพื่อบ้านเมืองมาตลอด 1 ปีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการทุกภาคส่วนได้เพิ่มขีดความสามารถทางการค้าทั้งบริการ การลงทุนโดยเชื่อมโยงองค์กรภาคีทั้งเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ โดบเฉพาะตวามจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่น และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาโดยเร็วนายสักก์สีห์กล่าว

และว่า ผลงานในรอบ 1 ปีนี้ ประกอบด้วย 1.ยกระดับด่านสากลชายแดนห้วยโก๋น.เฉลิมพระเกียรติ .น่าน ตรงข้ามกับด่านน้ำเงิน สปป.ลาว ได้รับอนุญาตจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ใช้พื้นที่ 214 ไร่ ซึ่งสามารถเคลียร์ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนผังโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานต่างๆ อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายและปีหน้า 2567 จะได้เห็นอาคารประกอบสำนักงานที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นตามลำดับ

2.สะพานปากนายเชื่อมน่านสู่ .อุตรดิตถ์ ด่านชายแดนภูดู่ และภูมิภาคอีสาน พื้นที่ด้านใต้ของ.น่าน .เวียงสา นาน้อย นาหมื่น โดยปี 2566 นี้ ได้รับงบประมาณ 30 ล้านบาทเพื่อประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA (Environmental Impact Assessment)  ที่กรมทางหลวงตั้งงบฯ ไว้และอีก 1,000 – 1,200 ล้านบาท สำหรับก่อสร้าง จะลงมือในปี 2568

3.อ่างเก็บน้ำน้ำกิ .ผาทอง .ท่าวังผา .น่าน เป็น 1 ใน 6 โครงการอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเพื่อแก้ไขปัญหา.และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวจังหวัดน่าน จะทำให้ฐานเศรษฐกิจภาคการเกษตรยั่งยืน กำลังจะเริ่มลงมือก่อสร้างปี 2566นี้ ที่อยู่ในแผนผลักดันก่อสร้างอ่างปริมาณน้ำเก็บกักรวมกันประมาณ 30.22 ล้านลูกบาศ์กเมตร (ลบ..) จัดสรรน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และการเกษตร รวม 20.69 ล้าน ลบ.. สำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนปีหน้า 9.53 ล้าน ลบ..

4.ปรับปรุงถนน 4 เลน จากแยกศรีพันต้น .เมืองน่าน ไปอ.เชียงม่วน เชื่อมเส้นทางเศรษฐกิจระหว่างน่านพะเยา ทางหลวงหมายเลข 1091 ระยะทาง 174 กิโลเมตร กำลังลงมือก่อสร้างแล้ว

และ 5.ศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ติดตามใกล้ชิดจนกระทั่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ส่งมอบอาคารเรียบร้อยเมื่อต้นเดือนเมษายน 2565 พร้อมเปิดให้ใช้เดือนหน้า คาดว่าเกษตรกรได้ประโยชน์หลายร้อยราย

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในการประชุมหอการค้า .น่าน ดังกล่าว ยังได้สรุปถึงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างน่านสปป.ลาว ที่ยังขาดความสัมพันธ์ต่อเนื่องและยังจะต้องเดินหน้าต่อยอดกันต่อไป เช่น โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เดิมหอการค้าน่านได้ทำ MOU (Memorandum of Understanding) หรือบันทึกข้อตกลงระหว่างองค์กร เชื่อมโยงการค้าร่วมกับแขวงอุดมไชย แขวงไชยบุรี สปป.ลาว และประเทศเวียดนาม

รวมถึงภาคเศรษฐกิจสังคมของ .น่าน จะต้องร่วมมือร่วมใจกันผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป คือกรณีการขยายผังเมืองน่าน อันมีประโยชน์ต่อการพัฒนาเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดประเภทของการใช้ที่ดินในตัวเมืองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม มีความเป็นอยู่ที่ถูกสุขลักษณะ มีการใช้ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยประกอบการอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และสาธารณสถาน อยู่ในบริเวณหรือผ่านที่เหมาะสมไม่ปะปนกันจนก่อให้เกิดผลเสียซึ่งกันและกันนอกจากนี้ จัดให้มีระบบคมนาคมและขนส่ง ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการที่เพียงพอ และตั้งอยู่ในที่เหมาะสมกับความต้องการของประชาชนในชุมชนเมือง (เทศบาล) ซึ่งจะนำไปสู่ความผาสุกของประชาชนส่วนรวม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า