ภูมิภาค

ขอนแก่นจัดเต็ม หมอลำกลอนพื้นบ้าน 12 วัน 12 คืน เยียวยาศิลปินหมอลำอีสาน ในยุคโควิดระบาด

ถ่ายทอดสดทั่วโลกผ่านเฟชบุ๊คให้แฟนหมอลำกลอนหมอแคน ได้ร่วมสนุกสนานแบบนิวนอมอล มั่นใจกระแสตอบรับดีแม้บรรยากาศจะยังไม่ได้ แต่ศิลปินหมอลำอีสานได้กลับมาสร้างสีสัน  สานต่อภูมิปัญญาและมีรายได้ ตามมาตรการคลายล็อคที่รัฐบาลกำหนด

เมื่อเวลา 13.30 .วันที่ 28 มี..2565 ที่สำนักงานสภาวัฒนธรรม .ขอนแก่น นายสมยงค์  แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรม .ขอนแก่น พร้อมด้วย นายทวี  แสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรม .ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะทำงานในการเตรียมการจัดกิจกรรมแก่น LAND แคนสืบสานตำนานศิลป์ เมืองแก่นขอน นครหมอลำ ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรม .ขอนแก่น ร่วมกับ สภาวัฒนธรรม .ขอนแก่น กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 6-17 เม..2565 โดยมีคณะทำงานฯเข้าร่วมหารือและสรุปการเตรียมการในขั้นตอนต่างๆอย่างพ้อมเพรียง

นายสมยงค์  แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรม .ขอนแก่น กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น  กลุ่มศิลปินหมอลำ ทั้งในรูปแบบเต็มวง,ศิลปินหมอลำพื้นบ้าน,หมอแคน หรือแม้กระทั่งคณะทำงานด้านต่างๆที่เกี่ยวกับหมอลำนั้นไม่สามารถที่จะออกแสดงหรือจัดกิจกรรมใดๆได้ ทำให้การปรับตัวในยุคโควิดที่หลายคนหรือหลายวงนั้นได้ใช้การแสดงสดผ่านระบบออนไลน์ ในด้านต่างๆเพื่อสร้างรายได้และร้างความสนุกสนาน ครื้นเครงแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ทั้งยังคงสร้างรายได้ให้กับตนเองเพื่อนร่วมวง ในขณะที่กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน หมอแคนหรือนักร้องที่ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถออกทำการแสดงหรือดำเนินกิจกรรมใดๆได้ตามประกาศของ ศบค.และตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนด ดังนั้นเมื่อรัฐบาลได้กำหนดโรดแมปในการให้โรคโควิด-19 ได้เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ..ที่จะถึงนี้ และขณะนี้ทุกหน่วยงานได้มีความตื่นตัวและกำหนดแผนการดำเนินงานด้านต่างๆสอดรับกับมาตรการผ่อนคลายตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมที่เน้นหนักในการดูแลและให้การช่วยเหลือเหล่าบรรดาศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินพื้นบ้านและศิลปินแห่งชาติในสาขาต่างๆ ซึ่งขอนแกน นั้นมีศิลปินแห่งชาติ ในด้านดนตรีหมอลำอยู่หลายท่าน จึงได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนและเยียวยาให้กับศิลปินหมอลำพื้นบ้าน รวมทั้งหมอแคนและนักร้องประจวงได้กลับมารวมตัวกันสร้างสีสัน รอยยิ้ม เสียงหัวเรา ภายใต้มาตรการควบคุมจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด

กิจกรรมในงานได้กำหนดจัดขึ้นที่เวทีกลางตลาดต้นตาล ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง และการกำหนดจัดกิจกรรมนั้น ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 เม.. เรียกได้ว่า 12 วัน 12 คืนเต็มโดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 .เป็นต้นไปของทุกวัน ซึ่งเวทีกลางได้กำหนดให้ศิลปินหมอลำพื้นบ้าน ที่มาแสดงนั้นจำกัดวงละไม่เกิน 5 คน ภายใต้มาตรการการเว้นระยะห่างและการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ซึ่ง 5 คนต่อวงนั้น รวมทั้งนักร้องนำ หมอแคน และผู้ร่วมวงแล้วอย่างครบถ้วน ห้ามเกินกว่านี้ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของการแสดงหมอลำพื้นบ้านที่มีการจำกัดคนในวง และการจำกัดการแสดงวงละประมาณ 30 นาที คืนละ 2 คน รวม 12 วันของการจัดงานจะมีวงหมอลำอีสานพื้นบ้าน มาลำเรื่องต่อกลอน มาสร้างสีสันรวมกว่า 24 วงเลยทีเดียว

นายสมยงค์  กล่าวต่ออีกว่า บทเพลงในกลอนลำที่จะมาสร้างสีสัน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะและความสนุกสานครื้นเครงแบบนิวนอมอลนั้นจะกล่าวถึงความเป็นเมืองขอนแก่นมาแล้วกว่า200 ปี และกลอนลำที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ทั้งเรื่องของการรณรงค์ป้องกัน การต่อสู้กับโรคภัย และการรณรงค์การฉีดวัคซีนและการป้องกันตนเองในรูปแบบต่างๆตามที่รัฐบาลกำหนด โดยกำหนดให้การแสดงนั้นวงละ 30 นาทีเท่านั้น ขณะที่ผู้ที่จะเข้าร่วมงานก็จะต้องปฎิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด ซึ่งแม้ว่ามาตรการผ่อนคลายที่กำหนดมา แต่ในภาพรวมนั้นบรรยากาศยังคงไม่คึกคักมากนัก คนร่วมงานอาจจะน้อยจึงได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านเพจ และการแสดงแบบออนไลน์เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับชม ซึ่งถือเป็นการเยียวยาศิลปินหมอลำอีสานพื้นบ้านที่ห่างเหินจากเวทีมานานกว่า 2 ปี ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมนั้นได้ให้ความสำคัญและไม่ทอดทิ้งศิลปินพื้นบ้านอีสาน ขณะเดียวกันยังคงมีการเฟ้นหาสินค้าประจำถิ่นประจำชุมชนที่ขึ้นชื่อมาจำหน่ายผ่านเพจและจำหน่ายผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะเกลือสินเธาว์ภูเวียง ที่ขึ้นชื่อ ที่จะมีมาจำหน่ายในงานนี้อีกด้วย อย่างไรก็ตามกับมาตรการคลายล็อคที่รัฐบาลกำหนดแผนออกมานั้นจะทำให้วงการหมอลำศิลปินพื้นบ้านที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศได้กาสร้างสีสัน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนานครื้นเครงและสร้างรายได้ในอาชีพที่ตนเองรักได้ในภาพรวม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า