ภูมิภาค

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตรวจเยี่ยมและตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า

หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมมอบสิ่งของให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงาน

     วันที่ 18 มีนาคม 2565 อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย  จังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานคณะทำงาน ประชุมการตรวจเยี่ยมและตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมมอบสิ่งของให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานโดยมี รอง ผอ.รมน. .ชร. นายอำเภอเมืองเชียงราย  ผอ.สจป.ที่ 2 (เชียงราย) ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย หน.สนง.ปภ..ชร. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

     สืบเนื่องจากการติดตามการกำหนดมาตรการ แนวทางการดำเนินงาน และแผนปฏิบัติการ(Action Plan) ด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ของจังหวัดเชียงราย ในปีนี้ จึงมุ่งเน้นการเพิ่มความเข้มข้นของการประชาสัมพันธ์เชิงรุกด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเผาของ

คนในพื้นที่จังหวัดและประสานการรับรู้ และส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถือว่าจังหวัดเชียงรายอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้จะมีอุปสรรคสำคัญต่อการปฏิบัติงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  กลไกสำคัญอีกประการหนึ่งในการขับเคลื่อนงานด้านไฟป่าหมอกควันของจังหวัดเชียงราย นั่นคือ การลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวัง ป้องปราม และดับไฟป่า โดยในปี 2565 นี้ จังหวัดเชียงราย ได้จัดชุดลาดตระเวนแบบบูรณาการ นำโดยปลัดอำเภอประจำตำบล ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น อาสาสมัคร

และผู้เข้าใช้ประโยชน์จากป่า อาทิ พรานป่า เข้ามาร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงไฟป่าฯ จำนวนทั้งสิ้น 18 อำเภอ 27 ตำบล ซึ่งเป็นกำลังเสริมให้กับชุดปฏิบัติการของหน่วยงานด้านอุทยานและป่าไม้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น    

    ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าจังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบจากการเผาพืชไร่ทางการเกษตรที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งพบจากการสำรวจจุดการเกิดไฟ (Hotspot)  สำหรับจังหวัดเชียงราย จากการสำรวจพบจุดการเกิดไฟ (Hotspot)  มีจำนวนเพียง 8 จุด จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้พบปะและมอบสิ่งของเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพลเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนและดับไฟป่า เพื่อสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่

    ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ความสำคัญในการหยุดเผาเพื่อลดปัญหาหมอกควันและเป็นการป้องกันการเกิดโรคร้ายต่างๆ อาทิ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ และเน้นย้ำจังหวัดเชียงรายได้ประกาศข้อบังคับใช้มาตรการห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดตั้งแต่ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2565 รวมระยะเวลา 90 วัน โดยผู้ที่ละเมิดประกาศข้อบังคับจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสูงสุดอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า