ภูมิภาค

ที่ ปรึกษาปลัด มท. เมตตาให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากแพรวาติวเตอร์แคมป์ ศึกษาเรียนรู้ “โคก หนอง นา วังอ้อ โมเดล”

นำตนเป็นพุทธบุตรที่ดี ตามหลักบวร

พระพิพัฒน์วชิโรภาส ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อและที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เมตตาให้ลูกหลานและเยาวชนคนรุ่นใหม่ และคณะครูผู้ดูแล จากแพรวาติวเตอร์แคมป์ ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานีร่วมกิจกรรมออกค่ายเพื่อศึกษาเรียนรู้การดำเนินชีวิตและฝึกปฏิบัติในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดลแปลงศูนย์เรียนรู้ระดับตำบล (Community Lab Model for quality of Life : CLM) ของศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ป่าดงใหญ่วังอ้อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับเป้าหมายของแพรวาติวเตอร์แคมป์ รวมถึงการกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างวินัยลูกและฝึกลูกให้รู้จักควบคุมตนเอง, จัดการอารมณ์เชิงลบ สร้างอารมณ์บวก, ช่วยลูกให้เข้าใจตนเองมากขึ้น มีความมั่นคงในตนเอง มีความเชื่อมั่น,ปลูกฝังความรักที่จะเรียนรู้, สอนให้ลูกมีทักษะชีวิตที่สำคัญ, ปลูกฝังคุณลักษณะชีวิต (Good Characters) และค่านิยมที่ดี, ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ด้วยตัวเอง

โดยกิจกรรมฯ ดำเนินการระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2565 ประกอบด้วย การเรียนรู้การปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย, พาชมแปลงโคก หนอง นา เห็นป่าพอกิน สั่งสมทาน ศีล ภาวนา ปลูกป่า เพิ่มอาหารเพิ่มพื้นที่สีเขียว, การสั่งสมทาน ศีล ภาวนา เป็นปุญญาภิสังขาร และสั่งสมทาน ศีล ภาวนาตลอดจนศึกษาเทคนิคการทำจานใบไม้รักษ์โลก ด้วยครุภัณฑ์ขึ้นรูปภาชนะจากวัสดุธรรมชาติโดยมีผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ของศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ป่าดงใหญ่วังอ้อร่วมเป็นวิทยากรและสนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งนี้ ได้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

โอกาสนี้ พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวอำนวยอวยพรว่าขออนุโมทนาแด่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ นายสมคิด จันมฤกอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนทุกคน รวมไปถึง นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการทุกท่าน ที่ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้มีนวัตกรรมในพื้นที่จากครุภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุน เพื่อขยายผลการดำเนินงานโคก หนอง นา โมเดลซึ่งปัจจุบันกำลังขยายผลสู่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) ตามนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของการออกค่ายของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อศึกษาเรียนรู้การดำเนินชีวิตและฝึกปฏิบัติในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดลในครั้งนี้นั้น ถือเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันสนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่ ตามหลักบวรหรือบ้าน วัด โรงเรียน ราชการ โดยมีคณะทำงานจิตอาสาได้เป็นครูพาทำ ปลูกฝังให้ลูกหลานเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เข้าวัดสัมผัสธรรม นำตนสู่ความเป็นพุทธบุตรที่ดี มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง และสามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้และก้าวเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต

สุมาลี สมเสนาะ/ข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า