ภูมิภาค

ชาวนาอำเภอเมืองยางเผาตอซังลามทุ่ง เกษตรอำเภอลุยดับไฟตอซังข้าว หลังพบการลักลอบเผา กว่า 30 ไร่ พร้อมทำความเข้าใจเกษตรกรถึงโทษในการลักลอบเผา

นายจารพัฒน์  ไตรพัฒนจันทร์  รักษาการเกษตรอำเภอเมืองยาง  จังหวัดนครราชสีมา  พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยาง  ลงพื้นที่บ้านโนนเพชร  .3  .ละหานปลาค้าว  .เมืองยาง  .นครราชสีมา  เพื่อทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกร  ขณะที่กำลังเผาต่อซังข้าวบนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ พร้อมช่วยกันนำน้ำระดมดับไฟที่เกิดจากการเผาตอซังข้าวของเกษตรกร  พร้อมกล่าวตักเตือนเกษตรกรและทำความเข้าใจถึงข้อสั่งการของทางจังหวัดที่ห้ามทำการเผาตอซังข้าวทุกพื้นที่เพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองPM2.5 และถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

    นายจารพัฒน์  ไตรพัฒนจันทร์  รักษาการเกษตรอำเภอเมืองยาง  จังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า เกษตรกรที่พบเจอว่ากำลังเผาตอซังข้าวในครั้งนี้ได้มีการตักเตือนและหากเข้ามาตรวจสอบและพบว่ามีการเผาตอซังข้าวซ้ำอีก จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันทีโดยไม่มีการละเว้นเนื่องจากได้มีการว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอเมืองยาง พบว่ามีการลักลอบเผาตอซังข้าวในพื้นที่ไม่มากนัก  แต่คาดว่าในช่วงเดือนมีนาคม 2565 น่าจะมีการเผามากขึ้นเนื่องจากเกษตรจะเตรียมพื้นที่เพื่อรอการปลูกข้าวนาปี   ทั้งนี้ทางเกษตรอำเภอเมืองยาง ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกษตรกรในพื้นที่ทำการเผาตอซังข้าวตามนโยบายของนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมกันนี้ยังได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อวางแนวทางในการป้องกันรณรงค์ให้เกษตรหยุดการเผาตอซังข้าว หลังจากนี้หากลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเกษตรกรรายใดยังลักลอบเผาตอซังข้าว จะแจ้งความดำเนินคดีทันที

      สำหรับข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรอำเภอเมืองยาง มีจำนวน 4 ตำบล 46 หมู่บ้าน  เกษตรกร 6,941 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 118,485  ไร่ มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย ข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย  โดยมีเกษตรกรปลูกข้าว จำนวน  6,941 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 117,822 ไร่   เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 28 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 219.75 ไร่เกษตรกรปลูกอ้อย 7 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 92 ไร่  และเกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่เป็นเกษตรทฤษฎีใหม่ จำนวน 97 ราย พื้นที่ 352 ไร่  นายจารพัฒน์ กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า