ภูมิภาค

จิตอาสาขอนแก่นพร้อมใจ ปรับปรุงที่อยู่อาศัยครัวเรือนยากจน ตามโครงการขจัดความยากจน

และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลัง สป.จีนสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือนำร่อง ที่ .มัญจาคีรี กว่าแสนบาท

เมื่อเวลา 13.00 . วันที่ 28 ..2565 ที่บ้านเลขที่ 25 .เขวา .15 .กุดเค้า .มัญจาคีรี.ขอนแก่น นายพนม  สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ..อัญชนิดา กมลเพ็ชรผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศ การพัฒนาชุมชน และนายพยุง  เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรีนำประชาชนจิตอาสา ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชนปรับปรุงที่อยู่อาศัยครัวเรือนยากจนตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ยุทธศาสตร์แก่นคูน เกื้อกูล คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกันโดยมีประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายพนม  สิงห์สาย พัฒนาการ .ขอนแก่น กล่าวว่า การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างบูรณาการ โดยมีแนวทางขับเคลื่อน ด้วยการกำหนดให้คณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศพจ.) ทุกระดับเปิดปฏิบัติการในพื้นที่ได้ตรวจสอบและเติมเต็มข้อมูลในระบบ TPMAP Logbook 

ซึ่ง.มัญจาคีรี มีครัวเรือนที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูล ใน 5 มิติ จำนวน 119 ครัวเรือนแยกเป็นด้านสุขภาพ 47 ครัวเรือน ด้านความเป็นอยู่ 59 ครัวเรือน ด้านการศึกษา จำนวน 21 ครัวเรือน ด้านรายได้ 115 ครัวเรือน และด้านการเข้าถึงบริการ ภาครัฐ จำนวน 3 ครัวเรือน ทำให้วันนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชนปรับปรุงที่อยู่อาศัยครัวเรือนยากจน ของประชาชนชาวขอนแก่น ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้ยุทธศาสตร์ แก่นคูน เกื้อกูลคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน

  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอมัญจาคีรี ได้รับการ สนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของครัวเรือนยากจนจากสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 107,645 บาทเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์  แต่เนื่องจากไม่มีงบประมาณจ้างแรงงาน จึงได้รวมพลังจิตอาสาพัฒนาชุมชน ร่วมจากทุกหน่วยงานช่วยกันปรับปรุง ที่อยู่อาศัยให้กับครัวเรือนให้มีสภาพแข็งแรง น่าอยู่  ทั้งนี้ .ขอนแก่น  ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ ศจพ. และคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง หรือคจพ. เพื่อเป็นกลไกเชิงนโยบายในการบูรณาการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัย ในทุกพื้นที่ของจังหวัด  อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

นายพนม กล่าวต่ออีกว่า  การจัดตั้งศูนย์อำนวยการปฏิบัติการ ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นั้นได้กำหนดจัดตั้งขึ้น  ในระดับเทศบาลนคร 1 แห่ง เทศบาลเมือง 6 แห่ง และระดับปฏิบัติการ โดยจัดตั้งทีมปฏิบัติการขจัดความ ยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่ รวม 211 ทีม โดยมีการจัดตั้งทีมพี่เลี้ยงเพื่อดูแล ติดตามการแก้ปัญหา ความยากจนของครัวเรือนอย่างใกล้ชิด ครอบคลุมทั้ง  26 อำเภอ    เพื่อให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความยากจนแก่ครัวเรือนเป้าหมายทั้งจังหวัด 3,569 ครัวเรือน 9,090 คน  นั้นมีความคืบหน้าและมีผลการดำเนินงานอย่างสัมฤทธิ์ผล ซึ่งกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชนปรับปรุงที่อยู่อาศัยของนางทองคูณ  ไทยทวี  ที่ .มัญจาคีรี วันนี้เป็นกลไกการทำงานของศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนฯ ที่จะแสวงหาช่องทางในการช่วยเหลือ  บำบัดทุกข์ บำรุงสุข และให้ชาวขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า