ภูมิภาค

ขยายผลพลัง “บวร” ขับเคลื่อน “มหานครแห่งโคก หนอง นา” อุบลราชธานี สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต

ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 พระพิพัฒน์วชิโรภาส ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี และที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย พระนักพัฒนาที่เสียสละ และสนับสนุนการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมาโดยตลอดตามหลักบวรหรือบ้าน วัด โรงเรียน ราชการ ได้เดินทางไปร่วมประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เพื่อพัฒนาบริเวณหนองสามขา อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ ให้เป็นพื้นที่โคก หนอง นาและเป็นที่ประกอบอาชีพของประชาชน

โดยมี พระครูปริยัติวีราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวตะพาน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศมนตรีตำบลหัวตะพาน กำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมการประชุม

โดยการประชุมครั้งนี้ ได้มีการติดตามการวางแผนพัฒนาพื้นที่ ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารธนาคารเลือด ข้างโรงพยาบาลหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ โดยอาคารธนาคารเลือดที่จะสร้างขึ้นนี้ ทางคณะสงฆ์ในจังหวัดอำนาจเจริญ จะเป็นหลักในการระดมทุน ร่วมกับภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ ซึ่งได้กำหนดการวางศิลาฤกษ์อาคารในวันที่ 2 เมษายน 2565

จากนั้น พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางกลับมายัง ศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรับการเข้ากราบนมัสการของนายณัฐวัฒน์ เลิศสุรวิทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท อุบลราชธานี อินดัสตรี้ จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอุบลราชธานี ที่ได้สร้างโดม ยาว 70 เมตร ให้กับศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ โดยมีคณะทำงานจิตอาสาพัฒนาชุมชน ของศูนย์พุทธธรรมฯ นำโดย ดร.บุญฟ้า ลิ้มวัธนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังอ้อ (ยอดสังข์วิทยาคาร) และผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่อำเภอเขื่องใน ได้ร่วมกันปลูกไม้เลื้อย อาทิ เสาวรส  มะระ ตำลึง อัญชัญ เพื่อเป็นร่มบังแดดฝน กินได้ และยังเป็นยาสมุนไพรรักษาโรค ถือเป็นการสนับสนุนโครงการ 1 วัด 1 ธนาคารต้นไม้ เพื่อแจกจ่ายให้กับมหานครแห่งโคก หนอง นา อุบลราชธานีเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแหล่งอาหารชุมชน ให้เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตทางธรรมชาติ และถือเป็นการสร้างปอดให้เมืองอุบลฯ อีกด้วย

โอกาสนี้ พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังได้กล่าวอนุโมทนา ต่อผู้มีส่วนร่วมในขับเคลื่อนพลังบวรรวมถึงผู้ขวนขวายในกิจที่ชอบประกอบด้วยธรรม และร่วมสร้างกุศลบุญในครั้งนี้ทุกคน นอกจากนั้น นายมานะ สิมมา ผู้ตรวจราชการกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมชมพื้นที่โคก หนอง นา วังอ้อ โมเดลและขอแนวทางปฏิบัติพัฒนาจิต สร้างเสริมพลังกาย พลังใจ พลังสติปัญญาให้มั่นคง เจริญก้าวหน้าในการครองตน ครองคน ครองงาน ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า