ภูมิภาค

ชมรมอสรพิษวิทยาจัดอบรม อสรพิษวิทยาแบ่งปันครั้งที่ 1 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลตำบลสามโคก  อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

โดยนายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศบาลตำบลสามโคก ให้เกียรติมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดงานจัดการอบรม ให้กับอาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียงที่ เข้าร่วมอบรมรวมทั้งสิ้น 60 กว่าท่าน พร้อมกล่าวรายงาน โดยมีวัตถุประสงค์ ให้มีความรู้คนกับสัตว์เลื้อยคลาน ประเภทงู ที่บุกรุกได้เข้าบ้านเรือนประชาชน เพื่อหาอาหาร โดยประชาชนจึงต้องมีการฝึกฝน ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อธิเช่นอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย ,เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ,อพปร.ของเทศบาลฯ เพื่อให้มีความชำนาญ และปลอดภัย ต้องขอขอบคุณทางเทศบาลตำบลสามโคก ที่ให้การสนับสนุน และใช้สถานที่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และขอให้อาสาสมัครฯทุกท่าน ที่เข้ามารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้รับความรู้ได้อย่างเต็มที่  

นางสาวรฐา  ตะเพียนทอง หัวหน้าทีมและครูฝึกอบรมอสรพิษวิทยาภาคกลาง ได้จัดให้มีการอบรมและให้ความรู้ แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ ในจังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในการจับงู อย่างถูกต้อง และปลอดภัย อุปกรณ์ที่ใช้เช่น ขวด ,การใช้บ่วงตะขอ(Hook) ตลอดจนสอนวิธี การปฐมพยาบาลเบื้องต้น หลังถูกหรือโดนงูกัด พร้อมกันนี้ ก็ได้มีการนำเอางูชนิดต่างๆ ที่มักจะพบในพื้นที่  ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เช่น งูแสงอาทิตย์ ,งูเขียวหางไหม้ ,งูสิงหางลาย ,งูทางมะพร้าว ,งูเหลือม ,งูหลาม ,งูเห่า ,งูจงอางและงูอื่นๆทั้งมีพิษและไม่มีพิษ

นางสาวรฐา  ตะเพียนทอง หัวหน้าทีมและครูฝึกอบรมอสรพิษวิทยาฯ ยังกล่าวอีกว่า โดยวิธีการสังเกตแยกแยะว่าเป็นงูชนิดใด เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ความเข้าใจ เนื่องจากช่วงนี้ จะเข้าสู่ฤดูฝน ประชาชนก็จะพบและเจองูชนิดต่างๆ ก็จะถูกร้องขอประสานไปทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯต่างๆเพื่อขอความช่วยเหลือ ในการจับงูแทบจะทุกวัน ซึ่งทางชมรมอสรพิษวิทยาภาคกลางจังหวัดปทุมธานี เห็นถึงความสำคัญ และความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้จัดให้มีการสอน ทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีการนำงูชนิดต่างๆ ให้กู้ภัยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด มีอาสาสมัครทุกหน่วยงานในพื้นที่ ของจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก   นางสาวรฐา ตะเพียนทอง หัวหน้าทีมและครูฝึกอบรมอสรพิษวิทยาฯ …………..กล่าว

ภาพข่าว คลิปวีดีโอ สมยศลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี 0891223132 หรือ0864102032

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า