ภูมิภาค

ธารน้ำใจหลั่งไหล นำข้าวสาร-อาหารแห้งและวัตถุดิบในการทำอาหาร พร้อมตั้งโรงครัวปรุงอาหารถวายพระ-สามเณร

เมื่อเวลา 09.00 .วันที่ 10 ..2565 ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง .กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นนำคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯและข้าราชการ ร่วมถวายน้ำดื่ม,ข้าวสาร,วัตถุดิบในการปรุงอาหารในประเภทต่างๆรวมทั้งผักและผลไม้และนมกล่อง เพื่อถวายให้กับพระภิกษุ สามเณร ที่ต้องเข้ารับการกักตัว ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข .ขอนแก่น และเทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำการตรวจคัดกรองและมีคำสั่งกักตัวพระภิกษุ สามเณร ภายในวัดรวมทั้งสิ้น 207 รูปเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด โดยในการนำข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค รวมไปถึงวัตถุดิบในการปรุงอาหารมาถวายครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 150 ชุด เพื่อส่งต่อให้กับคณะกรรมการวัด รวมทั้งคณะแม่ครัวที่มาจัดตั้งโรงครัวเฉพาะกิจ ปรุงอาหารถวายพระภิกษุ สามเณร ในการฉันในช่วงเช้าและช่วงกลางวัน เนื่องจากไม่สามารถที่จะออกบิณฑบาตและออกรับกิจนิมนต์ใดๆได้เพื่อความปลอดภัยในขณะที่ประชาชนที่ทราบข่าว ต่างทยอยเดินทางนำสิ่งของมาถวายให้กับพระ ที่กองบัญชาการเหตุการณ์ของทางวัดต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การดำเนินการสั่งปิดพระธาตุ9 ชั้นวัดหนองแวงพระอารามหลวง 7 วัน และการมีคำสั่งกักตัวในพื้นที่ควบคุมพระภิกษุและสามเณร ทุกรูป เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีการตรวจพบพระสงฆ์ 6 รูป และสามเณร 9 รูปยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ขณะนี้ถูกส่งต่อการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น และศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่นขณะที่จากการสอบสวนโรคพบว่ามีพระภิกษุสามเณร ที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องกักตัว 73 รูปทำให้คณะทำงานร่วมฝ่ายการสาธารณสุข จึงมีการกั้นพื้นที่บริเวณกุฎิโดยรอบทั่วทั้งวัด และพื้นที่เฉพาะในการมีคำสั่งกักตัวพระภิกษุสามเณร 207 รูป ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งการกำหนดทางเข้าออก ไว้ที่บริเวณประตู 1 ฝั่ง .กลางเมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม.และฝ่ายสาธารณสุข ทำการตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้ามาในบริเวณพื้นที่ และได้เร่งทำความสะอาดพื้นที่และการดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวดแล้ว

จากการมีคำสั่งกักตัวพระภิกษุ สามเณร รวม 207 รูป ทำให้การบริหารจัดการเรื่องอาหาร เพื่อถวายนั่นเป็นสิ่งที่เทศบาลและคณะกรรมการวัด รวมทั้งชุมชน ต้องร่วมมือกันและวางแผนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีแม่ครัวจิตอาสา จากชุมชน มาตั้งโรงครัวเฉพาะกิจขึ้นที่บริเวณภายในวัดและเทศบาลได้มอบข้าวสาร วัตถุดิบปรุงอาหาร นมกล่อง ขนม และน้ำดื่ม ในการช่วยเหลือในเบื้องต้น และเปิดรับบริจาคจากผู้ใจบุญและผู้มีจิตศรัทธา ในการร่วมสมทบเนื้อหมู,เนื้อไก่,ไข่ไก่,ข้าวสาร,วัตถุดิบในการปรุงอาหาร ในประเภทต่างๆ เพื่อที่จะทำกรจัดทำเป็นข้าวกล่องและอาหารถวายแด่พระภิกษุสามเณร ซึ่งจะต้องทำการปรุงอาหารถวายไม่ต่ำกว่าวันละ 500 กล่องซึ่งหลังจากที่ผู้มีจิตศรัทธาได้ทราบข่าวก็มีการทยอยนำสิ่งของมาบริจาคให้กับทางวัดและคณะทำงานของวัดและชุมชนที่มาประจำอยู่ที่วัด ในการบริหารจัดการสิ่งของและจัดทำอาหาร รวมไปถึงการควบคุมและป้องกันตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการให้บริการวัคซีนสำหรับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปีที่ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็กๆ ซึ่งสถานศึกษาในสังกัดของเทศบาลทั้ง 11 แห่งมีเด็กนักเรียนในช่วงอายุระหว่าง 5-11 ปี ทั้งสิ้น 4,700 คน ซึ่งขณะนี้ผู้ปกครองและเด็กให้ความยินยอมในการเข้ารับวัคซีน 3,062 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ดังนั้นแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม จึงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องตามตารางที่ รพ.ขอนแก่น และหน่วยบริการวัคซีนกำหนด  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าในการจัดสรรวัคซีนจาก กระทรวงสาธารณสุขและการที่เด็กๆทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนตามรอบเวลาที่กำหนด ก็จะแล้วเสร็จภายใน 45 วัน ดังนั้นการพิจารณาการเปิดเรียนของโรงเรียนในสังกัดเทศบาล จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงของการเปิดเรียนเฉพาะระดับ.6 .3 และ .6 ที่จะต้องสอบเพื่อศึกษาต่อในสถาบันอื่นและเลื่อนระดับชั้น ขณะที่ระดับชั้นและช่วงอายุต่างๆจะมีการพิจารณากันอีกครั้งในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า