เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เปิดตัวคอลัมน์ใหม่”ตามรอยเซียนเอาใจคนชอบพระเครื่อง จากลูกศิษย์บรมจารย์พระเครื่อง “เจี๊ยบ บางกรวย”

ตามรอยพระอาจารย์

เริ่มนับ1ไปด้วยกันการดูพระควรเริ่มนับ1ให้ได้ก่อน ไม่ว่าเราจะชอบพระเครื่องแบบไหนต้องเริ่ม1ให้ได้

เหมือนผู้เขียนเริ่มดูพระนานเกิน30ปีตั้งแต่บวชพระปี2531 จนปี2549 ได้เจอพระอาจารย์จึงเริ่มนับ1ได้ จากพระสมเด็จและเริ่มดูพระเก่าเป็น        ด้วยการเดินสนามพระสวนจตุจักรตามรอยพระอาจารย์ตามหาพระแท้ที่มีช่องทางจากไปขายเซียนไม่ซื้อ ยิ่งเป็นพระสมเด็จพระเบญจภาคียิ่งยากในการค้นหา แต่ตรงกันข้ามเป็นช่องทางที่จะมีโอกาศได้พระแท้มากมายเพาะไม่มีใครเชื่อพระแท้จะมาอยู่ในตลาดได้ยังงัย ต้องขึ้นห้างอยู่ในตู้ แต่อยากบอกท่านว่าจริงแล้วพระ100บาทถึงล้านบาทเก๊แท้เท่ากัน ถ้าท่านดูพระเป็นไม่ต้องรอให้คนอื่นบอกเชื่อมั่นด้วยตัวเราเอง จากเดินซื้อตาม จนแย่งกันซื้อผ่านพระฝีมือพระเก๊มามากมาย จนหาพระมาให้พระอาจารย์ได้ก็นับเวลาเป็น10ปีมาปี2565 ได้แลกพระจนได้พระแท้อาจารย์ลงให้ในคอลัมพลายชุมพล นับเวลาการเรียนรู้ถึงวันนี้พอเอาตัวรอดได้บ้างเห็นพระแท้ รู้พระแท้แต่เรื่องขายเมื่อยังไม่มีเครดิตพอ ก็หาพระใช้ตามสไตส์พระอาจาย์

เมื่อมีโอกาศได้มาถ่ายทอดวิชาการดูพระเครื่องที่พอมีประสพการณ์ตรงทางเดียวกับพระอาจารย์ที่เริ่มให้ จึงอยากบอกต่อวิธีนี้ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปใช้ในการหาพระเครื่องในสนามพระด้วยตนเองเริ่มนับ1ด้วยกัน                                                                                                                                                                                 โดย เจี๊ยบบางกรวย รายงาน

สมเด็จบางนางหนาท่านว่าไว้เจอสมเด็จหนานางบางพระอาจารย์ว่ารีบคว้าไว้เลยคราวนี้ก็หว้าวุ่นกันทีเดียวเชียว เอางัยดี

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมวันนี้มีดีที่หนานะจ๊ะ แลกเปลี่ยนหลายครั้งกว่าจะได้มา เนื้อฉ่ำซึ้งหวานสมัยหนึ่งแท้ต้องแบบนี้มายุคนี้กลัวกัน

สภาพของพระผ่านการใช้สึกช้ำ ส่วนองค์พระที่นูนหนา และเส้นซุ้มเปิดให้เห็นเนื้อในละเอียดนุ่มซึ้ง สีเหลืองขุ่น จะมโนเป็นเนื้อเกสรดอกไม้ก็คงได้ ฐานชั้นสาม และบางส่วนดูดซับชิ้นรักไว้ในหลุมร่องเล็กๆเอาไว้

แสดงว่าเดิมพระองค์นี้ลงรักปิดทอง แต่การจับต้องตามกาลเวลา รักทองลอกล่อนออกไปแทบไม่มีเหลือแล้ว

ในพื้นผนังทั้งในและนอกซุ้ม ผิวเมือกปูนขาว หรือจะเรียกแป้งโรยพิมพ์หม่นคล้ำบางๆยังอยู่เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นเหมือนฉากหลังสีขาว ขับเน้นองค์พระและเส้นซุ้มเหลืองหม่นให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

พระสมเด็จวัดระฆังที่ชัดทั้งสองมิติ มิติเงาสว่างกระจ่างใสและมิติผิวแป้งโรยพิมพ์ดิบด้านอย่างนี้แหละ นักเลงพระรุ่นเก่าชอบนักส่องแว่นแว้บเดียว ก็ตัดสินใจได้ว่าเป็นพระแท้

คนรักพระน้องใหม่อาจมีคำถามทำไม?ไม่เห็นมวลสาร กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาวบ้าง

คำตอบเป็นไปตามเหตุปัจจัย พระเนื้อละเอียดมวลสารเล็กๆมี แต่กระจายประปราย แต่ผิวแป้งโรยพิมพ์ปกคลุมทั้งมวลสาร ทั้งหลุมร่อง จนมองไม่เห็นเลย

มองโดยภาพรวม ทุกเส้นสายลายพิมพ์หาฐานแซมพิมพ์ป้อม จากหนังสือพระแท้ของวงการ มาเทียบเคียง ถูกต้องถูกตำแหน่งแห่งที่ดูจากภาพถ่าย ไม่เห็นตำหนิพิรุธ หรือรอยหักซ่อมตรงไหน

พลิกด้านหลัง หลุมร่องเนินลาด ขอบสี่ด้านที่สึกมนเป็นธรรมชาติ ไม่ปรากฏรอยขัดแต่ง(เหมือนพระปลอม) และฝ้ารักสีดำแกมน้ำตาลที่ฉาบไล้ทั้งหนาทั้งบางอยู่หลายที่

ถ้าไม่ส่องแว่นสิบเท่า จะไม่รู้ว่ามุมบนซ้าย (มือเรา) มีรอยปาดสีคล้ำๆเป็นแนวตรงนี่คือแนวรอยซ่อมพระองค์นี้หักมาแต่เดิมเจ้าของใส่ตลับสเตนเลสใช้แขวนคอนาน จนแนวที่หักกระทบกันกลมมนราวๆปี 2538-9 อาจารย์สนิท คดชาคร อาจารย์โรงเรียนจอมสุรางค์ พระนครศรีอยุธยา มือหนึ่งฝีมือซ่อมพระสมเด็จซ่อมให้

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว ขอถามท่านผู้อ่านประเมินประสบการณ์และสายตาพระองค์นี้แท้หรือไม่?

คุณเจี๊ยบเจ้าของพระ คนรักพระมือสมัครเล่น สารภาพ เมื่อส่องครั้งแรก นี่คือพระในฝันยืนยันให้รู้จักพระสมเด็จวัดระฆังแท้เทียบเคียงกับที่เดินซื้อมาสะสมก่อนหน้าสองสามร้อยองค์ที่เพิ่งตัดสินใจได้เก๊ทุกองค์

พระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ เป็นบทพิสูจน์ สมมติฐานคนรักพระสมเด็จไม่ว่าระดับเซียนหรือเสี้ยน ในรอบกว่ายี่สิบปีมาแล้ว…“ดูพระแท้กันไม่เป็นไม่มากคน

ที่มาพระองค์นี้วางอยู่ในแผงพระเก๊ สนามท่าพระจันทร์ ผมต่อรองซื้อฐานแซมวัดไม่มีระฆังราคาพันสอง ไว้ลุ้นองค์หนึ่ง เจ้าของคุยยั่วใจเฮียบิยังซื้อผมไว้ดูเป็นตัวอย่าง(พระปลอม) เลย

ฐานแซมพิมพ์นั้น สภาพมีเค้าบางขุนพรหม ผิวบางๆไม่มี่คราบกรุ ฝีมือเดียวกับองค์ที่เป็นข่าว ที่หนึ่งในงานประกวดพระสมาคมใหญ่ขายล้านห้า มีข่าวถูกเซียนอีกสำนักทักว่าเก๊ จนต้องคืนกันเป็นข่าวเกรียวกราวตอนนั้น

แผงพระแผงนี้แหละที่ขายพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานองค์ในคอลัมน์ให้ในราคา300 เวลาผ่านมากว่ายี่สิบปี ยืนยันสมมติฐานคนรู้จักพระสมเด็จวัดระฆังแท้มีไม่มากคนเป็นจริง

เจ้าของพระองค์นี้ ยามจนเคยเดินเสนอขายเซียนใหญ่ไม่ส่อง เซียนน้อยไม่ดู

เราจึงย้ำสมมติฐานร่วมกัน เจอพระถูกตาก็ซื้อต่อไป เพราะยังมีพระสมเด็จแท้ที่หลุดอยู่นอกสายตาเซียนอย่างองค์นี้ รออยู่มากพอสมควร เมื่อส่องแน่ใจก็นิมนต์ท่านขึ้นแขวนคอ

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์       087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า