เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

นำคณะผู้แทนหน่วยงานจากส่วนกลางพบปะกับประชาชนในพื้นที่แก่งผาได อ. เวียงแก่น จ. เชียงราย

 นายทรงชัย ชัยปฏิยุทธ รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนหน่วยงานจากส่วนกลางพบปะกับประชาชนในพื้นที่แก่งผาได . เวียงแก่น . เชียงราย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกับประชาชนเรื่องเขตแดนไทยลาว

แก่งผาได เป็นจุดที่เขตแดนไทยลาวขึ้นจากแม่น้ำโขงครั้งแรก จากนั้นเขตแดนไทยลาวไปตามภูเขา (สันปันน้ำ) ผ่าน . พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ก่อนจะลงมาในแม่น้ำอีกครั้งที่แม่น้ำเหือง ผ่านพื้นที่ . เลย ไปบรรจบกับแม่น้ำโขงที่เป็นเขตแดนอีกช่วงหนึ่งที่ . เชียงคาน . เลย

ที่จุดเลี้ยวขึ้นบกของเขตแดนที่ . เชียงราย นี้ ไทยกับ สปป ลาว กำหนดสร้างหลักเขตแดนให้ชัดเจน เรียกว่าหลัก 2-01 (แปลว่าเป็นหลักเขตแดนที่ 1 ของพื้นที่สำรวจเขตแดนช่วงที่ 2)  ซึ่งอยู่ระหว่างบริเวณพื้นที่บ้านห้วยลึก .ม่วงยาย  .เวียงแก่น . เชียงราย กับบ้านครกหลวง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

กระทรวงการต่างประเทศมุ่งมั่นในการส่งเสริมความมั่นคงในพื้นที่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่เชื่อมโยงร่วมกันระหว่างไทยกับ สปป ลาวอย่างยั่งยืน โดยมีการนำเสนอการศึกษาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่แก่งผาไดและพื้นที่เชื่อมโยงด้วย

กระทรวงการต่างประเทศในฐานะที่มีหน้าที่เจรจาเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จะนำผลการลงพื้นที่ครั้งนี้ ไปร่วมหารือกับฝ่าย สปป ลาว ก่อนร่วมกันสร้างหลักเขตแดนที่แก่งผาไดต่อไป

นอกจากการลงพื้นที่ที่แก่งผาไดแล้ว คณะยังได้ร่วมหารือกับหน่วยงานในจังหวัดเชียงรายและสำรวจภูมิประเทศบริเวณผาตั้งผาบ่องซึ่งจะสร้างหลักเขตแดนที่ 2-07  รวมทั้งได้ตรวจพื้นที่บริเวณท่าเรือพาณิชย์เชียงแสนแห่งที่ 2 ด้วย

ปัจจุบัน ไทยกับลาวได้สร้างหลักเขตแดนร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2540 โดยก่อสร้างได้แล้ว211 หลัก คิดเป็นระยะทางประมาณ  677.5 กม. ยังเหลือต้องสำรวจและก่อสร้างหลักเขตแดนอีกประมาณ 24.5 กม. (ทำมาได้แล้ว 96.5% ของเขตแดนที่เป็นภูเขา) ส่วนเขตแดนในแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขง อยู่ในขั้นตอนการสำรวจต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า